ang pulang aklat

284 6 4
                                    

September 13, 2013

PaalalaLang MgaSugatNiyaayMay Lumabas Na Uod Na ItimAt Pula.

Bro! Tagay Pa."Ani Ni Ian kay agustin Napa Daan" Huwag Na Po, Kuya. Papasok Pa Ho! AkoSaPaaralan"Tanggi Ni Agustin"

Bata AlamMo'ngWala'ngTumatangiSa Akin Alam Mo Yan! Baka May KakalagyanKa"Ani Ni Ian SaBinata"

P­­­­­­­­­­­­­­---Pero" Ani Ni Agustin" Bata Tagay Na Wala'ngPeroPero.(SabayDoldol Ng Baso Na Alak)

At NapahalakhakSiya Nang LagukinNito Ang IsangBaso'ngAlak.

Siya Ang SigaSaKanilang Lugar Naiyon. HawakNiya Sa LeegAng Lahat Ng Tao Roon.WalaSiya'ngSinasanto. Wala'ngPwdTumangi Sa Anumang Gusto Niya At WalaPwdimgMagkamali. Ang Magkamali, BuhokLamang Ang Wala'ngLatay. Nang Umalis Na Ang Binata Ay Nakipag-UmpukanUliSiyaSAMgaKaBarkadaNiya Na SinaLizer, Jones, Sandy, Marjon, Conrad,Ken, At Joshua. KahitMgaNamumuno Sa BaranggayNila Ay Kayang-Kaya Niya'ngI Tumba. PatiNgaMgaPulisKaya'ng Kaya Niya'ngI Tumba. PalidhasaKasiSaganaRinSiya Sa MgaPasugalan At Drug Dealer Din Siya. Hindi Na NiyaKailanga Mag TrabahoDahil Kita Pala'ngNiya Sa PasugalanSobrang-Sobra Na Para Sa Kanya.

"Conrad Type KoIyongDalaga Ni Aling Alia. MagandaAng Mukha,NakitaKoKanina Sa Labas Ng BakodNila. HabangNag DadalagaLalongSumi Sexy. At Ang Kutis Ang Puti. "Humahalkhak Na Sabi Ni Ian"

Ah! Si Shnnel. Ano'ngGusto Mo Boss? I HahainKo Na Sa'yo? Kung Gusto Mo RegaloKo Na Lang Sa'yo Sa B-Day Mo, Boss"Ani Ni Conrad" IkawAng Bahala Kung Gusto MongMagingMasaya Ako. AlamMo Na Kung Ano Ang Gagawin Mo! "Ani Ni Ian"

AlamNiya Na Madali Lang Para Kay Conrad Iyon.

Sa PagkakaalamNila , Si Aling Alia Ay Wala'ngAsawa At GalingSiya Sa Bayan Ng San. Juan At KasamaNiya Ang Anak Na Si Shannel Na Dalagang-Dalaga Na. At WalaSilangKa Mag-AnakDito Sa Lugar Ng San. Pedro TitiyempoLang Ako Bossing Iyo-Iyong Na Ang Dalaga. NakareserbaPara Sa Iyo At Wala Nang MakakagalawPangaKo Sa Iyo Yan Boss" Ani Ni Conrad"

NagtawananSilaAt Patuloy Sa Pag-iinuman Sa Labas Ng KanyangBahayKahit Mag-IngaySilaRoon Ay WalangSisita Sa Kanila.Natatakot Lang Ang Mga Ito Sa KanilaWalaSilangSinasamba Nang Matapos Ang InumanNila Ay Hindi Na SiyaMakagulapay Sa Kalasingan.

Boss,Happy Birthday Heto Na Ang PangaKo Sa Iyo"Ani Ni Conrad" "Napa NgitiSiya" "SiguruhinmongmagustohanKo Yan?BakaUmarte Yan" "Ani Ni Ian"

GugstungGusto Mo Ito Boss. Hindi Na Makapalag Ito KahitAno Ang Gawin Mo! " AniNitoSabayTawa "

SigeNa Ipasok Mo Na " Sabi Ni Ian "

IpinasokNg IsangTauhanNiya Ang Walang Malay Na Si Shannel. Hindi NiyaAlam Kung Ano Ang Ginawa Ng Mga Ito Pero Hindi Na Mahalaga Iyo. Ang Importante Ay Sa Kanya Ang Makinis Na Makinis Na Dalaga.

Yan Ang Gusto KoSa'YoConrad. "AniNitoSabayNgiti " Ayos Boss, SigeAlis Na Ho Kami! "Ani Ni Conrad Kay Ian "

HihintayinMunaNiyangMagising Ang Dalaga ,Para Daw My Action. IlangSandal Lamang Ay Gising Na Ang Dalaga.

Na SaanAko? AnoAng GinawaNiyo Sa NanayKo! WalangHiyaTalagaKauWalaKayo'ngMga Awa PatiMatandaPinatulanNiyo Pa. "Ani Ni Shannel"

Ang HabaNaman Ng Sanibi Mo, BastaNanditoKa Sa SilidKo Para Mag Pakasaya, Wag Kang Mag Aalala Bata DahilWalangMasamangMangYayari Sa Nanay Mo.

(Tumayo Ito PeroPinigilanNiya Ito Wag Ng Matigas Ang Ulo.)

PinilitNiyaItongIhiniga At Mabilis Na Kinababawan.

MaawaPo Kayo HuwagNiyo Hung Itoloy Ang MasamangBalak Mo Kundi Mag-Sisi Lang Kayo."Sabi Ni ShannelHabangUmiyak "

HuwagKang Mag-Aalala Bata DahilWalaAkungPag-Sisihan" Sabi Ni Ian "

At Sinimulan Na Niya Ang MasamangBalakPero Ng Laban Si Shannel Na Abot Ni Shannel Ang Telephone At Ito Ang GinamitNiya Para Pang Hampasnito Hindi Na Saktan Si Ian At SinuntokSiya Sa Sikmura At Namilipit Sa Sakit Ang Dalaga Na Si Shannel At Tinuloy Na Ni Ian Ang MasamangBalak. HinubaranNiya Ito At Tumanbad Sa Kanya Ang Katawan Ng Dalaga.

Ang Arte Mo? HuwagKa Nang Mag-iiyakDiyan At MasasarapanKaRinNaman. " Ani Ni Ian"

MayamayaLang Ay Natapos Na Ang Pinaka-Asamasam Ni Ian Kay Shannel.

KaninaPang Alalang-Alal Si Aling Alia Sa KanyangAnak, Simula Ng SapilitangKunin Ng MgaTaohan Ni Ian.ilang Sandal Lang Ang NakalipasMayrongKumatok Sa Kanila Pinto At Pag-BukasNiyanito Ay Bumalagta Sa Kanya Ang AnakNiya Na Umiiyak!....

Anak. "Aling Alia "

NanayWalaSila'ng Awa PinagsamantalahanNilaAko Nay. "Shannel "

HuwagKang Mag-AalalAnakDahilIpaghihiganti Kita, AyusinMuna Ang MgaGamit Mo Para Babalik Na Tayo Sasan.juan.

"Ani Ni Alia "

Nang Gabi Din Iyon Ay UmalisSila'ng Mag-Ina. Para Bumalik Sa Bayan Nila. UmalisSilaRoonDahilAyawNiya'ngManahin Ng KanyangAnak Ang MasamangKapag-Yarihanngkanilangpamilyana galling sapulangaklatnaGaling Pa Sa kanilangmgaNinunoNila At Tradisyon Na Sa Kanila Na Isinasalin Sa Susunod Na Nalahi Para DawIyon Pang Proteksiyon Sa MgaMasasamang Tao O Bagay. PeroNgayon, Napagdesisyon Na SiyangBabalik Sa Liblib Na Bayan Nila At Dala Ang PangakungPag-Hihiganti Kay Ian.

ilangAraw Ang LumipasTinubuan Na Ng Maliit Na SugatSugat Si Ian AkalaMongTalipaso. SaBawatAraw Na DumadaanParaming-Parami Ang MgaSugatNiya, At Wala'ngNakitang Ang Mga Doctor Na Gamot Para Sa KanyangSakit Sa Balat At Dahil Din Sa KanyangSakit Na Wala Na Sa Kanya Ang Lahat Galling Sa KanyangMaranyangPamumuhay noon At Sa Ngayon Nag-Hihirap Na SiyaDahil Na Ubos Na Ang KanyangPera Sa PagPabalikbalik Sa Doctor Na WalaNamanNakikita Na Lunas Sa SakitNiya.

Nag Daan Ang IlangAraw Ay Kumalat Na Ito Sa KanyangBuongKatawan At May LumaLabas Na Ding Uod Na Pula At Itim.

Nag Daan Na Din Ang IlangTaon Nag-Kasakit Ng Matindi Si Aling Alia.

Anak! AlaganMo Ang IyongAnakKagaya Ng PagAlagaKoSa'yo. " Ani Ni Aling Alia "

Opo! Inay."HabangUmiiyak Ito."

MatandaNa Si Aling Alia At Malapit Na ItongMamatay!atnaghihirapna din itongsapag-hinga.....

Anak !Iyong Puno Ng Baliti Sa LikodBahay Ay Ang Simbolo Sa Pag-HihigatiNatin Kay Ian At Kung Mamatay Na Ang Puno'ngIyon At Saka Pa Matitgil Ang Pag-HihirapNiya." AniNi Aling Alia "

Sa Pag-Kasabi Ng NanayNiya Sa Kanya Ay NabiglaSiyaDahil Na Gawa Pala Ng NanayIyon, At Sa Oras Din Iyon Ay Namatay Na Si Aling Alia.

At Tinamaan Ng Malakas Na Bagyo Ang Bayan San. Juan At maramingMga Puno Ang Na Putol At Kasama Na Roon Ang Puno Na Tinanim Ni Aling Alia Na GinamitanNiyangDasal Galling Sa PulagAklat.

NatagpuanNg MgaKapitbahay Ni Ian Ang KanyangBangkay Na Nilalangaw At Ang mabahung-mabaho. At napilitanlamangangmgataonapasukinangbahayniiandahilsahindibamatiisnabahonanagmumularoon..............................................................

Wakas!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ang pulang aklatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon