Wishing Well (ONE SHOT)

86 4 2
                                    

Wishing Well

by: DarkAqua13

I met him in the most magical place i'ved ever seen...in the most magical way..ive'd always dream to be like those in the fairytales, a princess met a prince in the most perfect place, in the most perfect way and situation. then later they will fall inlove and live happily ever after.. but life isn't like those in fairytales....

"manong para po"

sabay abot ko kay manong ng pamasahe ko..

hmmm.... wala paring pinagbago ang lugar nato.. katulad padin ng dati.. 

naglakad ako habang pinagmamasdan parin ang paligid, sinasariwa ang mga alaala na pilit kung kinakalimutan.

pero kahit anung mangyari di ko parin ito makalimutan, sariwa parin ang mga alaala, alaala namin na magkasama....

umupo ako sa bench...

dito yun..

dito kami dati palaging umuupo, nagkukwentuhan, tumatawa at minsan nag-aaway... nandito parin yung mga vandals namin ng pangalan namin kaso medyo di na siya nababasa kasi nabura na, matagal2x narin kasi tong mga to..

tumayo aku at naglakad2x, nadaanan ko yung playground..

umupo ako sa swing at mahinang inisway yun, pinikit ko yung mga mata ko..

dito...

isa din to sa mga lugar kung saan kami palaging nakatambay, naghahabulan na parang mga bata.. pag magkikita kmi, dito din kami pumupunta, kung baga parang dating place na namin to..  

pagkatapus ng ilang minuto at nagsawa na rin aku, tumayo na aku at naglakad2x na ulit... 

dinala ako ng mga paa ko sa isang balon, 

wishing well to be exact...

dun na aku napaupo sa lupa at nagsimulang umiyak....

dito yun, tung balon nato ang isa sa mga naging saksi ng lahat2x..

*FLASHBACK*

umiiyak aku nun, kasi halos lahat ng subjects ko failure.. natatakot pa akung umuwi kasi baka mapagalitan aku ni mama at papa.. kaya dito aku napunta sa tagong park sa likod ng school...

mga ilang oras na aku dun, tapus biglang may lalaking umupo sa tabi ko, take note nakaupo ako sa bermuda grass... pero di ko siya pinansin o tinapunan man lang ng tingin.. mas marami pa akung problemang dapat problemahin..

mga ilang minuto na siguro, ganun lang kami... di parin aku tumitigil sa pag-iyak..

"miss, bakit ka umiiyak?" tanong nung guy

pero di ko siya pinansin

"miss, pipi kaba?"

dun na aku napatingin sa kanya

"hindi!"

"eh bakit di ka sumasagot?"

"malay ko ba kung sinong kinakausap mo!"

at dahil sa guy na dun, huminto na sa pagpatak yung mga luha ko...

"miss, kung anu man yang problema.. wag mo na yang problemahin! lahat ng problema may sulosyun, kung walang sulosyon edi hindi yan problema!!"

"nasasabi mo lang yan kasi di ikaw ang nasa sitwasyon ko!"

pagkasabi ko nun di na siya umiimik..

tumayo nalang siya, tapus hinawakan ang kamay ko at hinatak patayo... napatayo nalang din aku... kinaladkad nya ako..

"saan tayo pupunta?"

Wishing Well (ONE SHOT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon