CHAPTER 8 - Sa Simbahan: Magpapakasal 'kuno'
A/N: May pinaghugutan ako nito, wahaha. If mabasa man to nung nagsabi nito sakin (which is impossible), salamat at nagamit ko dito yung sinabi mo. Wahaha. Loveyou Y :D Okay. Lande. Hahaha. Oi sorry sa typo ha? ;)Milly's POV:
"Seryoso ako sayo Milly. So please... kahit ganito ako, give me a chance to prove to you that I like--no.. that I love you"
Isang linggo na ang nakalipas simula ng pinayagan kong manligaw si Kii sakin.Oo tama.
Pinayagan ko siyang manligaw. Alangan naman magpakipot ako eh mahal-- I mean, gusto k naman siya. Diba? Diba?
For the past few days, hatid sundo ako ni Kii. Di ko alam kung bakit, pumapasok din yun sa school namin. Siguro college yun dito. Ewan. Pag uuwian, lagi siyang nakaabang sa lobby ng building namin. Baka--
"Anak. Bilis na, mahuhuli na tayo sa misa"
"Opo Nana. Pababa na ho"
Nakasimpleng shirt lang ako at pantalon, nakasapatos at high pnytail. Nag pabango at bumaba na. Okay na to noh. Basta disente! Hahaha.Nang pumaosk kami sa simbahan, konti lang yung tao kasi Saturday ngayon, saka 6 na ng gabi. Umupo kami kung san nakatutok ang electric fan. Hahaha.
*Toot*
--Babe!
Kahit hindi pa kami, babe na ang tawag niya sakin. Hinahayaan ko na lang nga kasi alam kong walang makakapigil sa lalaking yan. Matigas ang ulo nya eh. Hahaha.
--Ssh! Wag kang magulo! Mamaya na lang. Nasa simbahan ako ngayon.
*toot*
Grabe. Ambilis niya talaga mag reply kahit kelan. Hahaha.
--Okay. Pero pagkatapos ng misa, wag ka munang umalis. Magpapakasal pa tayo.
Kiliiiiiig!!
Ampotek na yan. Nahalata pa ako nina Nana. Ngiti ngiti ako dito eh. Hahahaha.
"Anak. May problema ka ba?"
"H-ha? Wa-wala. May narinig kasi akong umutot sa bandang yun. Haha"
Ampotek uli. Buti at nakalusot ako. Pag nalaman lang nila na si Kii ang dhailan, aasarin nanaman ako niyan. Pati si Tata, nakikijoin din yan sa asaran. Hahaha.
Nang time na para mag 'peace be with you' biglang may tumabi sakin.
"Peace be with--"
EH?!!
"You" sabi ni Kii sabay halik sa pisngi ko at biglang kumindat.
Wha-what the heck? Anong ginagawa niya dito? T-tae. Nanghihina ang buong katawan ko. Pa-parang any moment bibigay ang katawan ko.
"Ehem"
Dun ako natauhan ng konti. Andyan pala yung parents ko.
"Tita! Tito!" sabi ni Kii sabay nag mano ki Nana tas ki Tata.
Tinapos namin yung mass at saka ulit sila nag usap.
"O Kii. Andito ka pala. Tamang tama. May pupuntahan pa kasi kami ng tito mo, kaya kung pwede sanang paki hatid naman niyang si Milly sa bahay"
Tumango na lang si Kii.
Lechugas naman o.
"Nana, kaya ko naman umuwi ng mag-isa!"
"Ano ka ba naman anak. Iba na ang panahon ngayon, madami nang mga baliw at adik na pakalat kalat dyan sa tabi tabi."
"Oo nga naman babe. Tama si tita. Ang ganda mo pa naman, baka kung maano ka pa dyan sa tabi tabi na yan" ngising sabi ni Kii tapos kumindat after
"Tata!"
Si Tata na lang ang only hope ko. Sana kampihan niya ako!
"Your Nana is right Milly. We can't afford to lose our only beautiful daughter�
Tsk. Nambola pa. Hayy. Mukhang no choice ako.
"Fine"
Yun na lang yung nasabi ko. Amputs talaga o.
Paalis na sana nun sina Nana nang biglang tinawag ni Kii sina Nana.
"Tita!" lumingon naman si Nana"Pwede ko bang ilabas si Milly? Ihahatid ko na lang po siya"
"O sige pero wag magpagabi ha?"
"Opo!"
Nag simula nang umalis sina Nana
Biglang umakbay si Kii sakin na ikinagulat ko"O ano babe? Tara!"
"Ha? Saan?""Magpapakasal na tayo!"