ako si MARA .. dahil sa palakaibigan ay .. nagkaroon ako ng mga kaibigan sa bagong bahay na nilipatan ko .. ako lang mag isa sa bahay na iyon.. pero nangungupahan lang ako ..
mayroon tindahan malapit sa inuupahan kong bahay .. at ang lalaking nag babantay doon ay si jonar may dalawang anak sya.. si josh at ash .. at napaka ganda ng asawa nya na si ate jessie..
dahil sa malapit lang sa inuupahan kong bahay ang tindahan nila ay . nakilala ko sila .. lagi kaming nag kkwentuhan ni ate jessie napaka masayahin nya ..at nakakalaro ko din ang dalawa nyang anak na si . josh .. ang panganay at si ash naman ay bunso ..
masayahin ang dalawang bata at mapagmahal ang kanilang mga magulang..
doon na din sila sa tindahan nakatira .. isang bahay din yun na parang hinati sa gitna at may pintuan lang .. para makapunta sa tindahan at sa maliit na kwarto ay doon sila nakatira ..
dahil yung tindahan lang ang kabuhayan nila .. ay hirap na hirap sila ng magkasakit si ate jessie ..
halos malugi na rin yung tindahan nila .. dahil sa mga gastusin .. hindi na nag aaral yung dalawang bata dahil wala na nga silang pera .. dahil inuuna ang kanilang ina ..
si mang jonar naman ay .. naghahanap ng trabaho pero .. sya ay laging hindi pinapalad ..
hindi na nila malaman kung ano ang sakit ni ate jessie . dahil dinala na nila ito sa hospital ngunit .. hindi rin nila malaman ang sakit nito wala ring findings .. kaya't napag desisyunan nalang nila na iuwi si ate jessie ..
nag aalala na sila dahil sa twing alas dose ng gabi ay umuungol ito .. at parang hirap na hirap at nag susuka ng kulay itim .. tapos ay parang nag iiba ang mukha nito .
nakkwento lang sakin ni mang jonar ang mga nangyayari .. sa twing bumibili ako sa tindahan nila ..
si mang jonar lang ang laging nagbabantay doon sa tindahan .. at ang dalawang bata ang laging kasama ng kanila ina .. bagamat mga bata pa at wala pang alam sa mga bagay.bagay ang dalawa ay puro laro lang ang ginagawa ..
hindi na nila naasikaso ang kanilang ina ..
kaya't isang araw na wala akong pasok sa trabaho ay .. kinausap ko si mang jonar na babantayan ko muna ang dalawang bata .. pumayag naman ito ..
pagkapasok na pagkapasok ko sa maliit na silid na tinitirahan nila ay kakaiba agad ang naramdaman ko .. parang may kung anong nakakakilabot ang bumabalot sa buong paligid ng bahay .. ang dalawang bata ay nag lalaro at si ate jessie naman ay nakahiga lang sa isang sulok .. hindi na sya katulad ng dati na maganda ang itsura .. makikita mo sakanya na parang may kung anong kakaiba sa mga galaw nya at nag iiba na din ang kanyang itsura na dati ay punong.puno ng ganda ..
lalapitan ko sana si ate jessie upang kausapin ngunit .. hinawakan ako ni josh at sinabi ..
" ate wag po kayong lumapit kay mama .. baka po saktan nya kayo "
natigilan ako .. ng makita kong may mga pasa ang pisngi at mga braso ni josh .. kaya't tinanong ko sya ..
"josh , ang mama mo ba ang may gawa nyan ? "
"Opo ate.. kaya't hindi na namin sya nilalapitan ni papa .. nakakatakot po si mama at twing gabi ay naglalakad siya dyan sa sulok na parang may hinahanap ..at biglang nagsusuka ng kulay itim "
ganun ba ? sge basta mag ingat lang kayo ha .. at ipanalangin nyo nalang ang mama nyo .. ( kinuha ko naman ang aking bag at mula roon ay inilabas ko ang isang rosaryo at pagkain iniabot ko ito kay josh )
"josh .. itago mo ito. bantayan mong mabuti ang kapatid mo at kumain na kayo .. uuwi na muna ako "..
"sge po, ate .. maraming salamat po "
BINABASA MO ANG
LIHIM ( one shot ) completed
Mystery / Thrillerhindi na nila malaman kung ano ang sakit ni ate jessie . dahil dinala na nila ito sa hospital ngunit .. hindi rin nila malaman ang sakit nito wala ring findings .. kaya't napag desisyunan nalang nila na iuwi si ate jessie .. nag aalala na sila dahi...