Chapter 4 Muse & Escort

150 10 12
                                    

Author's note:  hi @ImDyossaxx dedicate ko sayo to'ng chapter na'to kasi nag comment ka. Thanks sa comment mo nainspired akong mag update. Hihihi.

KEZIAH'S POV

Month had passed since that day na pinasagot ako sa board nung Terror Teacher namin sa Math, sabi pa nga niya kinabukasan sa'min na okay lang daw na tulugan namin ang klase niya basta daw makakasagot kami pag nagtatanong siya. Kaya lagi na akong natutulog sa klase niya,okay lang naman kasi nakakasagot ako sa mga pinapa-quiz niya.

Madami ding nabago sa loob ng isang buwan na yon,lagi akong pinag-uusapan sa school,kasi kumbaga perfect daw ako maganda,matalino at idagdag mo pa daw na mayaman. Tss -____- ang plastic. Di ko nalang sila pinapansin. One time I'm on my way to our classroom they talking about me they say that I'm perfect but at the same time a COLD PRINCESS, they know me about that name a cold -__- I'm not that interested by the way.

Madami ding lalaking lumalapit sa'ken they asking me if pwede ba nila akong i-court. Well I refused it, as if naman na gusto ko sila.×_×

Naalala ko tuloy bigla yung katabi ko so Kaizer ata yun.??

*flashback *

Nandito ako ngayon sa classroom nagsa-soundtrip nung may biglang kumalabit sa'ken. Tinanggal ko muna yung head phone ko.

*POKE *POKE*POKE*

"what?"
"May itatanung lang sana ako sayo."-tiningnan ko nalang siya na para bang hinihintay ko nalang Kung ano yung susunod niyang sasabihin.

"Can I court you"-sabi niya habang nakangiti pa.
"No!" -cold kong sabo tapos binalik ko na yung head phone ko.

*POKE*POKE*POKE *
"But why?"-tanung niya pa ulit.
"Co'z I don't want to and I'm not interested."-simpleng sabi ko lang sakanya.
"Basta pumayag ka man o sa hindi, I still court you."-sabi niya lang tapos umupo na ng maayos sa upuan niya.

Di ko nalang siya pinansin. Tss. Bakit naman pati ako papayag eeh ang usap-usapan dito sa school ee siya daw ang GIRLFRIEND ng halos lahat ng babae na kahit di siya manligaw ee sila na kaagad , so bakit pa siya magpapakahirap na manligaw sakin ee kaya niya naman kuhanin lahat ng babaeng gustuhin niya AT hindi ako kasali dun.

Lagi ko din siyang nakikitang may kahalikang babae o kaya naman nakikipag flirt like duuh ?!! A CASSANOVA. Tss. ~_~ tama nga ang sabi sa'ken ni Jesztine , well kaibigan ko na siya. Kahit madalas ko siyang tarayan at hindi pansinin okay lang sakanya basta daw ako na ang best friend nya. Tss. Ang isip bata lang.~_~

*end of flashback *


July na ngayon at intramural's na na'men, pagu-usapan nga daw mamayang uwian kung anong Booth ang gagawin namen, dapat kasi ka'da section may mga booth na kailangang gawin/i-present para lang naman yun sa mga lower levels kasi kaming mga higher level ang gagawa nang Booth pero pwede rin naman kaming mag try ng mga booth kasi salit-salitan daw sa pagbabantay ng mga booth para daw makapag-enjoy din kami.

Uwian na, tumayo na ako at aalis na dapat kasi kanina pa ako inaantok,kaso nga lang tinawag ako ni Jesztine sabi niya kasi pag uusapan pa daw namin yung sa booth tsaka sabi niya ngayon na din daw magbo-botohan ng class officers kasi hindi kami nakapag botohan last month masyadong kasing busy ang mga advisers nun. Tss. Duuh I'm not interested. Sasabihin ko nalang dapat sakanya na ibalita niya nalang sakin bukas yung napag-usapan kaso nga lang parang nabasa niya yung iniisip ko at sinabing "no, hindi ako papayag sa iniisip mo Keziah." Tss arggg !! Nakakainis naaahhh !!! Pa'no ba ako makakatakas dito.?
"Please? "
"No!"-ma-awtoridad niyang sabi.

Nandito pa rin ako ngayon sa room , pagkatapos akong hindi payagan na umuwi ni Jesztine hinila niya lang ako pabalik sa upuan ko at tiningnan niya lang ako na para ba'ng sinasabi na "I'm watching you,don't you dare to escape."

Tss. Ang Boring --_-- Sinalpak ko nalang yung head phone ko.
"So class whose in favor for Jeszine Lee for President.? "-tanung hung adviser namin.

Oo tama kayo ng basa. Si Jesztine nga.
Halos lahat ng kaklase ko siya ang binoto,halos lahat din kasi kakilala niya na at ka close pa. Siya ang tinaguriang Ms. Friendly ng classroom namin kaya ayun siya na din ang naging president. Natapos ng iboto yung iba Muse and Escort nalang ang kulang.
Well kung itatanung nyo sa'ken kung sino yung vice president, secretary etc.
Wala akong maisasagot sainyo kasi di ko naman sila kilala. Duh !! Like I care. :-\

JESZTINE'S POV

Nagbobotohan na kami ngayon ng Muse and Escort hahaha (evil grin):-D

May plano ako kung sinong Iboboto namin para sa Muse and Escort , kinausap ko na'rin naman yung mga classmates ko at pumayag naman sila kasi bagay naman daw yung dalawa. Hihhikhik >*0*<

"So our Muse and Escort will be....
Mr. Mark Kaiser Buenaventura and Ms.Keziah Bernardo.-sabi hung adviser namin.

Sila lang dalawa ang pangalan na nakasulat sa board,kasi nga diba kinausap ko kanina yung mga classmates ko ay pumayag nga sila sabi nga nila good idea daw ee. Eihhhh ang talino ko talaga *0* I'm so proud of myself. Si Kaiser naman expected niya na yun, siya kasi lagi ang pinanlalaban sa section nila.

Tiningnan ko naman so Keziah nandun kasi siya sa upuan niya sa first row, dun ko kasi siya kanina pinaupo ee tapos bumalik na ako sa upuan ko,nasa third row kasi ako. Nakita kong di pa din siya umiimik kaya lalapitan ko na siya para i-congratulate kaya pala naka head phone siya ee ay mukang kanina pa siya bored na bored.

"Keziah congrat's ikaw ang Muse natin"
"Huh?" Tanung niya na parang nagtataka. Tinuro ko nalang yung board para ma-gets niya.
"What the heck? I don't want to be the Muse,pumili nalang kayo ng iba."-galit na sabi niya.
"But Keziah ikaw na ang pinili ng mga kaklase mo kaya wala ka nang magagawa."-sabi naman hung adviser naming.
"Arhhhggg."-sigaw niya tapos dire-diretsong lumabas ng room.

Natapos na yung meeting at ang napag-usapan namin na Booth is freedom wall.
Yung pwede kang magsulat nung mga saloobin mo or hinanakit. Tapos sa kabilang side naman yung pwede kang magbato ng mga gamit na bibilhin mo dun sa booth tulad ng mga babasagin na plato,etc.

Bukas nalang daw namin pag-uusapan kung sa'ang bahay kami magpe-prepare ng mga gagawin para makapag start na kami, bukas ko nalang din kakausapin si Keziah baka kasi nagalit yun ee.

Author 's note:  hi sa mga silent readers Jan vote and comment naman po kayo please,dagdag inspirasyon manlang.

Nagdadalawang isip ako kung itutuloy ko pa ba tong story. Ituloy ko pa po ba??  Comment ka please.👇👇 sorry kung antagal kong di nakapag update.😊

Cold Princess meets Cassanova PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon