Pangalawa

14 2 0
                                    

"Haaaaaaay! Pasukan nanaman po! Tapos ang pangit pa nang schedule ko! 7am straight a week? Wth? Sino bang gumagawa nang mga sched? Di na naawa! Tss." maagang palatak ko habang nag-aayos ng mga gamit sa school.

Firts day of school kasi. Oh well, second year na ko. Good thing buhay pa naman ako at still nakakasurvive sa course ko! Nako! Sana matapos ko parin 'tong sem na to na hindi pa nasisiraan ng ulo.

"Uy Rence! May sched na kayo?" tanong ko sa karoom mate ko. BS Biology naman course niya.

"Wala pa nga eh. Nakakatamad tuloy pumasok. Sayang effort gumising nang maaga." reklamo din niya. Totoo naman kasi eh. Kahit naman kasi katapat lang ng boarding haus namin yung university namin, sayang effort kapag wala ding klase.

"Aww. Buti pa nga kayo. Oh hala! 6:30am na pala. Magtime na! Hanapin ko pa mga kaklase ko. Diko alam room. Hehehe. Alis na ko! Byeeee~!" Paalam ko naman sakanya. Well syempre may mga bagong room mates kami tapos di pa naman kasi namin kilala. Magtutuos na lang mamaya. Hahaha.

"Babye! Ingat!" sabi naman ni Rence.

---
Mag-isa lang akong naglalakad habang hinahanap ang pulutong ng mga BS Computer Science section A. Aba! Mahirap na malate! First day pa mandin. Hehe. Kaya kailangan makahanap ng kasama.

Nagpunta ako sa department building. Dito yung mga rooms for ICT at CS students at Faculty quarters. At tingin ko andito nga yung mga kaklase ko. Dito kasi pinapaskil yung mga sched, kaya napakaraminh tao. Jusmiyooo! Andaming freshieeee!

Nagsusumiksik na lang muna ako at baka may mahagilap ako. At meron nga!

"Melissa! Mel! Melissaaaaa! Uy!" malakas na sigaw ko na halos pagtinginan ako ng lahat. Okay? Nakakahiya. Sorry po.

"Uy! Demi! Kumusta! Lumobo ka parin veh. Anyare?" salubong niya naman sakin.

"Ay? Wala namang nagbago eh. Hahaha magtataka ka pa ba? Tsaka grabe ka veh! Di mo ba ako namiss? Kaiyak" drama ko naman.

Nag-usap usap lang kami tungkol sa bakasyon at kung ano ang mga posibleng mangyare sa second year of schooling namin. At yun nga, pareho kaming kinakabahan. Nako talaga! Nako!

Unti-unti namang nagsidatingan ang mga kaklase namin. At finally, pumasok na kami sa mga destined rooms namin para makita yung mga bago naming instructors. May mababit, may una pa lang madungit na. Oh well, masasanay din siguro kami.

---
*Lunch Break*

Kasalukuyan naman kaming kumakaing tatlo dito sa napili naming canteen. Malapit lapit sa boarding house ko. Tawa kami nang tawa nila Mel at Fel. Kwentuhan about sa bakasyon. Oh how I miss these girls.

Bumalik din kami pagtapos nun. Naging kaibigan na nga yata namin yung sila tita na nagtitinda sa karinderya eh. Im so happy.

---
Ang boring ng maghapon! Nako! Eto nakakainis sa first week walang masyadong ginagawa sa school, puro introductions sa new instructors.

Natapos rin ang burong araw at hayun nga! Uuwi na ako sa boarding house to meet my new room mates! Yiiii kinakabahan here. Hahaha

---
VOTE and COMMENT. Thanks for waiting! Be warned on typos~

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 18, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Stalking Mr. NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon