A/N: This chapter is all about Priscilla's thoughts. Thoughts na hindi niya kayang sabihin kay John. Yung kanya kanya nalang? Yung kinukulong niya nalang sa puso ko dahil takot siya. Enjoy! :)
Hindi ko maintindihan. Ka bre-break lang namin ni Kyle nung mga time na yun pero parang nagpadala agad si God ng magpapasaya sakin lalo na at sinisiraan ako ni Kyle. Kung anu-anong pinagkakalat niya sa school nila tungkol sakin.
Sa panahong nakatitig siya ng matagal at sincere sa aking mga mata habang hawak-hawak niya ang aking pasmadong kamay, napapaisip ako. Oo, hindi siya maarte. Hahawakan niya ang kamay ko kahit sobrang pasmado ako. I warned him that my hands sweat excessively but he didn’t mind. Sinabi niyang wala siyang pakialam dahil iyon naman daw ang ikasasaya niya. Anyway, napaisip ako. Iba ang nararamdaman ko ngayon. Mas intense yung nararamdaman ko for him. Feeling ko ay kakaiba ang pagmamahal na ito. Romeo and Juliet kuno.
Nang siya’y lumuhod, ang dami daming niyang inamin sa akin. Player pala siya. Nung time na yon, naka 33 exes na siya at well, may mga nagalaw na siya. My eyes almost popped out of their sockets because I felt betrayed and disappointed. Pero, hindi ako nandiri. Nasaktan lang ako kasi mahal ko siya. Then I thought, inamin niya nga sa’kin na player siya dati so ano pa nga ba ang reason para lokohin ako, diba? And kanina pala, nung sinabi ni Luke na tumambay kami kasama nina John at Avery, agad-agad pala akong hinanap ni John kay Avery. Nangungulit daw siya at ako ang bukambibig niya hanggang sa lumapit si Kuya Archer at napatigil siya. John asked where Luke was since he knew we were together anyway. Nang sinabi ni Kuya Archer ang kinaroroonan ni Luke na kasa-kasama ko, agad siyang pumasok sa kabilang bahay na tinutuluyan nila at nag toothbrush, nag facial wash at nag-ayos ng buhok tapos pumasok na siya sa bahay na kinaroroonan ko.
Nang pinaalis ko siya sa bahay, nakasalubong pala siya ni Kuya Archer. Nagmamatyag talaga siya pero matatag ang loob ni John na kinausap si Kuya Archer. Inalok niya si John ng sigarilyo ngunit tinanggihan niya ito. Gulat na gulat lang ako nang malaman ko kasi knowing Kuya Archer, sobrang strikto talaga siya pagdating sa mga babaeng pinsan. Only child kasi siya.
No words can express my love’s level of intensity. Habang nakatitig ako sa mga mata niya, I see my future with him. Yeah, probably it’s all nonsense to other people but everything made sense to me whenever I was with him. Pinipisil pisil niya ang kamay ko at patago naman akong ngumingiti.
“Loves, mahal na mahal kita. Sana maramdaman mo iyon.” Bulong niya sa’kin.
Mahal na mahal ko rin siya. Sobrang sobra. Tuwing kasama ko siya, napakasaya ko. Ang lakas ng pintig ng puso ko. Yung tipong muntik na siyang sasabog? Ganun yun. Lalo na kapag binibitawan niya yung tatlong katagang iyon. I love you. Na to-torpe rin ako eh. Ano nga ba ang magagawa ko? Takot ako ano.
That night ended perfectly. We were in good terms again and everything made sense.
The next morning, maaga akong bumangon to leave the house. I had to attend a party. Kung di ko lang kailangang mag perform eh di sana dun nalang ako sa piling ni John. Nag-ayos agad ako ng buhok, nag hilamos ang pinatino ko muna ang itsura ko. I went out to see my relatives grabbing their breakfasts. I said goodbye to everyone na pati yung mommy ni John at yung kapatid niya kaya lang, wala siya and that thing disppointed me.
The whole day went rough. Wala lang. nasanay lang akong nandun siya palagi for me. But then I had to face that day alone so parang nonsense lang siya. So skip tayo sa story.
That evening, upon arriving home, my cousin from the father’s side of the family, Dian, came to visit me. Ayun, kinukulit kulit niya kasi ako. Tinatakbo niya yung slippers ko kaya wala akong magawa kundi habulin siya kahit sa kalsada pa. Pag-aari naming ang kalsada sa time na yon; not literally, of course. Napalakas ang aking pagsigaw nang kilitiin ako ni Dian at sa pangyayaring iyon, napatingin si John sa amin dahil nakatambay rin siya sa kalsada that time. Bakas ang galit, selos at sakit sa mukha niya. Selfish mang tignan pero na cu-cute’an ako.
BINABASA MO ANG
Summer Love Is Never Forever
Non-FictionSummer love is strictly for summer only. It's like a perfectly built sand castle right until the waves wash it off the shore. Wake up. Summer love is nothing serious and it is something that will only hurt you in the end. It was NEVER meant to last...