Cassie's POV
Hi I am Cassie Reanne (Re-yan) Evans.17 years of age. Nag-aaral ako sa IHS (Iyanos' High School). Fou.rth year pa ako dahil sa late nag-school." Reanne halika na dito kakain na tayo." Yan po ang mama Lia ko." Andyan na po ma" Hannah Bea ang name ng sister ko. Nakooooo kung magtatanong kayo tungkul sa kanya. Siya ang tipong makulit,maingay at siyempre mabait. Close kami kasinga kami lang dalawa. Pareho kami ng pinag-aaralan. First year pa lang yan. 13 pa kasi yan. Pero alam niyo may ka mutual understanding na yan. Sino? Si Carl Hunsburg lang naman. Siya kasi yung pinakagwapo sa school. Sikat na sikat yan dito." Ate please huwag mong sabihin kina Ate Leah ah" sabi ni Bea.
" O sige." Sabi ko.
"Thank you" sabi niya.
Kaya mahal ko tong kapatid ko kasi nag-papasalamat."You're welcome" Sabi ko.
"Ate alam ko yan." Sabi ni Bea. Ganon ba kadali mabasa ako.
"Ano naman? Sige nga spell it" Sabi ko na nakataas ang kanang kilay.
" Ate ang hirap i-spell eh." Sabi ni Bea.
"Shonga shonga hindi iyon"Hay nakoooooooo!!! Yan kasi ay hindi ume-ingles. Sanay yan mag-tagalog kasi nga nasanay yan mag-aral na noli me tangere. Tinuturuan ko yan para maging magaling yan sa tagalog. Para naman hindi masanay sa english. Ako naman ay nasanay sa ingles dahil kailangan ko iyon para masanay ako. Kasi gusto ko maging fligh attendant. Sabi daw kasi ni mama dapat mag-ingles para maintindihan ako sa mga turista. Alam niyo ba noon yan si Bea gusto daw niyan magkaroon ng magic. Eh kasi mahilig yan magbasa sa Wattpad ng fantasy stories. Pero ang binabasa niyan puro tagalog.
"Ayy sorry naman. Alam mo baman hindi ako sanay diyan sa english mo."
"It's okay sis, just continue okay?" I said in english so yan nag english na ako.
"Ate noseblid aketch sayo."
"O sya magready kana baka malate pa tayo saschool nyan may parusa pa naman"
May parusa nga don dapat pag nalate ka dapat mag sorry ka sa mga teachers pati narin sa principal. Pero hindi ko pa narasan iyon. Makaligo na nga.
.
.
.
.
Pagkatapos ko naligo ay nag bihis na ako ng aking uniform. Kung itatanong niyo kung ano ang design ng uniform namin? Ay sorry wala na akong time niyan."Ma,pa,sis go to school na aketch" Sabi ko.
"Sige nak/ Sige sis" Sabay sabay nilang sabi.
Sumakay na ako sa car ko. Pagkatapos ng 5 minutes na byahe ay nakarating na ako.
"Hi girls" Sabi ko sa mga friend kong girls.
"What took you so long?"
"Pinayuhan ko kasi sis ko eh"
"Ano naman ang pinayo mo sa kaniya?"
" Na huwag mahiya kung hindi siya sanay sanay sa english." Palusot ko.
" Ahh okay tara na baka ma-late tayo sa flag ceremony." Sabi ni tagalogera. Ang name ng friends ko ay si Leah Roana yung englisera si Rea Collins yung hindi sanay mag english, si Hanna Louis yung pinaka seryoso sa amin. Yan kilala niyo na ang friends ko. Nakarating na kami sa stage ng saktong mag-sisimula na.
.
.
.
.
"Hanna bakit hindi ka nagsabi na may practice ngayon ng sayaw.!!!" Sabi ni Rea." Malay ko ba hindi naman kayo nakikinig sa prof. natin eh." Ayy ang sungit." Sorry naman meron lang kasi akong iniisip." Hinging patawad ni Rea."sungit nito."sabi ni Rea "narinig ko yun!!!"ayan naman eh."ayan naman kayo eh huwag na kayong mag away please" kung titigil si rea."hey can you stop fighting it's too noisy" buti nga."sige nanga" sabi ni rea."uhmm Morning class" bati ni prof."Morning sir" bati ng klase."okay narinig niyo naman diba na may practice ngayon sa sayaw" obvious naman."yes sir." Sabat ng isang kaklase ko."okay ang dance instructor natin ay si ms. Roana" sabi ni prof."okay now let's start" pumunta na kami.
.
.
.
Phew natapos din ang practice kung nagtatanong kayo kung para saan ang sayaw? Nakoo wala na akong time niyan dahil uuwi na ako. Next time nalang kayo mag tanong sa akin hehehe." girls uwi na ako."sabi ko sa kanila." Ge uuwi narin ako hinahanap na ako ni mama." Sabi ni Rea." Bye bye." Sumakay na ako sa kotse ko. May nakita akong restaurant prang gusto kong pumunta doon pero gusto ko kaming pamilya ang pupunta. Sasabihan ko nalang sila.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Diyan lang muna tayo. Hehhehe next chapter naman tayo......
BINABASA MO ANG
Magical University
FantasyMy name is Cassie Reanne Evans.I have a mother, a father, and a sister.I love them so much.But one day I found out that the family I have is a Royal Family.My mother is a queen and my father is a king.Me and my sister are a princesses.But it is not...