A change of heart Part 1

174 2 0
                                    

Author's Note

{

THis is my first story, don't be too harshe woth me, ok? Comments and vote are very much appreciated. Thank you in advance. Please do read it. Marami pa tong mali, try ko lang kung may future akong maging writer xoxoxo. Mwuah mwuah tsup tsup. 2 chapters lang po ito, I'll be posting the other one kung maraming magbabasa. >:( 

}

Part 1

Oo alam ko. Dati pa. TOMBOY ako. Kahit anung gawin ko hindi ko masabi sa pamilya kong ganito ako. Alam naman ng mga kaibigan ko. First year ako noong kinalat ng mga kaiban ko sa buong school kung ano ako. Grabe hindi ko alam ang gagawin ko. Pero ayos na din kasi wala ng makukulit na mga lalake. wala ng tsokolate at mga bulaklak, wala sundo at hatid, wala ng secret admirers. Masaya naman ako at tanggap ako ng buong school kahit yung mga teacher ko okey lang daw sa kanilang ganito ako. Okay tapos ko nang sabihin ang pagiging Tomboy ko. Pero hindi yun ang probelama ko...

Isang araw habang nakaharap ako sa salamin, parang nainis ako sa repleksyon na nakita ko. Bakit ba may mga taong hindi masyadong biniyayaan ng kagandahan? Ou pangit ako, nanay ko lang ata ang nagsasabing maganda ako. "A face, only a mother can love" phrase na pinaka ayaw ko sa lahat. Bakit ba may mga taong tinititigan ng ibang tao, mapalalaki mapababae, mapatomboy o bading, pero sakin wala man lang tumingin. Meron nga akong kaklaseng magsalita lang eh titilian na, laging mataas ang grade, hindi naman matalino, kaso gwapo, kaya siguro laging pasado. Nakainis naman diba? yung mga tipong gwapo/maganda, friendly na, matalino pa, HAAAAY!!! Naalala ko pa nung secong year ako meron akong niligawang babae, pero hiniwalayan agad ako dahil nakakita ng mas gwapo.

"Shaine sorry ha, may nakita na kasi akong iba, pasensya na, kala ko kaya kong magmahal ng tomboy, pero hindi pala, I'm not lesbian kasi."

Eh hindi ka pala lesbian eh bakit mo pa ako pinatulan, sabihin mo nakakita ka ng gwapo kaya mo ko pinagpalit. Siguro ganun talaga ang mga tao laging mukha ang tinitingnan hindi ang kalooban. Simula noong araw na yun, naging beauty-hater na ko. Lahat ng kaibigan ko iniwan ako, dahil mga gwapo at magaganda sila kaya nagsihanapan na ng mga girlfriends at boyfriends. Eto ako naiwan nagiisa. Hindi nila alam kung paano maging pangit, walang kumakausap, walang kaibigan, walang kahit anu. Iniisip ko nga sana nasa ibang katauhan nalang ako, alam mo yun, nasa school ako tapos walang man lang pumapansin, kahit ata yung mga teachers namin hindi ako pinapansin, as if I never exist. Pero isang araw bigla nalang nagbago lahat ng pananaw ko sa buhay ewan ko kung paano nangyari yun.............

First day ng klase, 3rd year na ko. Same old me, walang pagbabago. Siguro yung buhok ko, nagpahaba ako ng buhok eh, muka tuloy akong girl. Gusto ko lang namang itago ang pagmumuka ko. Siyempre walang namang pakialam ang mga tao kung anung gawin ko sa buhok ko, so my day went on. First class ko si maam Kayumanggi, hindi bagay sa kanya ang apelyido niya., kasi sobrang itim niya, as in baluga. So eto wala nanaman akong katabi sa upuan, dun nalang ako umupo sa dulo, baka kasi pagtripan nanaman ako. Ms. Kayumanggi called our attention, meron daw kaming bagong classmate. So excited ako, sana katulad ko siyang pangit, walang rin sana siyang mga kaibigan, sana mabait siya, sana sana, pero bigo ako sa paghahangad, napakagwapo ng pumasok sa silid namin. Kayumanggi ang kanyang kulay, na parang kumikintab pagnasisikatan ng araw, ang kanyang kulay abong mata, bagay bagay sa kanya, parang itong nakangiti sa lahat, ang kanyang mapuputing ngipin, sobrang pantay pantay, at ang kanyang labi, awwwwwww, ewan parang hinihigop ako papalapit sa kaniya. Ano ba'tong iniisip ko, bakit ko siya tinititigan ng ganito, TOMBOY ako, hindi ko siya dapat pinagiisipan ng ganito. So halos lahat ng classmate ko eh willing bigyan ng upuan ang bago kong classmate, kahit nga ko eh willing, kaso bigla kong naisip ng gwapo siya, siguro siya yung type na friendly na, matalino pa, na lahat ng tao ay magugustuhan ang kanyang ugali, lahat kakaibiganin siya dahil gwapo siya. Nainis ako sa isipining yun, kaya tinigilan ko na pagtitig sa kaniya at kumopya nalang ng lecture. Biglang may kumalabit sakin, nagulat ako at naitapon ang aking notebook, pagharap ko, yun bago ko palang classmate yun, sa akin pala tumabi, wow ang gwapo niya pala sa malapitan, nag-hi siya skin, nako inglisero pala to, nag-hello naman ako. Sinabi niya kung anong pangalan niya, Robbie Black, wow bagay na bagay sa kaniya, parang british pa ata 'tong mokong na 'to. Maya-maya pa bigla siyang nagsalita ulit.

A change of heart Part 1Where stories live. Discover now