dahil sa sobrang traffic 8 na ako nakarating ng bahay.
Niyakap at hinalikan ko ung papa ko nung sinalubong nya ako pagpasok ko ng bahay.
"namiss kita alex. kamusta ung pagaaral mo?"
"ok naman po papa. kayo po kamusta na kayo?"
halos isang buan at kalahati din kaming di nagkta ni papa. sobrang saya ko. siya nalang kasi ung nakakasama ko madalas kasi ung mga kapatid ko kung san san na napunta.
ung gap namin ng huli kong kuya ay 17 years. since 18 plang ako 35 na cia para ko nang tatay. ang sabi nila sakin menopausal baby daw ako. pero parang may iba sa nararamdaman ko.
"alex may sasabihin ako sayo."
malumanay na sabi ng papa ko.
"anu un pa?"
"alam ko na simula nawala ung mama mo nagkanya kanya na tayo ng mga buhay natin. alam mo na mahal kita at mahal ka din ng mama mo at mga kapatid mo. gusto ko na sabihin sayo na sana sinabi na namin noon pa ng mama mo nung buhay pa cia."
"naguguluhan po ako anu po un?"
"anak tandaan mo plagi na andidito kami ng mga kapatid mo para sayo dahil galing ka sa puso namin ng mama mo. hindi ka namin tinuring na iba at mas higit pa ang pagnamahal na binigay namin sayo kesa sa totoo naming mga anak."
flashback
"ANO KA BA ALEXANDRIA DI MO BA NAIISIP NA UMAGA KA NA KUNG UMUWI? KAKATUNGTONG MO PALANG NG KOLEHIYO GANYAN NA ANG INAASAL MO!"
galit na galit ang mama ko nung 7 nq ng umaga umuwi sa bahay namin. matino na utak ko nun. dun ako natulog sa bahay nung boyfriend ko nung mga panahon na un.
"DI MO INIISIP ALEX KUNG MAPANO KA?? DI MO KAMI INIINTINDI! NAPAKAWALANG GALANG MO! MANA KA TALAGA SA NANAY MO!"
mana ako sa nanay ko? eh di ba cia ung mama ko? anung ibig nyang sabihin??
end of flashback.
ngun naintindihan ko na. di ko naman sila masisisi kung bakit gnun sila sakin. alam ko naman na mahal nila ako.
pero nararamdaman ko na dati na parang may iba sa pamilya namin. ramdam ko dahil sa 11 ko na pamangkin 3 dun ung mas matanda sakin ng tatlong taon.
dun plang.
akala ko dati na ang tunay kong nanay ay ung ate ko na hangang ngun wala pa ding asawa. 36 na cia ngun.
"asan po ung totoo kong mga magulang?" di na ako naiyak dahil parang matagal ko nang alam na ampon ako.
BINABASA MO ANG
sabay tayo magbago
Teen Fictiongago ako. lahat ng kagaguhan pinasok ko na. lahat ng kalandian nagawa ko na. nababoy ko sarili ko oo aminado ako. hindi ako nalalasing. simula nung nag college ako labas pasok ako sa mga bar kung sino sino kasama ko. di ako mabuting tao madami akong...