Chapter 1

20 4 3
                                    


"Nak! Shopping tayo. You know,Bonding naman tayo kasi sa mga past few weeks. Nasa business ako."

"Mom? What about dad? Hindi ba siya sasama?"

"Nope,He's not coming. Solo natin ito baby kasi ngayon, Tayo ang magbobonding. Tomorrow kayo ng daddy mo. Get it?"

"Okay ma'am"

Nasa car na kami. Hay! Ang happy talaga ng life ko. Wala na akong hihilingin pang iba. Swerte ako sa mga magulang ko, mahal nila ako, mahal ko sila at higit sa lahat nagmamahalan si Mom and Dad. Yeey! I'm very happy.

"Baby. Bili tayo ng new school supplies mo?"

"Yes mom!"

"And after that..."

"SHOPPING!" sabay na sigaw namin ni mom. Hahaha ganyan talaga kami. Bibili na naman ako ng latest na damit.

Ako nga pala si Roberta D. Kumakasya.

Hahahahaha. Laptrip yong pangalan na yan. Pero di yan pangalan ko ah. Like eww. Charing. Umaarte na naman ako.

My true name kasi ay Roberto D. Kumakasya Jr.

Yes I'm a transgender. Any problem with that? And nakakainis kasi yan ang pangalan ko.

Charing na naman.Totoo na nga my name is Janella Alexandra Concepción. Jane for short. I'm not transgender or bisexual. Joke joke lang yong nauna. 4th year high school na ako sa pasukan.
Kinakabahan nga ako kasi madami nanamang new students madaming you know jejes,Im not judgmental pero ganun ehh.Btw matagal na ako sa school namin I think kinder or grade 1,its not important anyway.Madami na akong nakilala sa school mga pabebe,mababait,nagkukunyarinmatapang but duhh,mga GC you know mga takot mawala sa top,basta madaming ibat ibang klase ng students.
At naging close ko lang ay si Audrey Salvador ahmm,matagal na kaming magkaibigan.Siya lang talaga yung nakasundo ko kahit mabait ako at friendly,prangka din kasi ako kaso siya lang talaga nakatiis sakin.Magkasundo din sila ni mom,matuturin kona siya na kapatid at dont you dare hurt her.Madali lang maimpluwensiyahan si Audrey kaya lagi ako nandiyan para samahan siya.Ayy teka nagiging prologue na ang chapter 1 ahahahha...

"Ohh baby,natutulala ka why?" tanong sakin ni mom.
Busy kasi ako sa kakaisip ng pagkakakilanlan ko choss.

"Nothing mom,Im just thinking what shoud I buy." sabi ko kay mom.

"Ohh we're baby,come on choose whatever you want"sabi sakin ni mom.
Well dahil masunurin ako, nagpulot ako ng kung anong gusto ko kahit hindi magagamit sunod sa layaw ako nohh.

"Need ko nito,atsaka yun."sabi ko sa sarili sabay tungtung sa maliit na upuan para makuha yung libro sa taas ng shelves.
Oo may upuan na maliit dun nagaayos kasi yung babae basta.

"Abot ko to,abot ko"Pilit kong kinukuha yung libro with all my strength with all my heart chooss.

Nagulat ako may sumulpot sa likod ko na kamay,madali lang nakuha nung lalaki yung libro.

"Hey,that's mine"sabi ko sa kanya ng pagkalakas lakas.

"Miss,wag kang mag eskandalo."sabi niya sakin.

"Ohh,here I get it for you"sabi niya ulit sakin sabay abot ng libro.

"Naawa ako sayo hindi mo abot kaya nagmagandang loob ako"pahabol niya sabay alis.

Hindi ko alam kung maiinis ako o matutuwa sa kanya,like goshh tsk!

"Baby,nakuha muna ba lahat ng need mo?"tanong ni mom.

"Yes,mom you can go na to the counter." sabi ko kay mom.

Till now naiisip ko pa yung lalaki,but he's not important anyway.Nagulat ako nang may humampas sakin.

"Aray!Ohh,Audrey what are you doing here?"tanong ko kay Audrey.

"Bess,kakain ako kakain,bookstore to diba kakain ako ng libro"sabi miya sakin sabay tawa ng malakas.

"Ohh sige kainin mo yan libro."sabi ko.

"Just kidding, kasama ko si mom mamimili kami ng gamit for school alam mona malapit na pasukan,Im excited na nga eh"sabi niya sakin,at kitang kita naman na excited siya.

Biglang dumating yung mom niya.

"Hey,dear Im sure your mom is here too"sabi ng mom niya.
Mabait yung mom ni Audrey close kami at sila din mom favorite ko yung baked cookies niya, sarappp.

"Oii,Jane where's your kom daw sabi ni mommy "sabi sakin ni Audrey.

"Ohh,Im sorry tita"sabi ko sa mom ni Audrey.

"Andon po siya sa may counter,talk with her nalang po muna hihiramin kopo muna si Audrey ok tita?"sabi ko sabay hila kay Audrey sa may boutique.
"Oyy,masakit ahh yung kamay ko"sabi ni Audrey.

"Gusto ko ikaw pumili ng damit ko,you're a good mamimili diba?" sabi ko.

So sinukat ko lahat ng damit.
Naalala ko pasukan na pala so kailangan ko ng bagong uniform.

"Hoy,Audrey kailangan ko bumili ng uniform samahan moko ah"sabi ko sa kanya.

"Ok bibili din ako,pabikisan namanan yang pagsusukat mo oh,please."sabi niya sakin.
At halatang naiinip na siya.

"Ok lets go"sabi ko.

"Wait,yung pinamili mo"sabi niya sakin.

"Binaran kona yan.kukunin nalang ng driver namin later okie lets go na."sabi ko sa kanya sabay hila sa malapit na boutique for uniforms.

"Nandito na tayo."sabi ko.

Namili na ako ng Uniform ng may mabangga akong babae.

"Aray!"

~~~~~~~~~~

abangan niyo po next chapter thank you. sa nagintay ng ud. 。^‿^。.

May book shop na rin po kami. Bisitahin niyo po. And request na rin. Salamat ng marami

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 20, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Freaking Normal LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon