Fictophilia (n): A condition involving a irrevocable and passionate love for a frictional character.Do not copy. Plagiarism is a crime.
©hailrins
***
"Hoy Andy bumaba kana dyan! Puro ka pasarap tumulong ka naman dito!" bulyaw sakin ng nanay ko mula sa baba.
Nakakainis para shot gun bibig ni mama, once na ikasa mo tuloy tuloy na. Padabog ako bumaba at sinalubong ang sermon nyang pauit-ulit nalang.
"Mama naman eh! Nandun na ko eh, mag kikita na ulit sila eh! Nakakainis wrong timing ka talaga mama!" pag mamaktol ko kay mama, tinaasan lang nya ako ng kilay at binaliwala ang sinabi ko.
"Tigil tigilan mo ko sa kadramahan mo Andy! Puro ka wattpad, eh," sabi nya at tinalikuran ako.
Napabuntong hininga nalang ako at sinunod ang utos niya.
"Andy wala akong pake sa sasabihin nila, wag mo naman gawin sakin to," pag mamakaawa ni pierce sakin.
Nakapatong ang baba nya sa balikat ko, ramdam ko ang mainit na hininga nyang tumatama sa leeg ko.
Napapikit nalang ako at niraramdam ulan na pumapatak samin.
"Pierce........alam mo naman ang kondistiom natin dalawa," sabi ko at medyo lumayo sakanya.
"Andy naman, hanggang kelan ka ba magpapa apekto sakanila?" galit na siya pero malumanay pa rin ang boses nya.
Napapikit nalang ako sa sobrang lungkot at halo halong nararamdaman ko.
Umiwas ako ng tingin sakanya, feeling ko anytime na tumingin ako sakanya ay pumayag na ako sa gusto niya.
"Hindi pa ba sapat na dahilan yung mahal natin ang isat isa?" malungkot na sabi nya.
Unti unti nyang nilapit ang muka niya sakin napapikit nalang ako habang hinihintay na dumapo ang malabot nyang labi sakin.
"Hoy andy gumising ka na dyan, pinag aalala mokong bata ka kung saan saan ka natutulog!"
Narinig ko ang boses ni mana napakalakas, habang niyuyugyog ako.
Napahawak ako sa noo ko sa sobrang kahihiyan. "Mama naman nakakahiya ka, tignan mo nakatingin sila sayo," sabi ko sabay nguso sa mga taong kanina pa nakatingin samin.
Tumigil sya bigla sa pag iyak at tinignan ako ng masama "Buti naman gising kana alam mo bang napaka mahal na ng bills mo dito sa hospital?"
Ha? Nasa ospital ako?
Napangiwi nalang ako sa sinabi ni mama. "Ano ba kasing nangyari?" inosente kong tanong
"Bigla kang nahimatay nung namamalengke tayo, mag dadalawang araw kanang tulog," sabi nya habang sinusuma ung babayarin sa hospital.
Nababuntong hininga nalang ako matutulog sana ulit ako kaso baka pilitin nanaman nya akong sumama na ng tuluyan sakanya.
"Maiba nga tayo andy sino ung pierce na binabangit mo habang natutulog ka?" tanong ni mama
"Pag sinabi koba sayo mama, di moko pagtatawanan?" tanong ko kay mama at tinaas ko yung kamay ko sign na nag propromise sya.
BINABASA MO ANG
Fictophilia [One Shot]
Teen FictionNightmare turns into reality. Fictophilia (n): A condition involving a irrevocable and passionate love for a frictional character. Written by: iramambs (hailrins)