Ritz
"You're pretty and nice." Puri sakin ng kaharap kong lalaki ngayon sa loob ng isang fancy restaurant. He's Drew Gatchallan.
"T-thanks." Nahihiyang sabi ko sabay ipit ng buhok ko sa likod ng tenga ko.
"But I don't think I'm the right man for you. You're so precious and I'm afraid I might break your heart." Ani niya na ikinatigil ko sa pagsubo ng kinakain kong steak. Inabot ko ang wine saka ko ito ininom na parang umiinom lang ng tubig saka ko siya kunot noong tinignan.
"Are you..dumping me?!" Patda ko sa kanya. Inabot niya ang table napkin saka ito pinahid sa gilid ng labi niya bago nagsalita.
"I'm sorry Ritz.." I stop him talking gamit ang pagtaas ko ng palad sa harap niya.
"Yeah! I understand. Actually you're not the first man who dump me. It's cool with me. No need to say your sorry." Bulalas ko sa kanya at mabilis na inabot ang gamit ko at walang sabi-sabing iniwan siya dun.
XX
Naglakad lang ako ng naglakad at 'di man lang nag-abalang pumara ng masasakyang taxi. Wala ako sa hulog mag-commute ngayon. Pesteng Drew Gatchallan na 'yun?! Ang lakas ng apog bastedin ako?! Huh?! Akala niya kung sino na siyang gwapo. Peste! E, gwapo naman talaga siya.
Inis na pinagdiskitahan ko ang nadaanan kong Can ng coke at malakas na sinipa ito kung saan. Nabawasan nun ang inis ko sa pesteng lalaking yun.
Sa di kalayuan ay natamaan nun ang lalaking nakasakay sa kotse niyang walang bubong. Ewan kung anong tawag sa kotseng iyun.
Parang wala lang nangyaring nagsimula akong maglakad at dumaan ang kotse sa gilid ko pero nahinto ito at dagliang bumaba ng kotse niya.
"You!" Sigaw niya pero 'di ko man lang siya nilingon. Baka mapahiya pa ko, nuh?! Napahiya na nga ang ganda ko sa pesteng Drew na yun, e, papahiyain ko pa na ulit sarili ko sa iba. Huh?! Don't me.
"You in a blue dress." Malakas na sigaw niya. Nilingon ko siya para makumpirma kung sino ang tinutukoy niya at sakin ito nakaturo.
Walang ganang tinuro ko ang sarili ko. "Ako?!"
"Who else?! Ikaw lang naman ang nandito. Why did you throw this can in my face?!" Sabay na pinakita niya ang kaninang can na pinagdiskitahan ko ng inis sa pesteng Drew na yun, na sinipa ko kung saan.
"I don't throw it. I kick it." Cool na sabi ko sa kanya. Nakita ko kung papaanong mag-igting ang mga panga niya at malalaki ang hakbang na nilapitan niya 'ko.
"Don't you know who I am?" Nagpipigil sa inis na tanong niya sakin kung sino siya. Pinagkunutan ko siya ng noo sa tanong niyang yun.
"No." Mabilis na sagot ko. Nakita ko kung papaanong manlaki ang singkit niyang mata sa sinagot ko sa kanya.
"I'm Cold Kahn." Diin niya pa sa pangalan niya ng sabihin niya. Mas lalong nangunot ang noo ko.
"So?..and I'm Ritz Kun." Pakilala ko sa sarili ko sa kanya.
Mabilis na sinaklot niya ang kaliwang bisig ko at mas inilapit pa sa kanya. Angry is visible in his gray eyes. Pero kahit ganun ay 'di man lang yun sakin pinagkitaan ng takot.
"Are you making fun of me because it's no funny to me at all." Ani niya. Ilang inches lang ang pagitan ng mukha namin sa isa't isa at kulang na lang magdikit ang mukha namin sa sobrang lapit.
"Do I look like a clown at you?" Taas kilay na tanong ko. At ewan ko ba kung anong nakain ko at mas lalong nilapit ang mukha ko sa kanya. Nagkalapat pa ng 'di sinasadya ang ibabang labi ko sa pang-itaas niyang labi. Inis na tinulak niya 'ko palayo sa kanya.
"You'll going to pay for this. Bullshit." Inis niyang sabi at tumalikod para bumalik sa sinasakyan niyang kotse pero natigil ito saka inabot ang cellphone sa kanyang bulsa saka ako hinarap at kinuhanan ng picture.
"Para sa alin naman yan?!..Isa pa nga, yung dapat ay maganda ang kuha ko." Suhestyon ko pero dinedma lang ako saka siya tuluyang naglakad papunta sa kotse niya at sumibad paalis.
Maglalakad na sana ako pero napatigil ako ng may makita akong ID na nahulog ng lalaking iyun kanina. Inabot ko ito at binasa.
Cold Kahn. Civil Engineering at Hailstone University.
Huh?! Sa iisang University lang pala kami pumapasok ng pesteng yun?! Hmm...*insert evil grin here*
BINABASA MO ANG
The Unexpected Fairytale
RomanceIn every fairytale, princesses meets their prince. Fell inlove. And live happily ever after. They both fight and sacrifice for their love. Because in every love story a girl finds he's perfect guy and they live like Fairytale. But in reality, love i...