The Necklace of the Pianist

495 4 2
                                    

by christian capurcos

Sept. 02 2013 , 7:26 pm ; monday

may isang teenager na naghahangad ng

magandang life cycle niya ,

ngunit sa isang iglap

nagbago ang lhat ..

"Madalas tinititigan ako ng mga nakakasalubong ko,

di ko alam kung bakit pero tatlo lang ibigsabihin nun

una: kakaiba mukha ko , pangalawa : gwapo ako,

Pangatlo madami na ang tigyawat ko." sabi ko sa sarili ko habang nakaharap sa bintana ng f.x na nakaparada sa harap ng simbahan.

Tuwing linggo ng umaga bago ako magsimba, o di kaya naman kapag naglalakad papunta sa school, lahat ng daraan na sasakyan na may malinaw na reflection ko ay napapalingon talaga ako minsan ung mga sliding doors ng mga net cafe.

Kasi naman lahat nalang ng babaeng nakakasalubong ko e tinitignan ako mula ulo hangang paa. Mga nagaaral din sila sa SVNHS, tapos ngingitian ako.

"Haru!" mula sa likod ko na nakasuot din ng puting polo and necktie.

"Haruki! " alam ko na agad boses palang at nilingon ko matapos niya maisara ang pinto ng sasakyan nila.

Si Haruki ang bestfriend ko, Kasama ko siya sa mga pang chichicks este gala at kalokohan at madalas kasama ko kapag

hindi kumpleto ang grupo,

Kilala kami sa tawag na One Destination, obviously originated from the popular band one direction.

(mahabang story kung bakit naging ganun)

Pagpasok namin sa loob ay nakita ko na agad ang piano.

"as usual Haru" pauna na ni Haruki." I know right, go ahead."

Haruki knows a lot about me, like I'm a desperate pianist.

(rewind: a year before this year)

"I wanna learn to play the piano para matugtog ko rin yan" sabi ko kay Haruki ng marinig ko ang cannon in C sa Youtube.

"Parang yan rin ung sinabi mu noong narinig mo ang Riverflows in you and Titanic sa piano." sagot ni Haruki na parang dismiyado.

(now going back sa present time)

"Haruki matututo rin ako" na may determinasyon.

"magugustuhan din ako ng Piano. Alam ko naman na kung nasan ang lower key of C up to higher C"

Minasdan na lamang ako ni Haruki habang papunta sa lumang Piano at naupo na lamang siya sa di kalayuan

na tanaw ako.

Maya- maya ay naupo narin ako sa tabi ni Haruki at nagsimula na ang church service.

CHAPTER 2

Natapos ang buong tatlong oras, natapos na rin ang service at pagkakataon ko na para maipagpatuloy ang pagprapractice ng piano.

"Uuwi ka na ba agad?" tanong ni Haruki

"Hindi pa" sagot ko.

"Tara Table tennis tau!"dugtong ni chris.

(tulolololut)

Si Chris ay isa sa One Destination na kulot at palaging pinagtutulungan ni Haru at Haruki.

(Lalo na kapag walang magawa ang dalawa sa buhay, saan man at kahit kelan)

(Tulolololot)

"Sira ka ba? linggong linggo maglalaro ka!" pagbabara ni Haruki.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 17, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Necklace of the PianistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon