Cahpter 6: text message

1 0 0
                                    

Zach's POV

"Ikaw?!" What the fuck is she doing here?!

"Kalma kuya zach and ate reign." Singit ng kapatid kong si angel. "Bakit ba parang gulat na gulat kayong makita ang isa't-isa?" Pahabol na tanong niya.

Nakakunot noo lang ako habang masama ang tingin sa babaeng to!

"Bumaba na daw kayo sabi ni mommy! Kanina pa nag-aantay ang pagkain!" Sabi ko sabay sarang malakas ng pinto.

Wtf! Anong ginagawa ng babaeng yun dito?!

Tsk.

Tapos reign pa pangalan.

Kagaya ng second name ni brittany..

Tsk ayan na naman pucha!

Nagdiretso ako sa kwarto saka naupo sa kama, kinuha ko yung maliit na box sa ilalim ng kama ko.

Binuksan ko yun at kinuha ang nag-iisang litrato naming dalawa.

Ang saya pa namin dito..

Pero isang araw bigla na lang niya kong iniwan.

Eto yung una't huling litrato namin na magkasama.

-fashback-

11 years ago..

May dalawang bata ang namamasyal sa park kasama ang kanilang mga mommy at ang kapatid ng lalaking bata habang buhat buhat ng kanyang mama.

"Reign! Zach! Picture naman kayo! Dali smile.." sabi sakanila ng mama ng babae.

Humarap sila sa camera at ngumiti kahit bungi.

Last shot, umakbay ang batang lalaki sa batang babae, habang ang batang babae isinandal ang ulo sa balilat ng lalaki.

"Perfect!" Sabi ng mama ng batang babae.

"Brittany! Tara swing tayo!" Aya ng batang lalaki sa babae.

"Okayyy~" sagot ng batang babae.

Masaya silang nagtungo sa paroroonan habang inililibot ang kanilang paningin sa park.

"Ahmm.. brittany. Sino crush mo?" Tanong ng lalaki sa babae.

Agad namang napatingin ang batang babae sa tanong ng lalaki.

"Ahm, ikaw..."  napatungo ang batang babae at namula ang pisngi.

"Hehe crush din kita eh!" Nakangiting sabi ng batang lalaki.

"Talaga hunter? Siguro paglaki natin pwede na tayong maging mag boyfriend girlfriend."

"Oo naman! Basta dapat may promise tayo sa isa't-isa ha? Ako dapat first boyfriend mo at ikaw naman first girlfriend ko." Energetic na sabi ng batang lalaki.

"Oh sige! Promise!" At nagpinky swear silang dalawa.

"Basta ba, wala tayong iwanan?" Tanong ng batang lalaki.

"Ha? Uhmm.. o-oo naman!" Alanganing ngiti ng batang babae.

Lumapit sakanya ang batang lalaki at niyakap.

"Promise yan ha."

"Promise."

-end of flashback-

Ngayon. Alam niyo na kung bakit ako nasaktan? Hays.

Ang babaw ba? Pero kasi nangako siya!

Ewan ko nga kung may boyfriend na ba siya ngayon o wala. Basta ako tinutupad ko parin yung pangako ko.

Kahit nang-iwan na siya...

Gusto ko padin siyang makita.

"Nasaan ka na nga ba, brittany reign mendoza?" Bulong ko sa sarili ko.

Reign's POV

hindi padin ako makapaniwalang siya yun.

Yung nang-agaw ng mango cake ko tsaka yung kapatid ni angel na kababata ko ay iisa!?

Hays. Pasalamat siya wala akong maalala tungkol dati nung mga bata pa kami. Basta ang alam ko lang kababata ko sila. Saka.. siya yung.. first love ans first heartache ko...

"Pasensya kana kay zach, reign. Ganon na talaga yun. Once na panget ang unang pagkikita niyo mainit na ulo sayo. Hays ewan ko ba jan." Nakwento ko na kay tita yung pagkikita namin ni hunter.

Ganon ba talaga siya? Pssh.

"huy kuya! Hindi mo manlang ba namiss si ate reign?" Rinig na tanong ko ni angel sa labas ng kusina.

"Sinong reign ba?!" Inis na tanong ni hunter.

"Edi si ate brittany reign!" Sagot ni angel.

"Matagal nang umalis yun! Bakit ko mamimiss?!" Sigaw pabalil ni hunter.

Ako ba yun?

"Tanga mo kuya! Nanjan pa nga oh! Kararating lang kanina! Hindi pa umaalis! Ewan ko sayo!" Narinig ko ang footsteps ni angel papunta dito.

"Pasensyahan mo na ha? Ganyan talaga yan." Ngumiti nalang ako kay tita saka nagpatuloy sa pagkain.

Hindi narin ako kilala ni hunter?

Aish. Sabagay ang tagal na nun. Hindi niya ata nakikita yung mga pictures na pinapakita ni tita tel.

Napatingin ako sa pinto ng pumasok si hunter.

Nagkatinginan kami at agad akong umiwas ng tingin.

"Hoy angel!" Tawag niya kay angel.

"Oh?" Sagot ni angel.

"Ah anak!" Singit ng mommy nila "hindi mo pa pala nakikilala si reign. Hehe, eto yung pamankin ni tita tel niyo na mag-aalaga muna kay angel. Reign meet hunter zach, Zach meet brittany reign."

dahan dahan kong tinignan si hunter at nakatingin din siya saakin.

"Nice meeting you?" Tipid akong ngumiti at tumingin ulit sa pagkain ko. Nararamdaman kong nagpipigil ng tawa si angel kaya napatingin ako sakanya at ayun huminto.

"tara ate reign! Punta muna tayo sa garden ipapakita ko sayo yung tanim kong white ang pink roses. Mukha kasing may hindi pa maka-get over ditey!" Nagpigil din ng tawa si tita at nagdiretso na kaming garden.

Nilingon ko si zach at nakasunod lang tingin niya saakin.

"Pesensya kana kay kuya ate ha?" Simula ni angel.

"Bakit naman?"

"Kasi.. hindi ka niya nakilala agad? Saka ganong ugali napakita niya sayo. Ganon na kasi talaga siya parang laging meron haha" bahagya din akong napatawa sa sinabi niya.

"Ayos lang ano kaba." Habang nagkekwentuhan kami nagvibrate phone ko.

Si ate brianna pala.

Iiyak na ba ako sa text message niya? Gosh!!! I'm dying T^T parang ayoko na tuloy magcheck ng accounts ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Iiyak na ba ako sa text message niya? Gosh!!! I'm dying T^T parang ayoko na tuloy magcheck ng accounts ko.

Si ate kasi eh :c


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 11, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Life of a Fangirl (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon