Ako nga pala si Ms. Hugot. Ano ba naming klaseng introduction 'yan!
I am Elizabeth Marianes. Pero close friends call me "Elize." I guess I'm fifteen years old, na punong puno ng hugots. Oh wow, grabe ganun niya ipinakilala sarili eh. Anyways, my rason naman kung bakit ako natawag na "Ms. Hugot." I probably made history sa eskwelahan namin for being the most dramatic person after a stupid break-up. Dun ako nagsimula gumawa nang mga hugot at dahil gusto ko ilabas yung nararamdaman ko, I published it online. Little did I know na binabasa pala yun ng mga kaklase ko. Actually 'di nga lang sila yung buong batch na nga namin eh. Although, my identity was unknown, pero dahil sa magaling ko na best friend, wala na. Alam na.
"Kuya! Please, please! Gawa ka nang paraan para maka-usap si Josh please, please kuya!" narinig ko si Alisson, isa sa mga ka batch ko kinukulit si Eugene. Yung kaklase.
"Loving someone you know that will never be yours Is like dreaming, hoping, wishing for something impossible." sabi ko sa isip ko. "Kailan ba tayo lahat titigil na maging bulag sa pag-ibig?" tanong ko. Nakaka-inis kasi parang halos yung buong eskwelahan bulag sa pag-ibig. "And, nagsalita uli ang famous Ms. Hugot." sabi nang best friend ko na si Fia. "Fi, I'm just being honest na talagang mga bulag na yung nandito sa EA in terms of love." sagot ko sa kanya. "Ganun ba kalakas ang epekto nang break-up niyo ni, alam mo na, at nagkaganyan ka?" tanong niya for the nth. time.
"Ilang beses ko ba sasabihin sayo Fi. Oo. Kasi-
"Hindi ako maka-alis sa kuwarto nang pagmamahal sa kanya. Hinahanap ko parin yung puso niya ngunit nasira lang." sabay naming sinabi. Palagi ko kasi sinasabi yun ever since break-up namin ni- yeah, and ngayon na memorize niya na. "Eh alam mo naman pala yung sagot. Mas mabuti naman yun kesa na nagkakalituhan tayo." sabi ko. "Hugot ba yun?" tanong niya. "Siguro." sagot ko. 'Di ko naman talaga alam eh. Maybe I'm just a wise person...?
"Elize! Elize! Yung Drake the jerk andun oh!" bulong sa akin ni Fia. "So?" I'm trying to act tough now Fi, please. I need to. "Anong so?" tanong niya. "So let's go." I simply said. Walking past by the jerk, na pa taray-taray lang ang peg. Bigla ko nalang naramdaman na may malakas na hawak sa braso ko. Lumingon ako only to see the stupid jerk. "Ano bang gusto mo? Let go!" inis na utos ko pero hindi pinakinggan. "Well Ms. Hugot, mukhang you're still in love with me." sabi ng jerk. "For your information, hin-
"Ms. Hugot? Ikaw ang nagsulat nun?" sabi nang isang lalaki na parang bago lang. Well, I guess I met a new fan.
~~~
(A/N: hEllo~! so.. Nakita niyo special mention nang ibang cast sa OA series? Yung isang scene dun. XD lol. Anyways, just to inform na nasa-iisang paaralan lang si Elize at Sydney. So my pwedeng interactions na mangyari AT yung ibang hugots galling sa ibang Ms. Hugot previous books ko. And yes, si Elize po yung parang author nun. Although hindi po yun ako. I prefer my identity hidden. XD)
BINABASA MO ANG
Ms. Hugot meets Mr. Hopeless
Short StoryAko si Ms. Hugot. And I guess sa rollercoaster ng buhay ko nakilala ko si Mr. Hopeless. Let's just say that things don't turn out the way we expected.