"Ang unfair mo talaga, Kupida! Next time kung papana ka sana kami ng dalawa! Ayaw kung mag isa!" Sabay sindi sa yossing hawak niya. Hindi siya makapaniwala ang long time girlfriend niya ay hindi pala in love sa kanya. Kinamumuhian niya ito dahil batid niyang pinag lalaruan lang siya.
"You expect me to play fair? She chuckled "I'm the goddess of love. I'm never fair" Sabat ng isang babaeng may dalang ginintuang pana. Nalilito ang binatang si Arven sapagkat sa nakita niya. Isang babaeng kaedaran na, na merong pakpak at pana.
"Sino ka!? Pano ka naka pasok dito?" Sigaw niya sa babae na may halong kaba sa dibdib sapagkat natatakot siya baka gawan siya ng masama.
"Arven! Arven! Arven! Ako lang naman si Kupida! Ang kupidang niloko ng iyong ama! At Sisiguraduin kung ikaw ang mag babayad ng kasalanan niya! Sisiguraduyhin kuhng hindi ka magiging masaya! Sisiguraduin kung mamamatay ka sa sakit kung mag mahal ka!" Pain written all over her face. Nasaktan talaga siya sa ginawa ng ama ko dahil hindi siya mag kakaganito kapag hindi siya nasaktan. Narealized ko lahat ng sinabi niya and the fluids of bitterness run down through my soul.
"Suguraduhin mo lang! Baka kase masarapan pa ako niyan!" Isang mapait kung sagot. Natatakot na akong mag mahal. Ayaw ko ng mag mahal baka kasi totoo ang sinabi ng bruhang kupida na ito.
"Sisiguraduhin ko talaga!" Isang napakalakas na tawa ang pinakawalan niya at unti-unti na siyang nawala. Natatakot na ako, bakit ba kasi ako pa ang pababayarin? Hindi naman ako ang may kasalanan ah! Napabuntong hininga na lang ako.
6 years later
Hanggang ngayon di na ako umibig pa o sabihin nalang natin nag girlfriend kase masasaktan lang ako. Pero di ko maiiwasan mag kagusto pero palihim lang ito ayaw ko kasing malaman niya baka ma reject lang ako!
Palihim akong tumiutingin sa babaeng nag babasa ng taimtim sa isang sulok ng coffee shop. Ang ganda talaga niya mukhang anghel. Ang ganda-ganda niyang pagmasdan sa malayo. Pero kapag nakikita mo ang mga mata niya there's something na mabobother ka talaga at yung smile niya parang kulang.
Nakita kung nagpagpag na siya at inayos na niya yung mga aklat niya at daling-dali lumabas sa shop. Sinundan ko siya pero bigla siyang nawala. Ang weird lang dapat makikita ko pa siya kasi Segundo lang ang pagitan ng pag labas namin sa shop.
"Aysh! Baka may motor or something or may magic siya! Ugh. Ano ba to! Iba-iba na ang iniisip ko!" Ginulo ko ang buhok ko at sumakay na sa kotse.
Kagragraduate ko lang at ngayon nagmamanage na ako ng companya. Strikto at masungit ako pag nasakompanya ko kasi ayaw kung may magkagusto sakin kase ang gwapo ko pa naman.
"Hi Babe" Isang babae ang lumabas. The most annoying girl in the company and the most flirty bitch! Ilang beses na niya akong inalok pero every time she seduce me she fails. Hindi ako Pusong bato sadyang ayaw ko lang talaga sa kanya.
"I don't like you so get out now" kalma kung tugon. Ilang beses ko ng sinabihang ayaw ko talaga sa kanya? Tsk. So desperate bitch gold digger kase. Tinaasan ko siya ng kilay and pissed off written all over her face and I watch her fading away.
Pumikit ako dahil naiistress ako sa mga babae ngayon! Certified girl hater na talaga ako pero may crush! Ewan ang gulo! Alam kung mawawala din ito kasi Hindi na kami magkikita pa.
"Excuse me sir? May mag a apply po. Ako na po bang mag hahandle?" Sabi ni Sophie.
"No, no, no ako na lang. Eh continue mo na lang yang pinagagawa ko sa iyo." Tugon ko. Parang sinipag yata ako ngayon ah. Himala talaga. Inayos kuna yung coat ko para ready na sa interview.
****
"May sakit ako anak, ikaw muna ang gagawa ng trabaho ko" isang babae ang nakita ko ngayon na nakahiga dahil sa matinding sakit na naranasan.
Kinuha ko any gamit niya at hinalkikan ko siya, bigla niyang hinawakan ang kamay ko at nagsalita siya.
"Wag mong hayaan siya anak" Tumango lang ako bilang tugon. Bat ang formal ko ngayon? I'm supposed to be clumsy. I'm supposed to be stupid.
Sa kagagahan kung nagawa tinatawag na nila akong KUPIDA STUPIDA ON DUTY.
***
Hi Guys! Enjoy my second story! Hehehe own story ko po ito! Sana walang kokopya kase pinag hirapan ko po ito. Please support me through vote, comments and follow. Thank you guys love yah all :*
BINABASA MO ANG
Kupida Stupida
FantasyShe's the most clumsy, dense, fool, simpleminded, ignorant, dull-witted and the most stupid Kupida living. And because of her personalities she accidentally shot herself in her mother's arrow and that's why she fall in loved deeply to a mortal. And...