PROLOGUE:
Sabi daw ng mga matatanda na pag may mga kaluluwa na gumagala , dimapakali at nagpapakita sayo at bigla nlng nawawala ..isa lng ang ibig sabihin nito may gusto silang iparating sayo o kailangan nila ang tulong mo...
Maniniwala ka ba dito kung ikaw mismo ang makakaranas nito?tutltungan mo ba siya , kung ang dapat mong tulongan ay ang sarili mo?...
bago mahuli ang lahat dahil lng sa maling akala? ...........
Short Story Present By: sinned29 " Lady In White-maling akala"
I.
Si kanor ay isang tricycle dryber at simula ng tayuan ng mga gusali ang Baryo ng Utot-Utot na nag-uugnay sa Bayan ...ay lahat na ng mga sasakyan at pati siya ay dumadaan na sa Lumang Tulay ng Baryo Patay ....,,at dito mag sisimula ang kakaibang kababalaghan sa buhay n'ya.
"Pare simula ng tayuan ng mga gusali ang baryo na nag-uugnay sa Bayan ay matuman na ang pasada ko" - kanor
"Ganun nga paring Kanor , Peru bilib talaga ako sa kasipagan mo pari hangga't may mga pasahero pa kahit masyadong gabi na ay inihahatid mo parin."
" Sadyang nangangaylangan lang talaga ng pera ngayon pari,.. para sa pag-aaral ng mga kapatid ko sa kolehiyo ." - Kanor
" Ah! Ganun ba , sha! sayo na yu'ng pasaherong kumakaway sa dulo."
" Sige Pare, Salamat." - Kanor
" Basta ikaw Pare."
At pina-andar na ni Kanor ang makina ng motor n'ya..........
FAST FORWARD
* ( GABI NG KAHINDIK-HINDIK) *
Mga 5 minuto nlng at mag aalas-dose na ng Gabi at parang iba na ang ihip ng hangin ng madaanan n;ya ang Lumang Hospital na ginagamit parin ng mga taga doon ...sa kanyang daa'n pauwi...,,,,, ng may mahagilap s'yang naka yuko na Puting Babae at sumisinyas na gusto n'yang sumakay dito...
.....nanigas ang buo n'yang kalamnan na sa mga oras na iyun ay gusto n'yang ma-ihi at mag paharurot ng takbo...Peru sumagip sa kanyang isip na baka pag hindi n'ya ito pasakayin ay sundan siya nito at harangan sa may unahan....
,,.....!! kaya maski natatakot siya ay nilakasan n'ya ang kanyang loob at huminto sa kiliran ng na kayukon'g Babae na naka Puti ......
.??! mas lalong lumakas ang ihip ng hangin na para bang nananaghoy ito: , hindi siya lumingon sa naka Puting Babae para hindi siya mas lalong matakot dito'...
..!!..! nagtaka siya kung bakit hindi sa harap sumakay ang Babae at bakit sa likod n'ya ito na gayun naman at bakanti ang harapan.. ....??/ Hindi na niya iyun pinansin dahil kakaiba na talaga ang kanyang pakiramdam .,,pinapawisan siya na nilalamig..
>>....lakas loob n'yang tinanong ang Babae kung saan siya hihinto ...... 0.0 ngunit sa halip na sumagot ito ay nanatiling na ka yuko ito...
......<< Nang papalapit na sila sa Lumng Tulay ng Baryo Patay ay mas lalo n'yang binilisan ang pagpatakbo at ng may marinig siyang......... << BOOg!!>> ..isang kabog ay bigla siyang na-ihi sa pantalon niya dahil sa sobrang kaba na hindi na niya makayanan ........Paglampas niya sa Lumang Tulay .......,,!,, naglakas loob siyang lingunin ang naka Puting Babae.. ..
..peru <<0.0>> laking gulat n'ya na wala nalang ito na parang bula at....!!! patingin n'ya sa kanyan'g relo ay sakto Alas-Dose na Gabi