Sensya na po first time ko lang mag sulat ng story .......
..............
Sofia's POV
Hi po ako si Sofia Anne Gonzalo
Andito ako ngayon sa kwarto ko di naman kame mayaman di rin mahirap yung tipong middle lang ,
ang bahay namin dalawang palapag lang may sarili akong kwarto eh dito ako sa pangalawang palapag ng bahay ang kwarto naman nina mama at papa ay sa baba solong anak ako kaya medyo nakakakaluwag kame sa gastusin...
"ANAK ANDITO NA ANG MGA KAIBIGAN MO!!" Sigaw ni mama kaya bumaba na ako at nakita ko silang nakaupo sa sofa namin...
Kumaway ako sa kanila ...
"Ang aga nyo ah "sabi ko sa kanila ng makalapit ako at umupo sa gitna nilang apat hahaha trip ko umupo sa gitna eh problema nyo...
"Anong maaga ka dyan? Hello 11:43 nakaya at isa pa bakit di ka nakaayos ?mag e-enroll tayo ngayon noh sa bago nating school kaya tumayo ka na dyan at mag bihis ka sa taas ..."sabi ni Amber kaibigan ko, ang buo nyang pangalan ay Amber Louis Taylor maganda sya mistisa actually mukha syang Americana kase mana sya sa daddy nya na American ang puti ng lahi nyan eh... Hehehe....
"Uy sabi mo 11:43 palang edi maaga pa, mag lunch muna tayo bilis nag luluto si mama oh "sabi naman ni Samantha Angel Samson.... Maganda din sya at maputi din sya mistisang mistisa palaging gutom yan kaya pag sumama ka sa kanya "your life will be miserable" hehehe joke lang maging mataba ka lang naman dahil mahahawa ka sa katakawan nya hehehe ,pero wag kayo sexy yan kahit takaw kumain di ko alam kung may buwaya sa tiyan ang isang toh masyadong syang maraming kinakain hindi yan mapili sa pagkain di rin maarte ... ,At tama kayo ng nabasa mama nga ang tawag nya sa mama ko actually lahat naman kami yun ang tawag sa mama ko ,sa magulang naman nya tawag namin dad and mom...
"Ayun umandar nanaman ang katakawan nya " sabi ni Kaye Jasmine Mendez maganda sya ,maputi, may bangs actually lahat kame may bangs hahaha, at magaling mang asar pag nasa mood lang sya .... Ang tawag namin sa magulang nya Dee at Mee, mahilig naman syang mag basa ng libro in other words bookworm sya hahaha...
"Oo nga pala sa Sweet Academy
Tayo mag e-enroll kaya mag behave na tayo dun ,kase sweet daw mga tao dun hahaha" sabi naman ni Jana Ruby Roberts...
Maganda din sya, maputi at medyo playgirl sya mahilig yan sa gwapo basta gwapo ok sa kanya kahit ang sama ng ugali , pero joke lang yun ayaw nya sa mayayabang kahit gwapo ka pero pag mayabang ka naman dedma lang sya....
"Sabihin mo gusto mo lang maghanap ng boyfriends dun "sabi ni amber hahaha grabeh sya may 's pa talaga ....
"Uy grabeh ka naman boyfriend lang naman without s yun girl" sabi ni jana hahaha grabeh talaga tong dalawa mag sisismula nanaman ng gulo ....
"Tama na nga yan baka magaway pa kayo kumain nalang tayo para makapagbihis na ako at makapag enroll na tayo ok halina kayo kakaina tayo " awat ko sa dalawa kilala ko nayang dalawang yan eh pag nagaway yan hanggang bukas di magpapansinan yan....
Pumunta na ako sa dining at sakto nga naman nag hahanda na si mama ng pagkain sa lamesa, sumunod naman silang apat sakin...
"Waah kakain na tayo...!!!"sabi ni sam hahaha takaw talaga nito...
"Saan ba kayo pupunta at parang seryoso kayo kanina habang naguusap?" Wow si mama nasabi nyang seryoso kame kanina eh halos di nga namin alam kung anong topic namin eh...
