My Good Friend

80 1 1
                                    

Yumi's POV

"Ma'am Yumi.. Gumising na po kayo at mag breakfast . nagagalit na po si Sir Dave malalate na daw po kayo sa modeling niyo." -Yaya

Sino ba yang katok ng katok na yan.. Panira ng tulog,Uggggghhh.. Gusto ko pang matulog. Peace Pleassssee.. Wait? Ansabe niya? Modeling? Malalate na daw ako sa Modeling ko.? Oh myyyyy magagalit si Daddy.

"Yaa.., sorry po. Pababa na po ako sabhn mo po kay dad wait lng."

*Kringggggggf !!!, KRRRRRrrrriiiingggg !*

Ugh? Ano ba un ang ingay!?

*Krrrringggggg !!! Krinnnggggg*

"Ya, ano ba ung maingay? Paki patay naman po."

*Krrrriiingg Krrringfff**

"Di ko na kaya ako na nga lang maghahanap kung ano un. Ang tagal naman kase patayin ni yaya."

Habang naglalakad ako at hinahanap kung saan galing ung ingay na un. Biglang ****plooook* ***

"Aww.. Ang sakit ng ulo ko. Teka? Nasa condo parin ako? Awwwww... Nanaginip lng pla ako. Alam ko naman na hndi paden ako papauwiin ni dadiii."

At alarm clock pla ung maingay sa panaginip ko. Bakit ba ko nag alarm? "Ayyyyyyyyyy" napasigaw ako ng maalala ko kung bakit. Oo nga pla maghahanap ako ng trabaho kaya pla kelangan ko magising ng maaga..Mukhang matagal-tagal Pa bago ako pabalikin ni dad sa house namin.

"I guess , I need to love my condo unit again."

Ina's POV

Hmmmm.. Mkapag bukas nga muna saglit ng facebook. Angtagal ko na ring hndi nakakausap ang friend kong si yumi. Wla pa kong balita sa kanya since last last last week. Naging busy kase ako masyado sa company namen.

"Shooooooocks!."

Napasigaw ako ng makita ko ang phost ni 'mayumi keigh' na may caption na -Hi guys. What a bad morning. But I guess I need to love my condo unit again.-
Grabe ka yumi kung hndi pla ako naka-pag bukas ng fb hndi ko malalaman na andito kana sa philippines. Bakit di mo sinabe sakin MAYUMI! Di mo ba alam miss na kita.. Kailangan kita puntahan sa house niyo right now magpro-protesta ako. Ang sama mo saken mayumi, di mo man lng ako naisipang i-text.

At mayumi's house.
*DingDong DingDong*

Agad namang lumabas ung maid nila, si Yaya beth.

"Ayyh ma'am Ina hello po. Pasok po kayo.. Bakit po pla kayo napadalaw."-Ate beth

"Ah gusto ko kasing kausapin si Yumi. Di niya kase pinaalam sakin na andito na pla siya sa philippines."

"Nakoo po, ma'am wla po kase,dto si ma'am yumi."-Ate beth

Whay? Wala siya dito? Tinataguan ba tlga ako ng kaibigan ko? Huhu ang sad naman.

"Ah? Wla bakit? Asan daw siya nagpunta?"

"Ay hndi ko po alam ma'am Ina i-text niyo nlng po si ma'am yumi."-Ate beth

"Ah sige po ate beth, salamat."

"Sige po."-Ate beth

Nakooo .. Ka tlga yumi! Napaka-spoiled mo. masyado ka kasing ini-spoiled ni tito eh. Tsk.

To Yumi:
Girl,nakabalik ka na pla ng philippines. Wla ka sa bahay niyo? Sent√

From Yumi:
Oo girl, bakit ngaun mo lng nlaman? Angdame kong post sa fb no. Tampo nga ko sayo eh. Di mo man lng ako pinuntahan dito sa condo ko. And yes.. Wla ako sa bahay, napalayas ako ni Dad.

To yumi:
Ughh okay, ako pla may kasalanan kase d ako nakapag bukas ng fb cuz' I'm busy and you know it gurl. And what?! Napalayas ka ni tito dave? Why?!
Sent√

From Yumi:
Hahaha ok na un, pinapatawad na kita. :P Yes, about the issue last last week.

To Yumi:
I knew it! It's about Khaaaaat, Khat Fernandez right?
Sent√

From Yumi:
Yes.. About her.

To Yumi:
It's your fault gurl. Sent√

From Yumi:
Yes? But it's just a deal.

Deal? Nadulas ka gurrrl! Grabe ang dami kong hndi alam about you girl ha? Napaka masekreto mo tlga.

To Yumi:
Deal? What Deal? Sent√

From Yumi:
Sorry Ina, but it's private. But yeah, I'm planning to visit khat to say sorry...

To Yumi:
Tama yan.. 😊 Sent√

From Yumi:
Ang hirap pala na ganito.. Ung wala kang makakapitan sarili mo lng, narealize ko na kasalanan ko nga talaga.

To Yumi:
Alam ko namang hindi mo minean un, naisip ko nga na baka may kinalaman na naman dito ung kaibigan mong si 'cassy'.
Sent√

From Yumi:
Ina pleeeaaasssee.. Don't mention her name. Nanggigigil ako kapag naririnig ko ung pangalan niya.

To Yumi:
Sabe ko na nga ba eh. Sent√

From Yumi:
Saan ka nag work ngaun girl?

To Yumi:
Freenlance lng ako be..
Alam naman diba? Pinapadalhan padin ako ni dadii. Sent√

From Yumi:
Yeah I know, buti ka pa. sa akin wala ng pumapasok na pera.

To Yumi:
Mag-apply ka nga girl..! Wait hahanapan kita ng magandang company na pag-applyan mo. Sent√

From Yumi:
Yes girl... Pleeeeaase.Naloloka na ako.

To Yumi:
Send ko sa email mo pasahan mo agad ha. Sent

From Yumi:
Yes Sure, Thanj you fir helping me.. I luv you girl.

To Yumi:
Ikaw pa . Haha namiss kita eh.Nakakaloka ka.

Yumi's POV

Yeesss.. Buti nlng at nanjan si Ina may tutulong parin sakin kahit papano di parin ako nag-iisa.

It's almost 10:30 pm na pala..
Puyat na, pero nagpapasa parin ako ng mga resume ko. Ang hirap mawalan ng pera at trabaho.

Ung mga in-order kong damit bukas nlng daw ung dating mabuti naman kase wala pa ako mai-pambabayad. Hndi naman pwede i-benta ko ang kotse ko dahil kailangan ko un.
Napatingin ako sa kwintas ko at hnawakan ko un.

Isanla ko kaya muna ito..? Malaking halaga sdin itong kwintas na bigay ni mama. Tutal nakalimutan na din naman niya kame.

Nope... Eto nkng kayang singsing ko.. My personalized ring. Okay lng may name ko naman na nakalagay. " Isasanla muna kita ha.." Sabe ko habang tinatanggal ung sing sing sa daliri ko. Naaalala ko pa nung binili ko ito. Eto ung unang beses na sumahid ako sa modeling. Ngayon kase part time nalang ang gnagawa ko at sa company pa ng dad ko, kaya kahit minsan nlng ako pumasok.. Pero ngayon, wala na.

Tinggal ko ung laptop ko sa kama.. Tapos humiga na ako.
Hndi ko maiwasang umiyak..
Nahihirapan na ako... Sobrang Hirap..

"..... Daddyy.. I'm sorry."

Sana pag-gising ko okay na lahat.. Sana Pleeeaaasee.












Chasing Blue Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon