I Am Yours

661 18 10
                                    

"Ayen congrats!" sigaw sakin nung kaklase ko habang busy ako sa paglalaro ng Temple Run 2 sa cellphone ko.

"Ha??" pagtataka kong tanong with matching taas pa ng isang kilay.

"Ano ka ba? Diba one year anniversary nyo na ni Yohan?" sagot nung isa kong babaeng classmate sabay tapik sa balikat ko.

I smile. "Ahh. Thanks." tapos balik ulit ako sa paglalaro. Napansin kong umupo yung isa ko pang kaklase sa isang upuan sa harap ko, she face me.

"So.. san kayo magdedate?" nagulat ako sa tanong nya. Ayan tuloy, nadead ako! -____-"

"H-ha? We didn't plan it eh." matamlay kong sagot sa kanya.

"What!? Eh diba first month ng relationship nyo 'to! Eh bakit di kayo magceCelebrate!?"

I just smiled at her and then look through the window beside me.

Celebrate??

Hindi yata namin napagplanuhan 'yon?

Ah, siguro kase kahit sabihin kong iCelebrate namin hindi rin matutuloy. Busy sya masyado sa Student Council ehh. And he don't even had a time to greet me may lang kahit sa text.

I sighed.

"Ayen, are you two okay?"

"H-ha!? Ah oo naman. Itetext ko na lang sya later para alamin kung sa'n kami pupunta." then I give the three of them a big smile "Excuse me, I just need to go to the CR for a while." sabay kuha ng bag ko then tayo sa kinauupuan ko.

I slowly walked sa gilid ng hallway. There's so many things running on my mind. Bakit nga ba hindi ko pinlano 'to? Namin? Bakit parang hindi namin 'day' ngayon? Bakit hindi ko maramdaman yung existence ng boyfriend ko in our most special month.

I sighed deeply again.

"Yohan talaga! You always make fun of me!" narinig kong sigaw nung babae sa may locker room. Wait, sinong Yohan kaya yung sinasabi nya?? Is it my boyfriend??

Out of curiousity, napasilip ako sa may locker room. And to surprise me, I saw my dear boyfriend with his ex-girlfriend, Kim.

I didn't notice I was standing in front of the door na pala. Yohan stood up and look at me, so Kim too. The two of them are both shocked.

"Oh baby! Kanina ka pa dyan?" tanong nya sakin habang naglalakad palapit sakin.

"H-ha? Ahh no, ano kase.. may narinig lang kase akong nagmyaaaw banda dito sa may locker room, akala ko may pusa eh. Kayo lang palang dalawa." I said to him in a sarcastic tone.

He looked at me.

"Baby, are you okay?" tanong nya sakin, then he hold my cheeks "Are you sick? Gusto mo umuwi na tayo?" then he hold my hand. I looked at our hands. Then I looked at him with a smile.

"No, okay lang ako.. Yohan." sabi ko sabay alis nung kamay ko mula sa pagkakahawak nya sakin. "Oh, una na ko ahh may pupuntahan pa kase ako eh. Babye.." sabay lakad palayo sa locker room. Hindi na ko nakapagCR dire-diretso lang ako. Buti na lang uwian na namin. I decided to go to the mall, magsashopping na lang siguro ako to relieve this weird thing na nararamdaman ko inside my chest.

* * *

At the Mall.

"That ring costs 25,000 pesos, Ma'am." sabi sakin ng sales lady. Napahawak ako sa pisngi ko.

I Am YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon