Summer Love

28 5 0
                                    

Summer Love

This is my summer love story.

A love story that only exist in summer.

And when summer ends our love story will also end.

So lemme tell you my story.

Every summer nag babakasyon ako sa bahay ng Tita ko.

I'm one of the boys. Lahat kasi ng pinsan ko lalaki.

Sobrang natural lang nang pag babakasyon ko dun. Walang special na nangyayari. Paulit ulit lang kada taon. Until I met a guy that changes everything.

I'm Alexandrea Sky, 17 years old. Nandito ako ngayon sa bahay ng Tita ko. Every summer naman nandito ko.

Nag aya yung mga pinsan ko na mag beach kami at dahil bored naman ako, sumama na ko.

**

Nandito na kami sa beach na sinasabi nila di naman siya malayo sa bahay. Actually kayang lakadin kaso maarte mga kasama ko kaya ginamit pa din namin yung sasakyan ni Tito.

Maganda yung place. Mukhang mag e-enjoy kami dito.

Nag ikot-ikot ako sa lugar para mas tignan pa yung ganda nito.

Habang naglalakad grabe yung tingin ko paikot ikot lang sa place ang ganda talaga. Di ko napansin na may nakabunggo na pala ako.

"Ouch." Tsk. Ano ba yan!

"Ah sorry miss. May hinahanap kasi ako."

"Sorry din. Di kasi ako natingin sa dinadaanan ko."

"By the way miss I'm Ethan." Tapos inabot niya sakin yung kamay niya offering for a shake hands.

"I'm Sky." Then inabot ko yung kamay niya.

"Sige Sky una na ko hahanapin ko pa Kuya ko e."

"Sure. Nice meeting you."

"Nice meeting you too." Tapos umalis na siya.

**

Umuwi na kami. Tapos na kami mag swimming.

Papunta ko sa tindahan. Inutusan kasi ako ni Tita.

"Sky!" Tumingin ako sa may likod ko.

"Oh Ethan ikaw pala. Taga dito ka pala?"

"Nope. Nag babakasyon lang kami dito. Sa US talaga kami nakatira."

"Ah. Parehas pala tayo. Ako naman sa Manila talaga. Nag bakasyon lang ako kila Tita."

"Nice. San kayo banda dito?"

Tinuro ko yung bahay ni Tita.

"Mag kalapit lang pala tayo e. Ito lang yung amin oh." Tapos tinuro niya yung bahay na malapit sa kinatatayuan namin.

"Ah mag kalapit nga hahah."

"Buong bakasyon ka ba dito?" Tanong niya.

"Yes. Kayo ba?"

"Buong bakasyon din kami dito."

**

Then after that encounter. Madalas na kaming nag kikita. Kwentuhan, tawanan. One month na halos kaming nag kakausap.

Ngayon nag aya siya na mag beach kami.

Nandito kami sa beach kung saan kami unang nag kakilala.

"Sky gusto kita." Nagulat ako sa sinabi ni Ethan, ngunit ang gulat na naramdaman ko ay napalitan kaagad ng tuwa.

"Ethan, gusto din kita." Pag amin ko din sa kanya.

Grabe ang saya ng araw na'to.

Yung bakasyon ko na dati boring ngayon naging sobrang saya na.

**

Ilang months na kaming magkasama. Enjoying each others company. Nakilala na din siya ng mga pinsan ko.

Madalas kami mag kasama. Ang saya namin lagi. Until one day...

Mag one week nang walang paramdam si Ethan ah. Ano na kayang nangyare sa kanya? Wala man lang text o kahit ano. Nako lagot sakin yun.

So I decided na pumunta na lang sa kanila. Malapit lang naman e.

"Tao po! Ethan?" Tapos may lumabas.

"Nako ma'am wala na po sila sir Ethan dito." Caretaker ata to ng bahay nila.

"Po? Anong ibig niyong sabihin?"

"Bumalik na po sila sa US. Mag i-isang linggo na po." Umalis na siya? Wala man lang pasabi sakin. Ni hindi man lang muna siya nag paalam.

"Kayo po ba si Sky?"

"Ah. Opo."

"Pinabibigay po pala sa inyo to ni sir Ethan."

**

Nag iwan siya ng letter.

Dear Sky,

Kung nabasa mo man to ngayon wala na kami. Sorry hindi na ko nakapag paalam sayo ng personal. Ayoko kasing makita kang malungkot. Gusto ko yung huling mga memories mo sakin ay yung masaya ka. Sorry. Hindi ko na din nasabi sayo to ng personal. Iloveyou Sky. Sorry. Sana mag kita pa tayo ulit balang araw. I will wait na mangyari yung panahon na yun. Thank you kasi sa sandali nating pagsasama binigyan mo ng kulay yung buhay ko. Naging masaya ako sa piling mo. I hope you feel the same way. Wag mo kong kakalimutan ah? Mag kikita pa tayo ulit. Iloveyou.

-Ethan

May mga pumatak na luha sa mata ko pero pinunasan ko din agad.

Salamat din sa Sandaling panahon na nakasama kita Ethan. You changed my summer. Iloveyou Ethan. Sayang hindi ko man lang nasabi sayo. Iintayin ko din ang panahon na mag kikita tayo ulit.

You turned my summer into something good. You always will be my summer love. Iloveyou Ethan.

~The End~

Summer Love (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon