(After ilang days ay nagstart na ang pasukan)
Avi: lola, alis na po kami.
Lola A: ah sige, ingat sa biyahe ah.
Avi, Kley and Adrian: bye la
Lola A : bye!
--
Avi: nakarating na tayo ulit sa school na ito sa wakas. Ang init. Hayst.
Humiwalay na kami ni Adrian kay Kley pagpasok sa gate. At agad na naming hinanap ang bago naming room.
Nakita namin sa isang room ang iba kong mga kaklase. Wala namang section section dito kaya di naman ako dapat magtaka.
Nga pala. First day of highschool ko ngayon. Ay grabe talaga. Halo halo ung emotion ko. Excited. Hindi excited. Malungkot. Masaya. Naiinis dahil sa init. sana hindi lang emotion ko ang halo halo, sana may halo halo din akong kinakain kasi ang init talaga ng panahon.
Pumasok na kami ni Adrian, agad syang umupo sa tabi ng mga kabarkada nya. At ako, ito, wala pa sina Marie, malamang late na naman ang mga yon.
Che: uy Avi! Bb I missed you!!!
(Full name: Maria Flora Cecille Belco Espina)Tumayo ako at agad nya akong yinakap.
Avi: namiss din kita Flo! Hayst ang tagal ni marie...
....
10 mins. Later...
....
Marie: excuse po maam. Grade 7?
Maam: yes. Sige pasok na at magsstart na tayo.
.....
Maam: Goodmorning. Let me introduce myself first. Ako si maam Chaneille Ponluck. You can call me T. Cha. Nice meeting you guys!
.....
Lahat ay nagpakilala ng isa isa. At ngayon naman tinanong kami kung ano ang mga talent namin at magsasample kami.
Ako ang nauna.
🎶trust the one, who's been where you are wishing all it was was sticks and stones... Invisible...🎶
Sumunod na ang iba. Ung iba sa arts magaling, tulad ni Georgina Leah Cortez Bueña, pero syempre di nila pinakita dahil wala silang dalang materials. Ung iba naman sa pagsayaw, si Cameron Ennings III magaling talaga sumayaw. At marami pang iba.
May magaling din na kumanta saamin, bagong student, natalbugan ako, pero okay lang atleast dalawa na kami na confidently beautiful na kumanta. Agad kaming pinagduet. Btw si Shayne Aguas Fanoliño nga pala sya. Singer, model, and dancer sya. Magaling din sya magact. All in one na sya kung baga.
Natapos na ang araw at masaya kaming umuwi. Nagkaron ako ng kaaway at si Cameron yon dahil sobrang hangin nya. Sana magbago sya dahil unang araw palang ang panget na ng ugali nya.
Nasabi ko bang kumakanta din ang kapatid at pinsan ko? Sila ang kadalasang kasama ko sa pagkanta lalo na sa simbahan.
....
Nakauwi na kami. At marami kaming nakwento kina tita sa mga nangyari kanina.
....
Tita Ann: oh sige na. Magpahinga na kayo dahil bukas maaga na nmn kayo. Goodnight.
Avi and Kley: goodnight tita.
Tita Ann: Goodnight Adrian
Adrian : goodnight
.....