She was sighing while looking at her laptop.
"I give up. Ang hirap." sabi niya.
Bat pa kasi ako nagkagusto sa sperm na singkit na koreanong iyon? saad niya sa kanyang sarili.
Nasa veranda siya at pinagmamasdan ang lalaking koreanong crush niya. He was leaning against the tree sa park. Kahit saan tignan ang anggulo ng binata ay mahahalata mo sa kanya na isa itong gwapong lalaking kinahuhumalingan nang kababaihan kabilang na siya.
Napako siya sa kanyang kinatatayuan nang tawagin siya ng binata. Alam niyang hindi siya nagkakamali dahil pangalan niya talaga ang kanyang nadinig.
"Elle?" Am I dreaming? this is so surreal? isip niya. Hindi siya makapaniwala na kilala pala siya ng binata.
Nanatili pa rin siyang nakatunganga sa kanilang veranda at hindi namalayan ang papalapit na binata.
"Elle to Earth. You okay?" tanong sa kanya n binata pagkatapos itong makaakyat sa veranda.
"Yeah, Kailangan mo?" naiilang pa rin siya sa binata kahit palagi niya itong kasama sa simbahan bilang choir.
"Sungit mo. Tara hahain tayo." napakamot si Elle sa kanyang batok.
"It's kakain not hahain. Wag kang magtagalog you suck at speeking tagalog. It's better kung mag english ka na lang magkakaintindihan pa tayo." nakita niyang napapout ang binata sa kanya halatang nagpapacute.
Hindi ka na kailangan magpout cute mo na sabi niya sa kanyang isipan. Naisipan niyang sumama sa binata. Gusto kasi niya makilala ito ng lubusan pa.
Tahimik silang naglalakad patungo malapit na 7/11 sa kanilang subdivison.
"Bat mo pala ako inayang kumain?" tanong niya sa binata.
"Nagugutom ako. Tapos I want to know you. Nung nakita kita sa veranda niyo I don't know how to approach you kasi you look like a monster paminsan-minsan, kaya when I felt hunger tinawag kita nagbibisekletang pumayag ka." muli ay gusto niyang suntukin ang binata dahil sa pagtatagalog. Alam niyang hindi ito masyadong bihasa sa pagtatagalog.
"Shun, it's not nagbibisekletang it's nagbabakasakaling. Diba sabi ko sayo magtagalog ka na lang. Ang labo mo rin." napailing siya habang naglalakad hindi niya namalayan na lagpas na pala siya. Nakaranig siya ng mahinang tawa at lumingon.
"Don't be tanga, Elle. Dito na tayo." mahinang tumatawa ang binata sa kanyan katangahan.
"Don't laugh at me. Baka suntukin kita." nanlaki naman ang mata ng binata at pinagkrus ang kanyang braso sa kanyang mukha.
"No. Wag mong sasandukin ang mukha ko." napailing na naman siya sa sinabi ni Shun. She sighed. Shun and his imperfect tagalog words.
Nang makapasok sila siya na ang nagprisinta bumili ng pagkain. Syempre matakaw siya maraming pagkain ang kanyang binili sa kanyang sarili.
Nang makaupo.
"You'll gonna eat that?" tanong sa kanya ni Shun na mayhalong magdududa.
"Oo, naman." napangisi si Shun sa sinagot ni Elle.
Babae ba to? tanong ni Shun sa kanyang sarili. Nauna siyang matapos kumain pinagmamasdan lang niya si Elle
Girls are so unpredictable saad ni Shun sa kanyang sarili. He was staring at her. Elle was eating cholesterol foods. The way she eats her foods is really messy like she didn't even care and he didn't think it's disgusting because looking at her she's so cute. And he was interested at Elle.
"dangsin-eun neomu gwiyeowo naneun dangsin eul joh-a." saad nang binata at ngumiti ng nakakaloko.
"Ano yun?" she even blinked many times.