Chapter 1

5 0 0
                                    

"Direk, the model has'nt arrived yet."

" Ano bang klaseng model yan, 15 minutes na siyang late.. ang bagal kumilos. Tawagan mo bilis. If hindi sya dadating within 5 minutes, aalis na ako. Nakaka..."

"Hello everyone.. "

Bigla naman silang lumingon at nagbow sa akin with matching nganga pa yan ha. Of course, who would'nt be mesmerized by my beauty, I am the nations runway slayer. Well I am just wearing a simple floral halter top, a short,and my favorite killer boots. And to top that I was just having my hair tied into a messy bun,  with just a light powder and my signature red lips. hindi sa pagmamayabang but they say my lips and nose were the best asset of mine, I have a lips like Angelina Jolie, no correct that Angelina's lips is like mine. And my nose , oh my gosh mahihiya ang mga ilong nyo sa sobrang tangos nito, and by the way I am not half I am a pure Pinoy I have a naturally tan skin that white people are jealous of.

I simply raise my Gladiator shades and make a grand entrance to the director's chair.

"So direk, I am here, lets start." While patting his back.

Hinay- hinay itong tumayo mula sa directors chair and  lumingon sa akin.

"You, why are you late?"

" Well direk its not my fault, sobrang traffic sa ..."

"then that is your problem miss..."

" Maria Gracia Morales is my name."

At inilahad ko ang kamay ko..

He just look at it na parang nandidiri.

Too bad, gwapo sana pero sobrang sama ng ugali.

I simply put my hand away. And give my sweetest smile to him.

" so lets start.?"

Tingnan lang natin kung saan aabot ang pasensya mo sa alindog ko Mr. Lion.

" ok , guys get ready bihisan nyo ang model natin at magsisimula na ang pictorial for the magazine."

agad- agad nila akong binihisan base sa theme ng photoshoot . And by the way summer ang setting ngayon, so basically I will be wearing a two piece or one piece. Tingnan lang natin if hindi ka pa aamo sa makkikita mo Mr. LION. hahhha...

natigil ako sa pagmake nang plan nang bigla akong tinawag ng assistant ko.

" maam, tumawag ho yong kaibigan nyo."

" ok. Give me my phone"

" pero bawal pong gumamit nang phone sa set. Bilin ho iyon nang direktor. Ako po ang mapapagalitan niya. '"

" sino bang amo mo dito inday ako o siya, akin na."

" pero maam."

" no buts.Pag di mo yan ibibgay sa akin. Ipapatalsik kita ngayon din."

" sorry po maam.."

Huh. Takot lang pala ang katapat nito.

Tiningnan ko ang caller id nang phone ko, oh its one of my noisiest friend... Chestine ..

Inalayo ko muna ang phone ko sa tainga ko and press the accept .

" GIIIIIIIRRRRRRLLLLLL."

" HEY, wag kang sumigaw mababasag eardrums ko sa yo."

" ooopsss.. sorry. Girl, may good news at bad news ako sa yo. Anong gusto mong unahin ko yong good o bad?"

" yong..."

" good na lang girl.. "

" nagtanong ka pa, "

" hehe.. sorry peace... dumating na si Tricia from her business trip to London."

SIGNS SERIES: THE RUNWAY SLAYERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon