Thảm tình của công chúa nhà Nguyễn với vị thiền sư
Theo sử sách, công chúa Ngọc Anh - công chúa thứ 3 của Hoàng đế Gia Long có nhan sắc chim sa cá lặn, nhưng không lấy chồng mà nguyện thành tâm ăn chay và tụng kinh niệm phật để cầu sự thái bình, thịnh trị cho triều Nguyễn. Trớ trêu thay, khi gặp Thiền sư trẻ Liễu Đạt Thiệt Thành, cô yêu say đắm tìm cách khiến nhà sư phá giới.
Thiền sư đã dùng Phật pháp giảng giải cho công chúa, mong cô tỉnh ngộ. Để tránh mặt Ngọc Anh, sư còn viện cớ trở về chùa Từ Ân ở Gia Định chịu tang sư phụ rồi ở lại luôn. Song không chịu bỏ cuộc, công chúa lấy cớ đến chùa Từ Ân cúng dường để được gặp người mình yêu.
Trong thời gian công chúa ở chùa, mỗi sáng thiền sư Thiệt Thành Liễu Đạt đều phải đến hầu chuyện. Công chúa không bỏ lỡ cơ hội, tìm mọi cách chinh phục vị thiền sư trong mộng. Đến một ngày, sư bỗng dưng biến mất. Công chúa suy sụp, trầm tư, buồn bã không thiết ăn uống cả ngày.
Vì công chúa ngày một tiều tụy, thị giả của nhà sư sợ rằng nếu công chúa có mệnh hệ nào sẽ có hại cho chùa, nên đành phải tiết lộ là thiền sư đã lên chùa Đại Giác ở Cù lao Phố để nhập thất hai năm.
Công chúa lại tìm đến nơi. Trước cửa thất đóng kín của thiền sư Thiệt Thành Liễu Đạt, cô quì xuống lễ ba lễ và thưa rằng: "Đệ tử sắp hồi kinh nên đến đây xin hòa thượng cho diện kiến lần chót trước khi lên đường". Không nghe thấy tiếng trả lời, Công chúa lại nài nỉ: "Bạch Hòa thượng, nếu Hòa thượng không tiện ra tiếp, xin Hòa thượng cho con nhìn thấy bàn tay của Hòa thượng, đệ tử cũng hân hoan mà ra về...".
Im lặng trong vài phút, sư đưa một bàn tay ra cửa nhỏ. Công chúa ôm lấy bàn tay hôn và khóc... Vào đêm hôm đó, trong khi mọi người đang an giấc, lửa bỗng cháy rực ở tịnh thất của thiền sư Thiệt Thành Liễu Đạt. Dù đã cố cứu, nhưng tịnh thất và xác thân thiền sư đã cháy rụi.
Hôm sau, công chúa Ngọc Anh, do quá đau buồn đã uống thuốc độc quyên sinh. Mối tình giữa công chúa và vị thiền sư đã kết thúc thật bi thảm.
BẠN ĐANG ĐỌC
Chuyện tình bi thảm nhất lịch sử Việt Nam.
Historical FictionNguồn: http://tamlinhhuyenbi.net/threads/nh%E1%BB%AFng-chuy%E1%BB%87n-t%C3%ACnh-%C3%A9o-le-nh%E1%BA%A5t-trong-cung-%C4%91%C3%ACnh-vi%E1%BB%87t-nam.522 Đúng như cái tên, tình yêu của họ thật bi thảm!