Prologue

52 0 0
                                    

Christine's POV

Tumatakbo ako sa hallway papunta sa studio namin. SHUCKS! 11:11AM NA! Dapat 11:00AM pa ako nakadating dun! Patay. Mapapagalitan ako ng Director namin. UGH. Pinikit ko yung mga mata ko, habang 11:11 pa, "PLEASE. PLEASE SANA DI PA SILA NAGSISIMULA." nasa second floor pa ako nun. Ang bagal bumaba ng elevator, so nagstairs nalang ako.
Third floor.
Fourth floor.
Fifth floor.
Sixth floor.
Yes! Nakaabot na din sa seventh floor! Hinahanap ko yung Room 214, yung katabi ng Room 212 kasi takot sila sa 13.
Naghahanap ako. Ang gulo gulo kasi ng hallway eh. Di ko pa nadala yung guide para sa 15-floor na building na to. UGH. Kung ano ano nalang yung nakikita ko na room. Room 232, room 247, room 258. Narealize ko na parang papalayo ako sa Room 214 . Tinanong ko yung si Camille, yung singer na nagrerecord sa room 254. "Ate Cam?" Sinabi ko. "Yes? Bakit?" Sumagot siya, habang minamakeup siya para sa shooting ng Music Video ng kanta niya. "Ate Cam. Nawawala nanaman ako. Sorry makakalimutin kasi ako eh." "Ano ka ba? Christine, normal lang yan. 2 weeks ka pa lang na nasa building na to. Pati di ako magagalit, best friend naman kita eh. Ineexpect ko na na mangyayari yan, so ipapasama ko tong si Kyle sayo. Wait, nasa CR pa siya eh. Papunta din siya sa Room 214. May commercial daw na gagawin, diba?"
Oh my god. Sana si Kyle Echarri to. Sana makasama ko siya sa commercial. Di pa kasi sinasabi ng Director namin kung sino yung cast.
"Kyle, matagal ka pa ba diyan? Wag ka nang magpagwapo. Andito na si Christine. Yung bago na actress." Sigaw ni ate Camille.
May lumabas sa CR, maputi, nakataas yung buhok, pati gwapo. Shucks! Si Kyle Echarri nga talaga. Na star-struck ako ng sobra, hindi ko na namamalayan na 11:29 na. "Christine. Goodluck sa commercial niyo ah." Sabi ni Ate Cam. Hindi ko maalis yung tingin ko kay Kyle. Deep inside, sumisigaw na ako. "CHRISTINE, HUY!" Sigaw ni ate Cam. Natatawa siya kasi never niya pa akong nakita na nakatulala. Lumapit ako kay Ate Cam, tapos binulong ko sakanya, "Ate Caaam. Si Kyleee. Ate Cam, si Kyle yaan. Yung crush koooo." "Oh, bilisan mo na! 11:33 na teh? Punta ka dito after ah?" "Sige. Bye Ate Cam! Lovelotss." Sabi ko. Lumabas na kami ni Kyle sa room na yun. Di na din naman yata magiging lonely si ate Cam kasi andun yung mga makeup artist niya eh. "So, your name's Christine?" Sabi ni Kyle. Oh my god. OH MY GOD. Nakikipagusap siya! Ano na sasabihin ko? Well of course, pangalan ko. Baliw talaga ako. "Yeah, My name's Christine. My screen name is Claudia Jean Eclair. " Sinabi ko. "That's nice. Bakit ayaw mo na real name yung gamitin? Like me. Pati bakit Claudia Jean Eclair?" Sabi ni Kyle. Ang dami niyang tanong, at least nakakausap ko siya. Nagstairs nalang kami. "Because I don't want them to know the real me. The reason why I chose my name is because, my parents first dated on Cloud 9, a restaurant from Antipolo. Jean because it's a name of a friend who encouraged me to join commercials, and Eclair, well, I dunno, decision yun ng first director namin." Sabi ko. "Kyle, oo nga pala, why are you going to room 214? Are you included in the cast?" I asked him.
"Erm, actually, I'm gonna ask the director kung pwede akong sumali. I want a commercial with you kasi eh." He said.
Kinilig ako sa sinabi niya. I know baka hanggang friends lang kami, pero masaya na ako sa sinabi niya. Nakadating na kami sa tapat ng Room 214. "Kinakabahan ako." I told him. "Why?" He asked. "I'm supposed to be here at 11am, pero it's already 11:48, so kinakabahan ako." "Ako na bahala sayo." He said.

Crossroads || A Kyle Echarri fanficTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon