"Ang aga mo ngayon Sam ha?"
Bati sa akin ni manong Fred."Nako manong Fred kailangan ko ng pera dahil naniningil na sa amin si aling Roma ng renta at utang namin sa kanya kaya kung pwede lang po manong Fred ipaubaya mo nalang lahat ng dyaryo mo sa akin."mahabang sabi ko sakanya.
"Sigurado ka bang maibenta mo lahat ng to?sabay lapag sa harapan ko ang tatlong tali ng dyaryo na ang hula ko isang ruler ang taas ng bawat isa.
Parang gusto kong sabihin na hindi ko kaya Pero dahil para ito sa pambayad.Kerebels nalang.
"Siyempre naman po"sagot ko sakanya.
Kinuha ko na yung mga dyaryo ng ibebenta ko at nagsimula ng puntahan ang mga suki ko.
"Kuya oh yung dyaryo mo."abot ko kay kuyang nag rerepair at naglilinis ng sapatos malapit sa pwesto ni manong Fred.
"Aga mo ngayon Sam ah"
"Para makarami po ako kuya"
Dumiretso akong palingke at dun ko dinistribute yung mga dyaryong dala ko.Kay ateng nagtitinda ng prutas,kay lolang nag titinda ng puto,kay kuyang karkagador at kay ateng nag titinda ng isda.
Pumunta ako sa parteng nagtitinda ng mga karne kagaya ng baboy at mga manok.
""Ate oh yung dyaryo mo"bigay ko kay ate na nag titinda ng karne.
Nagpatuloy ako sa pag bibenta ng dyaryo.At sinunod kong puntahan ang mga section ng mga beke dito.Ang mga parlor.
"Bakla anong balita ang dala mo ngayon?"tanong ni bubles sa akin.Habang may pinipedicire na ale.
"Oh ayan yung kaibigan mong transgender chinugi ng isang porinjer"sabay pakita ko sakanya ng dyaryo.
"Aba wag magpapakita sakin yang fafa na yan majojombag ko yan.Lagot siya sa mga powerful beke in the world."sabi nito
Hahaha mga bakla talaga.
Umalis na ako dun para pumunta naman sa mga tricycle at jeepney driver na nag aabang ng pasahero.
"Kuya !!"sigaw ko kay kuya Bert na natutulog sa loob ng tricycle niya.
"Ay P$ta"Mura nito
"Kuya Bert naman ang aga aga natutulog ka?Baka machugi ka niyan."tanong ko sabay biro sakanya at binigay na yung dyaryo niya at umalis.
Pinara ko yung jeep na kilalang kilala ko kung sino ang driver.
"Tatay Isko yung dyaryo mo"sabay bigay ko sakanya
"Salamat Sam"sabi nito at umalis na.
Kinapa ko yung lanyo ko sa bag ko para punasnan yung pawis ko.At tiningnan ko yung dyaryo ku g ilan nalang ang natira.
Sakto isa nalang.Nakangiti akong naglalakad papuntang karinderya ni ante Jane.
"Hello ante Jane"bati ko sakanya na bising bisi sa paghahalo ng niluluto niyang pansit.
"Ikaw na pala yan Sam,kamusta na ang kumare ko?"tanong nito sa akin habang sinisenyas sa kasama niyang babae duon na siya na ang tumapos ng ginagawa nito.
Pinuntahan niya ko sa pwesto ko at nag pahanda ng paborito kong palabok.Ang bait talaga ni ante Jane ko:))
"Ayos lanf naman po,ayun madami pong nilalabhan ngayon."sagot ko sakanya habang inaabot ko yung palabok ko dun sa babaeng nagdala nito.
"Ahh ganun ba,hindi ako makakadalaw duon sa inyo at madami kasi laging tao dito sa tindahan"sabay tayo at nag ayos ng mga pinggan.Ako.Kumakain hanang nakapatong ang isa kong paa sa tabi kong upuan.
Napansin ko yung binigay kong dyaryo kay ante Jane.
Kinuha ko iyon at binasa ang front news nito.
"Anak ng isa sa pinakasikat at Pinakamayaman na business man sa ibat ibang bahagi ng bansa hinahanap dito sa Pinas"mahinang basa ko sa dyaryo.
"Natahimik ka dyan Sam?"biglang tanong ni ante Jane sakin mula sa likod ko.Siguro nakibasa din sa binasa ko sa dyaryo.
"Wala naman ante akalain mo yun ante no?May naliligaw palang anak ng pinaka sikat at pinakamayaman na business man na si Mr.Winchester dito sa Pilipinas.Haha hindi kaya nabentahan ko na yun ng dyaryo?"Biniro ko na tanong si ante.
"At baka nakakain narin yun dito sa karinderya ko."gatong sa akin ni ante Jane.
Hahah...Kung baliw ako mas baliw ang ninang ko.
"Ante Jane asan na po pala si Jino?"tanong ko kay ante.
Pero mukhang hindi na kailangan pang sumagotni ante kasi may sa kabute rin tong espren ko eh,walang pa inform factor kung sumulpot:)
"Looking for me?"tanong niya sa akin at inakbayan pa ako.
Chansing ka dude..:))-----------------
Sana nagustuhan niyo po:)Pa vote and comment nadin po;);)
Thank you:)
--MA♡♡♡
BINABASA MO ANG
Hearts Dont Forget
RomanceSa isang relasyon sila umasa na magtatagal at hindi mapuputol. Pero sa maling akala naputol . Maraming relasyon na hindi nagtatagal dahil sa mataming dahilan. Ano kaya ang mga sakripisyo ang gagawin nila para sa pag ibig na kanilang inaasahan? Sabi...