07 |

417 61 36
                                    


vii.

race

Gosh, I can't believe this is really happening. Tatanga nalang ba kami dito?

Fuck! Honestly? My first impression to Verse and Arsiel was going to be my last, I think. Arsiel is definitely talkative that's why I think his brain doesn't have a hing inside there.

And there's Verse, who was looking around. Kinakabisado ata ang bawat sulok ng room at bawat dumi ng mga mukha ng classmate namin geez including me pero alam kong wala akong dumi sa mukha.

On the other hand, I'll freaking get their phone and put it on their mouth. Kanina pa kaya yang dalawang yan nagce-cellphone habang kinikilig pa. Konti na lang at papakain ko na sakanila yan!

"Fuck y'all hard!"

That stopped them. Finally.

"What's the matter?" Verse asked innocently which makes me cringe to death.

"Gawin niyo na kaya yung pinapagawa ni Ma'am 'no?"

"Gaga Porsche nakakatamad."

"Minumura mo ba ko?"

That was fast, really fast. Gago ba 'tong baklang 'to? Confident na confident pa siya sa pagmura saakin akala mo kung sinong ka close ko.

"Sort of." Naniningkit na mata niyang sagot saakin.

"Gaga Frey kapag ako nainis sayo-" And somone interrupted me from mimicking Frey's voice.

"Race!"

Sobrang lakas na sigaw ng isang lalaki na muntik ng matanggal ang pinto ng room sa pagkakabukas niya at agad namang kinuha ng mga estudyante ang bag nila at dire-diretsong lumabas ng room.

Kitang kita ko pa kung paano magningning ang mata ng Teacher namin at kung papaano siya manginignginig na lumabas ng room.

"Uy tara na!" Sigaw ng apat saakin.

Instead of asking them what's really happening I kindly shut my mouth for a while and follow them wherever they are going.

I was catching some air with the fellow students while running towards the cafeteria just to buy a bottled water.

"Eto ba ang pinagkakaguluhan nila?"

Pissed. Sobrang pinigilan ko ang sarili kong di mainis sa mga nangyayari pero leche nagkakagulo dahil lang sa mineral water?

"Mamaya ka na magalit diyang gaga ka sumingit ka sa pila at bumili ng tubig!" Sigaw ni Frey dahil mukhang hindi uso ang mahinahon na salita dito ngayon na sobrang ingay ng mga estudyante.

2 times niya na rin akong sinabihan ng gaga. Gaga yung baklita na yun!

Sumingit ako at pinaghahawi ko sila, wala na akong pake basta makabili ng tubig kahit hindi ko alam ang nangyayari.

"Hoy ate sampu nga niyan." Sigaw ko sa tindera.

"Oh wala ng malamig naubos na!" Balik niyang pasigaw sa lahat.

"Parang may choice pa kami na umayaw sa lagay na 'to ah." Pambabara ko at tumawa ang iilan.

May hinagis saakin na box agad ko itong sinalo at mabilis na umalis sa pagkakagulong iyon.

Antagonist's Untold StoryWhere stories live. Discover now