Chapter 1

33 2 2
                                    

Chapter 1

"Kateleen Jane Bernal! Come here!" masayang sigaw sakin ni Yunwa my bestfriend..

I'm smiling while watching her running in our garden while chasing the white butterfly that peacefully flying around the flowers

Masaya na akong nakikita syang natutuwa, she's the only person who never leave my side when i need someone to lean on...

"Hey! Kate kanina pakita tinatawag tulala ka nanaman"sabi nya. Biglang naputol ang mga iniisip ko.

I smiled "may iniisip lang"sagot ko.
"Sige na mag enjoy ka lang dyan. Dito lang ako tatapusin ko lang itong binabasa ko."

"Ok, I know hindi kita mapipigilan. Dapat talaga sayo makahanap na ng lovelife para magkabuhay ka naman, hindi yung lagi kang nakayuko at laging nakatitig sa mga librong binabasa mo. Get a life Kate baka tumanda kang dalaga hahaha ikaw din" Litanya nya

I just stared at her blankly. I get her point, I just think that.. love sucks! binibigyan ka lang neto ng hindi maipaliwanag ng science na sakit ng ulo. I'm not bitter okay it's just that.. if that person really feel that love thing, then why all of the man let every girl cry? why they let their love one get hurt? Honestly I don't get it... I mean It's too complicated And one more thing kapag hinayaan mo silang pumasok sa buhay mo parang binibigyan mo na rin sila ng license na saktan ka hindi ba? So why bother?

"Ok fine mag liliwaliw na nga ulit ako diba" sabi nya habang natatawa "nakakatakot ka talaga lagi tumitig"

I just smiled, she know me very well. Kapag nag simula akong magbasa nagkakaroon ako ng sariling mundo at ayokong naiistorbo ako.

I still stared at her when she walk away after that i continue what I was reading.

Gabi na ng umalis si Yunwa sa bahay dahil hinahanap na sya ng mommy nya. Kailangan rin namin gumising ng maaga kinabukas dahil sabay kaming bibili ng gamit para sa pasukan na next week.

Magkahiwalay kami ng course I choose Business Administration because that's what i need, while Yunwa choose Architecture dahil dun daw sya masaya. Sana ako din makapili ng gusto ko dahil don ako masaya...

    --

I wake up early in the morning hindi kasi ako sanay na nalilate sa usapan after kung maligo at mag ayos bumaba nako para kumain at saktong dating ni Yunwa.

"Hey Kate kumakain ka pa lang? Pasabay hah hindi ako nag breakfast sa bahay kala ko kasi naiinip kananaman kakahintay sakin" bungad nya "but anyway it doesn't matter naman the important is andito na ako at makakapag shopping na tayo after breakfast" and then umupo na sya habang nakangiti.

I smile back at pinagpatuloy ang pagkain. Yunwa is a happy go lucky person sya ang tipo ng tao na akala mo walang problema laging nakangiti.

While I'm the kind of girl na medyo tahimik at laging nakamasid that's why the others find me creepy. Naiintindihan ko sila kasi ang kinakausap ko lang naman ay mga taong feel kong kausapin.

Wala akong ibang close kundi si Yunwa kaya sya lang ang lagi kong kasama.

Mabilis kaming natapos kumain at dumeretso na sa mall. Yung importante at kailangan ko lang ang binili ko.

Samantalang si Yunwa kung ano ang magustuhan nya kinukuha nya kahit di nya naman kailangan.

"Kate kain muna tayo bago umuwi nagugutom na talaga ako eh"

"Okay, san mo ba gusto kumain?" Sagot ko.

"Dyan nalang o sa Italian Restaurant tinatamad na akong mag ikot eh" reklamo nya.

I rolled my eyes "Panong hindi ka tatamarin mag ikot ang dami mong pinamili! Mag papasukan palang Yunwa hindi tayo mag kacamping!" Medyo iritang sagot ko.

"Ito naman high blood agad" sagot nya sabay hila sakin papasok ng restau "gutom kana rin yata kaya beast mood kananaman, libre nalang kita"sabi nya habang tumatawa paupo malapit sa glass window.

Nag tagal pa kami dun ng isang oras bago tuluyang umuwi.

--

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 08, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Switching SoulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon