Chapter One
Denise’s POV
Gumising ako ng may mga ngiti sa labi. Bakit? Kasi first day ko sa college. Halos sixteen years rin naman sa buhay ko na inintay ko ang pagkakataon na ito.
Gumising ako ng maaga, mga 6:00. E bakit 8 panaman pasok ko e at least may one hour pa ako na preparation at one hour sa transpo.
Pumasok muna ako sa bathroom para mag hilamos, magmumog at magsuklay. Pinusod ko na din ung buhok ko para malinis tignan. Pagkatapos ay bumaba na ako sa dining room.
Kakalabas ko palang ng kwarto..
“Good morning Ma’m Lauraine” bati sakin nung bago naming katulong.
Iba iba ang tawag sakin, Denise sa mga kaibigan at Lauraine pag sa bahay. Denise Lauraine Villanueva, ang unika hija ni Roberto Villanueva.
Pagkababa ko ng dining area, bumungad sakin ang isang misteryosong lalaki. Nakaupo sya sa tabi ni daddy. Pwesto ko yun ah?
“Good morning po Dad.” Bati ko kay daddy sabay kiss sa cheeks nya tas upo sa kabilang side.
WHAT? O MY GOSH? SI ADRIAN DENVER RODRIGUEZ NANDITO? ANG ASUNGOT NA NAPA KA WALANG HIYA!
“Wow! LAURIEE ang laki mo na ah? LONG time NO talk?” LAURIEE WHAT? UGGGH wala na talagang naidulot na maganda sa buhay ko tong si ADRIAN DENVER RODRIGUEZ!
“YEEEES ADIEE! WHAT DO YOU EXPEXT NA PAPALIIT AKO? DUUUH?” sinabi ko yun sabay bigay ng why-are-you-here-umuwi-ka-nang-asungot-ka-i-hate-you-look.
Tumawa ng bahagya si daddy at si Adrian naman naka-kunot ang noo. Kala ko panaman ang ganda ng gising ko, may biglang sumira. UUUGH!
“Teka huwag kayong mag-away na dalawa sa harap ng hapag kainan. Denise kaya nandito si Adrian kasi sa parehong school kayo papasok, so ang ibig sabihin nun magkasama kayo palagi at minuminuto. Okay?” WHAT? DID DAD JUST SAID WHAT?
“WHAT? Dad no! may sarili naman akong body guard, and I know na hindi Architect ang coarse ni ADIEE!” huh! Diniinan ko pa talaga ang ‘ADIEE’ kala mo Adrian ha!
“Anak hindi palaging may bodyguards. Tsaka si tita Miranda mo na ang nag request na dito nalang muna si Adrian kasi malayo ang bahay nila sa school.” Uuggghh!! So dito nga sya titira at, teka so kagabi pa sya nandito?
“Hey ADIEE! Kagabi ka pa dito? Bat di ko napansin?” hahaha ADIEE!!
“stop calling me ADIEE, LAURIEE!” aba? Naghahamon ang asungot na to ah?
“THEN STOP CALLING ME LAURIEE!” napataas tuloy ang boses ko na syang ikinainis ni Dad.
“You BOTH of YOU STOP ARGUING! Hindi na kayo mga bata okay? COLLEGE na kayo! COLLEGE! Kung tapos na kayo kumain mag ayos ayos na kayo baka malate pa kayo.” Sabi ni Dad with that kunot-noo-look.
“Okay po Dad, hoy Adrian antayin mo ka ha” then I gave him my most precious smile.
“Yeah! Yeah! Whatsoever!” hahah whatsoever daw? Nabakla na ata to si Adrian.
Umakyat na ulit ako sa kwarto para mag ayos. Sa totoo lang si Adrian sya ung tipo ng lalaking sobang perpecto. Crush ko nga yon dati e pero lumaki ung galit ko sakanya ng pinakain nya ako ng prinitong palaka nung pumunta kami sa Pampanga pano sabi niya fried chicken tas nabigla ako nung sinabi ni daddy na ‘O Denise kumakain ka ng palaka?’ . Ayun simula nun ang laki n ang galit ko sakanya.
Pagkatapos ko maligo ay pumunta na ako sa closet ko. Actually hindi sya closet, kasi kwarto ung laki nya, kasya pa nga isang king sized na bed e. Napagisipan ko na nga ang isusuot ko nung isang lingo pa, e syempre excited nga diba?
Kinuha ko na ung blue green ko na sleeve less na dress. One inch above the knee sya tas medyo fluffy ung skirt. Madaming ruffles tapos lace ung likod. Napagisipan ko na lang na mag suot ng doll shoes para di masyado hassle. Baka kasi madaming tao mamaya sa university dahil first day, at syempre dapat color blue green din ang shoes.
Nag face powder lang ako at nag lip gloss. Plinantsa ko lang ung buhok ko at nag headband ng color blue green. Hindi naman po ako mahilig sa blue green ano po? Kinuha ko ung bag ko na Victoria’s na kulay cream na may halong blue green. Bumaba na ako ng sala at nakita ko si Adrian. Ang hot nya wow.
Naka brown skinny jeans sya at black fitted elbow shirt. tas naka duck sidder na shoes tapos na Ray Ban na shades.
"HAHAHAHAHAHAHAH DENISE PARA KANG DAHON!! HAHAHAHAHA COLOR GREEN KA!! HAHAHAHAH" pagkatapos kitang purihin aasarin mo ko?
"e mas lalo ka naman Adrian, muka kang TAE! brown tas black!! HAHAHAAHAHAHA!!" hahah hindi ko namalayan na un ung lumabas sa bibig ko,
muka nang sasabog ung mukha ni Adrian pero pinigilan nya.
"TARA NA NGA!" hahahahah, oweeel :)
humawak na ako sa braso nya at naglakad kami papuntang kotse. sabi njya kotse daw nya gamitin e, ung kotse nyang pinagmamalaki nya, pano kasi ang binili ni tito ay Audi R8 Spyder. o diba pa bongga ang asungot. gentleman ang asungot kaya malamang pinagbuksan nya ako ng pinto.. huwaw.
---------------------------------------------------------
napa-aga po ung UD.. sana madami pang magbasa :)
PLEASE DO VOTE, COMMENT, SHARE, SUPPORT SUPPORT AND BE A FAN >.<