"Ahm mama mag e-enroll po kase kame sa new school namin dun po sa Sweet Academy "sagot ni amber sa tanong ni mama ay oo nga noh enroll pala ang pinaguusapan namin kanina...
Para namang nagtaka si mama
"Sweet academy ?diba elites lang ang mga napasok dun ?"tanong ni mama... Napaisip naman si sam habang kumakain ang bilis talaga nito umupo na ako at kumain na rin...
"Alam nyo mama wala namang problema dun eh sabe po kase ni mommy sya na daw pong bahala sa tuition naming lima kaya wala po kayong kailangang problemahin.. At saka wala naman kaseng problema kung makipagsabayan sa mga elites eh fashionista ata kame diba kaye?" Sagot ni Amber at tumingin pa kay kaye tumango lang naman si kaye...
"Ah ok " sabi ni mama at bumalik na sa kusina..
"Uy Amber nakakahiya naman kay Mommy kung sya ang magbabayad ng lahat"sabi kO sa kanya...
"Tsk noh kaba kung aayawan mo ang offer ni Mommy magagalit yun..."sabi nya kaya tumahimik nalang ako at nag patuloy sa pagkain tapos nung matapos na ako umakyat na ako at naligo tapos nag bihis na ...
Ang sinuot ko plain black T-shirt at black Short tapos black doll shoes tapos kinuha ko na yung cellphone ko... Tapos bumaba na
"Wow saan ang burol na pupuntahan mo?"tanong ni kaye sakin langya toh...
"Tanong mo sa sarili mo" sagot ko sakanya in cold tone ngayon ko lang napansin na lahat pala kame naka plain black T-shirts tapos naka short kaso ibat ibang color kay Amber white, kay Kaye blue, kay sam Violet, kay Jana red tapos akin black hahaha...
Lumabas na kame at nag paalam kay mama tapos sumakay na sa kotse ni Amber ........
....,.................
..........
At Sweet academy
....
"Uy alam nyo ba kung saan ang Dean's office?" Tanong naman ni sam... Yah oo nga noh di namin alam... Sabay sabay kaming umiling
"Alam ko na mag tanong nalang tau kay manong guard " suggest ni jana oo nga tama sya lumapit kAme kay manong guard
"Manong saan po ang Dean's office?"sabay sabay naming tanong kaya nagkatinginan kame sabay tawa hahaha.....
"Ah mga ma'am diretsohin nyo lang po yung daan doon tapos kaliwa po kayo tapos hanapin nyo po yung pintong may na kalagay na Dean's office"sabi ni manong habang tinuturo yung daan samin....
Tumango naman kame...
"Salamat po" sabay nanaman kameng lima napangiti naman si manong kaya umalis na kame at pumunta sa direksyon sa tinuro ni manong kanina...
"Sasali ba tayo sa sabayang bigkas?"sabay sabay naming tanong...tapos tumawa ...
"Hindi" sabay sabay na naman kame..... Hahaha......
Nakarating na kame sa tapat ng Dean's office kakatok na sana kame ng may nagbukas na lalake tapos lumabas sya tapos may mga lumabas pang apat
.... kaya magkakatapat kame nakaharang kase sila sa pinto eh...
"Ahm pwedeng wag nyo pong harangan ang pinto papasok kase kame eh"sabi kaye tumingin naman samin silang lima tapos inalis nila shades nila psh. Feeling gwapo tong mga toh ah nauna na akong maglakad kase umalis naman sila sa harang sa pinto kaso hinarangan ako nung isa at humawak sya sa bawat gilid ng pinto yung tipong nang blo-block ng way alam nyo yun?
"Excuse me po dadaan kame"sabi ko in serious tone....
"Kame?"tanong nya
Kaya napalingon ako ....
What the??? Wrong move ako ng pag alis sa gitna kase pinagtigi-isahan nila kame at hinarangan...
Anong problema ng mga toh?
