Prologue

93 4 0
                                    

Anna's POV

"Lumayas ka dito wala ka ng Lugar sa pamamahay na to."

"Bakit mo ba ko pinapalayas? BAHAY KO TO! Uncle bigay sakin to nina Papa at Mama"

"Aba't sumasagot ka pa ha! Sige lumayas kana wag mo na ipagpilitan ang sarili mo wala na ang mama at papa mo PATAY na sila kaya ako na ang may ari nitong bahay na to!"

"Pero Uncle wala po akong matutuluyan wag nyo naman po sakin gawin to!"

"Bahala ka sa buhay mo!"

Hayy! Ano ng gagawin ko? Tuluyan na nga akong pinalayas nung kontrabida kong Uncle.

San na ko titira ngayon? Tiningnan ko ang mga gamit kong nakakalat sa kalsada sa tapat ng Bahay ko!

Hay! Ang dami ko pa namang gamit pano ko to dadalhin ng sabay sabay? Hindibnalang sana na aksidente ang mga magulang ko edi sana hindi ako nahihirapan ng ganito!

Anna Miyuki Howart nga pala ang pangalan ko 17 years old.

300 pesos nalang pala ang pera ko! Nakakagutom san ba ko pwedeng kumain?

Maghanap nalang siguro ako ng pwedeng kainan. Tama tama maghanap na muna ako!

Patawid na ko ng biglang

BEEP BEEPPP BEEPP

And everything went black.

****

Tekaa asan ba ko? Omo!0___0 Lord? Kinuha nyo na bako? Asan Mama at Papa ko?

Hello? Lord? Naririnig nyo ba ko?

"Buti naman iha gising kana Apat na araw kang tulog!"

"Po?? Apat na araw?" Tatayo na sana ako kasi biglang sumakit ang ulo may benda pala yung ulo ko at may mga kung ano din ang nakalagay sa kamay ko!

Teka ano ba talaga ang nangyari?

"Iha humiga ka muna hindi ka pa magaling"

"Ano po ba ang nangyari?" Tanong ko sa kaharap ko Isa syang babae na hmmf siguro nasa 40+ palang sya

"Nagd-drive kasi ako pauwi tapos bigla kang tumawid nawalan ako ng balanse dahil sa pag papanic ko kaya nasagasaan kita laking pasasalamat ko dahil walang ibang nangyari sayo kunai ang konting sugar lang sa ulo mo bukod dun wala na."

"ahh maraming salamat po sa inyo! Kaso kailangan ko na po talagang Umalis dito dahil maghahanap pa po ako ng matitirhan at wala din po akong pambayad dito sa hospital."

"Wag kang magalala iha bayad na ang bills mo dito! Bakit nga pala kailangan mong humanap ng matitirhan?"

Ano bato? Gusto ko na talagang umalis dito!

"Pinalayas po kasi ako ng Uncle ko"

"pinalayas? Nasan ba ang mga magulang mo iha?"

"Patay na po ang mga magulang ko!"

"Ganun ba? Gusto mo skin ka nalang tumira? "

"Nako nakakahiya naman po sa inyo wag nalang po!"

"Nako hindi yun iha.Ano nga pa lang pangalan mo?"

"Anna po. Anna Miyuki Howart"

"Anna? Kay ganda namang pangalan wala ka na bang ibang ka mag-anak?Kilala mo ba sila?"

"Bukod po sa Uncle ko at sa spat nyang anak wala na po!"

"Ganun ba iha? Sige kumain ka muna at magpahinga bukas ilalabas na kita dito at sa bahay ka na namin titira kasama ang Anim kong mga anak"

Bago pa man ako makapag salita nasarado nya na ang pintuan.

Did she say Anim na Anak?

Whoaaa

Makakain na nga lang gutom na ko aba apat na araw din akong tulog.

Hay ano na kayang mangyayari sa buhay ko ngayon?

Makatulog na nga lang ulit

****

"Poke poke poke"

Ano ba yun? Hmmf

"Hmmf"

"poke. poke"

Letche naman o kita ng natutulog e.

"Ano ba?"

"Don't Shout!"

Aray ha! Nabingi naman ako dun sino ba tong mga to at sabay sabay patalanga silang sumigaw sakin tss.

"oh Iha gising ka na pala meet your Brothers"

"BROTHERS?"

A/N:Sana po magustuhan nyo!

UNSAKEN_17

V&c😘

MY SIX STEP-BROTHER &ME Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon