"Prove me your innocent!" tanong muli sa akin ni mamang pulis.
"Helloooow??? Yoo-hoooo?"" sabi ng mamang pulis na nasa harapan ko kasabay pa ng pag wagayway ng kanyang kanang kamay sa harap ng mga mata ko.
Isang mahang mesa lamang ang nasa pagitan namin at kasalukuyan kaming nasa apat na sulok na kwarto. Sa isang banda ng dingding ay merong malaking salamin. Malamang ito ay isang two-way mirror at sa kabilang banda ay nakatingin sa akin malamang siguro ang iba pang pulis at inaantay ang reaksyon ko.
"I told you already! I only did it for self defence!" sinabi ko.
Napangiwi lang ang mamang pulis.
"Hija, you already told me that. Grabe naman kasing self defense lang ang yung ganun! Dalawang saksak sa dibdib, apat sa tadyang, lima sa binti, at may kapiranggot na hiwa pa ang leeg?!"
"Eh kasi n------" hindi pa ako natatapos at sumabat ulit itong si mamang pulis.
"Tell me hija, if ikaw nasa position ko ngayon! Maniniwala ka bang self defense lang ang lahat ng yun?!" duktong pa nya.
"I have nothing to say anymore. I did my part, in my own eyes i think i'm innocent..." saad ko sa kanya.
Tumayo si mamang pulis sa kanyang kinauupuan, halata sa muka nya na dismayado sya. "Stay here" sabi nya sa akin.
Pumunta sya sa pinto at binuksan ito, sumalubong sa kanya ang isang babae at kinausap nya ito ng mahina lang.
Lumabas na sya sa kwarto at pumasok naman ang babae na kanina nyang kausap at umupo ito sa inuupuan kanina ni mamang pulis.
Masasabi kong maganda itong babae na ito, nasa mid-forties na sya siguro pero aakalain mong mga nasa 20s pa lamang sya. Nakasuot sya ng typical attorney attire at may cat eye frame glasses din syang suot at makapal ang lipstick sa kanyang labi. Hahaha! Muka syang librarian.
"Good Evening! I'm Miss Sidney Consuelo, i'm a public attorney. And i will be the one handling your case" sabi nya sakin habang nakangiti at inabot ang kamay nya sakin.
"Miss?!?! Wala ka pang asawa?! Ang ganda mo ahh!" tanong ko kaagad.
"Uhhh, yes. Can we please focus on your situation right here?" sagot nya sabay dukot ng isang maliit na notepad mula sa orange shoulder bag na kanyang dala-dala.
"Ohh, we don't really need to do that" sabi ko sa kanya.
"What are you talking about?! You just murdered somebody, we're in a really serious situation right now, this is not the right time to play games!" sagot ni Attorney Consuelo.
"Everything is all taken care of" sinabi ko sabay ngiti sa kanya.
"You're insane! Miss i really wanna help you" sabi nya habang nakatingin sa akin na may pagkalito sa kanyang muka.
"Listen! If you really wanna help me, you need to do something for me and you have to trust me" sinabi ko at bigla kong hinawakan ang kanyang braso at tumingin ng maigi.
"Ohh..okay... i guess" sabi nya na tila nauutal utal pa.
"Okay! Go write it all down"
Nilatag nya ang kanyang notepad sa mesa at kinuha ang isang black ballpen sa bulsa ng kanyang shoulder bag at sinimulan ng magsulat...
BINABASA MO ANG
A Thousand Miles
Mystery / ThrillerA twisted story about revenge and murder. Who will survive? Please read and share.