Tumingin ako sa kanya...
"Anong problema nyo ?"
Tanong ko sa kanya ... Tumingin muna sya sa gawi nung walo tsaka ngumiti....luh he's looking crazy tapos bumaling sya sakin ng nakangiti...
"All of you look interested" yun lang yung dahilan nila kung bakit nila kame hinaharangan ..
"Sorry but we're not interested in the five of you " sabi ko at tiningnan ko sya straight to the eyes nya... Ngumiti lang sya kaya tumalikod na ako pero nagulat ako ng bigla syang nang back hug pucha sinong may sabing may karapatan syang yakapin ako eh ni hindi ko nga syang kilala eh...
Isa nalang alam ko para di na nila kame pakialaman tumingin ako kina amber nakatingin din pala sila sakin.. Alam kong ayaw nila sa gagawin ko pero no choice ako eh...
Hinawakan ko ang kamay ni hindi ko sya kilala basta tong lalakeng yumakap sakin tapos diniin ko yung kuku ko sa ugat ng daliri nya kaya ayun palahaw sya
"Awwwwwww!!!!!"
Sigaw nya , nagka chance naman kameng lima na tumakbo papasok sa Dean's office tapos isinara ko na yung pinto at huminga ako ng malalim....
"Bakit mo ginawa yun?"tanong ni Jana tumingin ako sa kanila isa isa.
"No choice eh" sabi ko... Tumango nalang sila
"Ehem, all of you are going to enroll?" Tanong nung babae samin sa itsura nya mukha syang secretary tumango naman kameng lima pinasunod naman nya kame kaso may humarang samin ......
"Kayo ba yung mga anak na sinasabi ni Mrs.Taylor?"tanong nya samin tumango naman agad kameng lima anak talaga ang tawag samin ng mga magulang ni Amber...
Pinasunod naman nya kame sa main office nya
"Well let me explain the rules and regulations of this school" sabi nya pero sumingit si Kaye
"No need to explain sir ,we know" as expecting from her lagi nyang kinokontra ang mga Dean...
"Ok I'll just give the schedule in your classes "sabi nya hahaha wala silang panama kay kaye eh...
After niyang ibigay yung schedule lumabas na kame sa Dean's office
Hay salamat wala nang humarang samin bukas daw ipapadala ang uniforms namin
At ID namin siguro alam nyo na kung ano pang ginawa namin sa office nya noh....
-kring kring kring-
Kaninong phone yun??
Tsk kay Jana pala...
"Ahm guys sagutin ko muna toh ha ..."sabi nya pero tiningnan lang namin sya ...
"Tsk. Tsk. Tsk. Etoh na nga oh ini -lo- loud speaker na nga eh" sabi nya hahaha galing namin noh nakuha agad namin sya sa tingin...
"Hello ijas"rinig naming sabi ni momsie
"Hello momsie"sabay sabay naming sagot...
"Uy bakit di mo sinabi na si momsie yan?"tanong naman ni kaye kay jana nag peace sign lang ang gaga...
"I'm sure the five of you are enrolled in Sweet academy"sabi ni momsie
"Yes momsie"sabay sabay ulit kameng sumagot
"And they just give us are schedule's"parang may pagtatampong sabi ni Jana hahaha ang kulit netoh...
"Ohh really ijas?" Sabi ni momsie
"Yeah momsie"sagot namin...
"Honey we're going "rinig naming sabi ni papsie...
"Yeah ahm ijas we're going i hung up na---" di namin pinatapos si momsie
"Say to papsie that we love him and you too..." Sabi namin tapos e-ni-end niya na yung call....
"Hey guys dahil 1:13 palan let's go to the mall" suggest ni amber
Tumango naman kame tapos sumakay na sa kotse ni Amber....
............
❤❤❤❤❤❤❤❤❤💙
Sana magustohan nyo po....
YOU ARE READING
The Hieress
Teen FictionA simple girl living with her family that she had met when she saw the world a happy go lucky but suddenly she is going to disappear cause for a friend and family sake