Hi wattpad readers ! And also to my readers. I just wanted to share some tips / steps / ways / rules on how to move on.Anyway, this is based on my experience in moving on that's why I wanted to share it with you. Again, I'm not sure if this can help each and everyone who will read this but as I did those, it really do help me.
Enjoy reading guys !
~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~
MOVE ON....
Saan ba ginagamit yung word na 'move on' ? Sa mga reporters lang ba na sinasabing " Okay, let's move on blah blah blah. " Sa Class lang ba na " Moving on to our next topic....... " Sa pila lang ba na kulang kulang at sinasabi ng namamahal ng pila na " Guys ! Move on naman sa unahan oh ! Masikip sa dulo. " or even sa grammar lang ba ?
Di rin siguro. . . Ginagamit din ito dun sa mga taong tinatawag nilang " wasakan ang puso " or simply called 'Broken hearted'. Yes ! Tama ! Dun nga. But wait!---- Ano nga ba ang kahulugan ng ~~ Move on ?
Kung tatagalugin, 'pag usad'. Oo, pag usad. At ganun din sa gagawin mo. Paano mo mao-overcome yung nararamdaman mong yan kung di ka uusad ? At sa pag usad, nadyaan ang pag lakad. Mag lakad ka at iwan mo yung kung anong dapat mong iwan at huwag dalin sa pag usad. Syempre naman, para saan pa at nag 'move on' ka ?
Hirap ka bang mag move on kasi lagi mo syang nakikita. And there is always a possibility na magkita kayo. Or even kahit iwasan mo sya, there are things that can remind you of him. At lahat lahat ng parte ng ginagalawan mo, lahat may memories... Ang hirap diba ? Yes, and it was never easy if he/she became a big part of your life.
Minsan, matatanong mo pa sa sarili mo na " paano ba mag move on ? ". But the real question is " Gusto mo ba talagang mag move on ? "
If that's the case.... Then here are some ways.......
1. STOP THINKING ABOUT HIM/HER.
" Oo naman ! Paano ka mag momove on kung lagi mo s'yang iniisip ? Sasabihin mo pa na 'Don't worry move on na ako sakanya' but then when you are thinking again of that someone later on iiyak ka na naman. Sadness will came to you again. Kasi maaalala mo yung mga panahon na ang sweet nyo, how you two loved each other, those warm hugs that he gave you, how he treat you like a princess and then it will hit you na, Oo nga pala di ko na mararanasan yun. And what hurts the most is when you realize na sa iba nya na ipaparandam yun. And times will come na masasabi mo sa sarili mo na " sana ako nalang yun" I know how much it hurts but PLEASE ! QUIT WITH THE DRAMA. -_- Ano ba ?! Tama na ang katangahan. Niloko ka na nga eh. Sinaktan ka na. Tapos ganyan ka pa rin. Know what ? Divert mo nalang yung atensyon mo sa mga bagay bagay. Yung pwede mong pagka abalahan. Para namam mawala sya sa isip mo for some time. Iwas iyak na rin. "
2.STOP CRYING.
" Of course ! Duh. Alangan naman na iyak ka ng iyak tapos sya ayun ! Nasa babae/lalaki nya na ipinalit sa'yo. Nagpapakasaya habang wala ka. Wag mong sayangin ang luha mo para sakanya. He/She don't deserve you and your precious tears. Yeah, every bodies tears are precious that's why come to your senses and stop crying. Papangit ka lang nyan. I know na mabait ka kaya mararansan mo yung ganyan but it doesn't mean you have to cry a million tears to show that you're sad about it. Tama na ang isa, di kailangan ng paulit ulit. At kapag dumalawa ka pa, BIGTI NA !! Kidding aside. "
3. REMOVE EVERYTHING THAT REMINDS YOU OF HIM/HER.
" Syempre naman ! Di ka makakamove on na maayos at matiwasay kyng sa bawat sulok ng kwarto mo ---- ay mga gamit na magpapaalala sayo ng nakaraan. It can be the pictures of the two of you, Your couple things, and etc. Ang magandang gawin dyan. Kuha ng malaking box ( incase na marami ) then doon mo ilagay lahat. OO LAHAT !! pwede mong ilagay sa isang bodega o lugar hindi mo madalas puntahan. Para malayo ka sa sakit ng mga nakaraan. Or yet kung gusto mo, pwede mong sunugin para totally wala na. Kung ayaw mo din, you can give those to the less fortunates, or sa orphans. Doon, di masasayang yun. "
BINABASA MO ANG
Ways on how to Move on ......... MOVE ON !!
Teen FictionHi there wattpad readers !! I'm here to share my ways on how to move on. I'm not sure if this can help you but as I did those. It really does help me. So, guys ! Enjoy reading. ^^ Author loves everyone who will be reading this.