chapter 1: meeting mr. habagat

20 0 0
                                    

Please support :-)
---
XANDRA'S P.O.V.
*riiiiiiiiiiiing*
Aaaaaahhhrghh... bakit ba and daming sagabal sa buhay ko?!
Kinuha ko ang eyeglasses ko at t'saka umupo sa kama..

"Hello? Sino 'to?" I said in my hoarse voice.

Grabe ang sakit ng lalamunan ko.. bakit ba kasi palaging ganito ang lalamunan ko sa umaga...

"Xandra! Li'l sis! Pasensiya na talaga sa pang-aabala pero may kailangan lang kasi akong sabihin...." sabi ng lalaki sa kabilang linya, which is kuya Xandrey.

"Ano ba yun? At t'aka asan sina kuya Zeke, Zyxelle at Ezekiel?"tanong ko sa kanya.

"Nasa..... nandito sila ngayon....?" Sabi niya.

"Ba't parang patanong yata yan?" Tanong ko.

"Eh.. kasi..." sabi niya. Kahit hindi ko siya nakikita alam kong napakamot siya sa ulo niya.

"Bilisan mo dre'! nagising lang ako baka gusto mong sayo ko maibuhos lahat ng inis ko!" Sabi ko.

"Hoy! Xandra kuya mo ko, baka nakakalimutan mo! Wag kang mantakot diyan dahil wa epek sa'kin yan! Isa pa bakit ba 'Dre' yung tawag mo sa akin? Pwede namang Drey ah.. tss. Dagdagan mo lang ng kuya.. ge bunso punta ka dito sa condo ko dahil may malaki tayong problema... nawawala yung tatlo nakipag-away na naman siguro at nahuli ng kalaban kaya bilisan mo na" Sabi niya.

Sa totoo lang hindi ko alam kung maniniwala ako sa kanya o hindi may time kasi noon nung bata kami na ganun din ang ginawa niya naniwala ako tapos jinojoke time lang pala ako.. nung highschool ako ginawa niya ulit, hindi ko siya pinaniwalaan at ayun ang kinalabasan totoo pala ang sinabi niya.

nag-isip ako ng nag-isip at naisip kong pupunta na lang ako. Baka totoo yun.😖

Walang choice pupunta na ako... bye rest day! Kasi naman eh! Ngayon na nga lang ang rest day ko.. kukunin pa -_-!

Sinuot ko Lang kung anong nadampot ko sa walk in closet. Kahit hindi bagay as long as komportable ako.. ganyan ako ka baduy manuot... pakialam ba nila sakin? Tss.

Nagpadrive ako kay manong papuntang condo ni kuya. Nung nakarating na kami nagpasalamat ako t'saka umalis na.

*Dingdong dingdong*

"Hey li'l sis! Uhm favor muna bago ka pumasok... 10 minutes, after 10 minutes pumasok ka.. pag hindi mo sinunod.. wala kang allowance galing sa akin for 15 weeks"

"Tss" akala ko ba favor ba't parang hindi -_-+

Ayun sinunod ko na lang sayang allowance ko. Huhuhu. Nung sa tingin ko 10 minutes na. Pumasok na ako.

pagpasok ko madilim lahat nakapatay ang ilaw. Walang tv.. tss. May problema na talaga siguro.. pati kuya ko kinuha... haaay... oh well wala naman akong magagawa alam ko namang never pang natalo yung mga yun kaya no worries kaso ang problema baka nandito yung mga kaaway nila. Nakapatay ang tv eh.. parati kasing open yan. eh halos nga diyan na siya natutulog sa harap niyan eh.. kawawa sofa ni kuya marami ng laway... tsk tsk

tanga talaga yun bakit ba kasi may 10 minutes 10 minutes pang nalalaman. Tss.

humakbang ako ng isa hanggang sa hindi ko na mabilang.. eh sa natatakot pa rin ako noh..kahit alam kong kaya ko. Ayaw ko lang naman magkapasa. Hay! Papagalitan talaga ako ni daddy pagnagkataon. Nung malapit na ako sa sitting room ni kuya for guests may naramdaman akong papalapit sa akin

"Hey. Li'l sis! Happy birthday!" Sabi ni kuya...

"Yun lang ba ang sasabihin mo? Sana sa tawag mo na lang sinabi! Tss.. siguraduhin mong may regalo ka sa akin ha? Pag wala lagot ka sa akin" sabi no sa kanya sabay tingin ng masama.
walang hiya talaga tong kapatid ko na ito maghahapibirthday lang pala sana sa cellphone na lang sayang oras ko noh..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 09, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ms. Legendary Nerd Meets The Gangster PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon