May ‘s POV:
Haaaaayy ito na to. Ang pinakahihintay kung pagkakataon. Sa WAKAS MANGYAYARI NAAAAHH…WAAAAHHH OH MY GOSHHHHH.
.
.
.
Nandirito ako ngayon sa labas ng isa sa mga pinakamalaking kompanya sa Pilipinas ang Montenegro Corporation haaay sa wakas ito na talaga to…this is it….I can’t wait naah. Ito na papasok na ako nang may….
“ araaayyy”….sabi ko nang may bumunggo sa’kin….gossshhh hindi niya ba ako kilala????!!!? Hmmmp… kakausapin ko na nga lang.
“hooyy ikaw hindi kaba tumitingin sa dinadaanan mo huh?!!!” galit na tanong ko sa naka bungguan ko sabay turo sa kanya.
“excuse me ms. Hindi mo ba ako kilala?” sagot niya sa’kin habang inaayos yung suit niya.
“aba aba sino ka naman para kilalanin kita?...ano ka bayani…hoy alam mo wala akong panahong makipagdaldalan sa isang katulad mo noh…hmmfff ” sagot ko sa kanya na inis na inis pa rin.
“pwes mas wala akong panahong makipag-usap sa iyo at sino kaba para pagsalitaan ako ng ganyan huh?!” naiinis na siya whahah…
“hoy ikaw hindi mo ba ako kilala… Ako lang naman ang bagong assistant ng may-ari ng kompanyang ito” sagot ko sa kanya nang may pagmamalaki.
“whahaha Asisstant lang pala eh tapos ang yabang mo pah huh?!” natatawang sagot niya sa akin.
“hoy wala kang karapatang pagtawanan ang trabaho ko ano atleast may posisyon eh ikaw ano ka ba rito…huh!?” sagotko sa kanya.
“Ako?! Ako lang naman ang may ari ng kompanyang ito” taas niyo niyang sinabi sa harapan ko.
“anooooo…ikawwww…a-aaa-aang bo- sssss koo-ooo?!!!!” gulat na gulat kong tanong sa kanya at tumingin sa paligid, pinagtitignan na pala kami ng ibang empleyado….haaayyy nako lagoot talaga ako neto.
“o paano mauna na ako ms. bago kong assistant” sabi niya sabay kindat at tsaka umalis.
May’ Pov :
nakuuuu lagoott talaga ako dun…hayyy hindi naman kasi siya nagsabi kaagad eh edi sana hindi ko na siya napagsalitaan ng ganun… hay sige na nga may pumasok kana.
At Pumasok na’ko then, nakita ako ng mama niya at…
“ahhmm Hija kanina pa kita hinihintay I’m sure kanina ka pa din hinihintay ng anak ko pero wag kang mag-alala late naman dumating yun eh.” Sabi niya sa akin at tumanggo nalang ako hindi pa kasi ako makapaniwala sa nagawa ko… nakakahiya pero kailangan ko pa ring lakasan ang loob ko. At dumiretso naxkami sa opisina niya.
“TOK!..TOK!..TOK!” katok ng mama niya.
“Come in” sagot niya at pumasok na kami pero mas na una yung mama niya at ako nasa likuran,
“Anak ito nga pala ang bago mong assistant” sabi ng mama niya sabay hila sa”kin papunta sa harapan niya. Ako naman yumuko nalang sabay sabing…
”good morning po” hindi na ako tumingin sa kanya pero ramdam kong tinitignan niya ako.
“so, can I leave you both?” tanong ng mama niya
“of course ma, and I’m magkakasundo kami nitong bago kong assistant “ sabi niya sabay tayo at pumunta sa harapan ko habang ang mama niya naman ay paalis na ng opisina niya.
Pagkaalis ng mama niya a moment of silence
.
.
.
Until sa sinira na niya ito.
“so ms. Bagong assistant, ang tahimik mo naman ata eh kani-kanina lang grabeh kung makapagsalita parang walang katapusan ang pagbukuka ang baba mo.” tanong niya sa”kin.
Ano ba tong boss na to nakakailang at may Pangalan ako noh…hmfff kainis.
“ahhmm sir, unang-una po hindi po bagong assistant yung Pangalan ko. May po ang Pangalan ko.” Mahinahong sagot ko sa kanya pero hindi pa rin ako tumitingin sa kanya noh.
“ ahhh I’m sorry ms . May yun kasi yung gusto kong itawag sayo eh at kanina ka pa hindi tumitingin sa akin..alam mo pag ganyan may gusto ka sa’kin.” Lokong sagot niya.
“anooooooo?! Ah, eh,.. sir alam ko naman pong baguhan pa ako dito pero hindi po dahil hindi ako tumitingin sa inyo eh may gusto po ako sa inyo ” Naiinis sagot ko sa kanya kasi napaka-assuming eh.
“owssss.talaga lang hah…sige nga tumingin ka nga sa’kin…mata sa mata hah?!.” Natatawang sabi niya sa’kin.