-during their classes-
Jeron: psst...... Ara??
Ara: ...... O?
Jeron: ok lang ba sayo na ilabas ko si Jane??
Ara's pov
Kung pwede lang hindi.......Ara: oo naman...... Hindi ko naman yang love life eh....
Jeron: ok...... I'm sorry na lang......
Ara: huh? Para saan?
Jeron: in advance..... Malay mo along the way of our friendship may magawa ako sayo na hindi kaaya-aya.....
Ara: sus! Nagdrama ka....... Tigil mo na nga yan!! Makinig na tayo sa prof!!
Jeron: k.....
Jeron's pov
Ara..... I'm sorry kung masaktan kita..... Pero I'm doing this kasi naman di ko alam ang tunay na nararamdaman mo sa akin.... O kung meron BA.......Ara: uy....
Jeron: ano?
Ara: sabay tayo lunch!!
Jeron: ge!!
-lunch time na mga bros-
Jane: Hi!!
Ara: O_O
Jeron: T_T hey Jane....
Jane: pwede bang makasabay sa lunch?!
Ara: ay.... Sige.... Kayo na lang... Para naman you can have quality time together before the big date....... Ge.. Una na ako.....
Jeron: Ara teka lang!!
Ara: ano?
Jeron: akala ko ba sabay tayo maglunch?
Ara: huh? Eh may kasama ka naman eh!!
Jeron: paano ikaw??
Ara: uhmmmm *tumingin kay Jane*
Jane: Ara... May I have a word with you??
Ara:ok.....
-nasa may labas ng caft-
Ara: why?
Jane: Ano ba?! May balak ka bang pormahan ang Jeron ko?!
Ara: h-ha? Wala!! Friends lang k-kami!!
Jane: sige ah..... Kung nalaman ko na meron ka ginawa kay Jeron....... Mark my words lagot na lagot ka sa akin!!!
Ara: o-ok....
Jane: tiyaka pwede ba!! Layuan mo nga siya!! Dapat ako lang ang babae sa buhay niya eh!! Kaya tsupe!!!
Ara: ok.... *sabay takbo*
-back to the caft-
Jeron: anung sinabi mo kay Ara??
Jane: ha? Wala!! Nagpa autograph lang ako sa kanya!! You know!! My greatest volleyball idol!!
Jeron: ok.....
Jane: ako na kukuha ng food natin Je!!
Jeron: sige.....
Jeron's cell
To: Ara <3
Saan ka kakain??
*sent
....
To: Ara <3
Sa dorm ba?? Pwede kitang samahan!!!
*sent
....
To: Ara <3
Hello??
*sent
....
Jeron's pov
Anung nangyari kay Ara?! Bakit ayaw niya ako sagutin?! Tawagin ko kaya
*TOOT TOOT TOOT TOOT*
Hindi niya rin sinasagot ang aking mga tawag!!! Ara naman eh!!!
Ara's side
1 missed call from Jeron Teng
3 messages from Jeron Teng
Ara's pov
Ano ba naman to!! Ang sakit sakit....... Pero oo na!! Tanggap ko na na hindi kami pwede...... Tanggap ko na hindi niya ako type..... Pero hindi ko matanngap na kailangan ko siyang iwasan!!! Ang sakit sakit na sa dibdib ko..... I'm sorry Jeron.... I hope you understand..... I'm doing this to make you happy....... Babalikan kita kung pwede lang....... Pero I guess it's time for me to move on.......
-hindi ko namalayan na tumulo na ang luha ko-
(Nasa dorm lang ako btw)
Mika: o tomsy?? Bat ka umiiyak?? Ok ka lang ba??
Ara: h-ha? *sabay punas ng luha* ok lang ako....
Kim: Victonara magsabi ka ng totoo!!
Ara: fine!!! Ang sakit sakit na.......
*medyo humahagolgol na*
Cienne: ng ano??
Carol: come on Victonara!! You can tell us naman eh.....
Ara: Ang sakit sakit na kasi.... Ang taong mahal ko..... Nakikita kong onting onti lumalayo na sa akin....
Mika: ha? Sino ba yan??
Ara: Si Jeron..... *umiiyak na*
Bullies except Ara: Ha?!
Ara: Ever since na dumating si Jane.... Lagi na kaming awkward...... Tapos ang masakit dahil magdadate sila ngayong Saturday......... Tapos ang pinakang masakit pa ang nangyari kanina....
Carol: ano?
Ara: kinausap niya ako kanina.... Layuan ko daw si Jeron..... Eh di ko naman yun kaya eh...... Mga ilang messages at tawag na siya sa akin..... Ang sakit bullies....... Ang sakit....
Mika: eh bat mo naman to ginagawa?!
Ara: eh kasi naman I want him to be happy......... He's my friend too..... If he's happy.... So am I....
Kim: Ara wag mo nato gawin!! In the end ikaw lang naman ang masasaktan dito eh.....
Ara: diba nga, if you love someone set them free. If they come back, it's meant to be.....
Cienne: so... I le-let go mo na si Jeron....
Ara: ano pa nga ba ang gagawin ko??
It's time to move on.......
Mika: awa naman kami sayo!! Tara treat namin sa lunch!!
Kim: ano ba naman mika!!! Nakikita mo ba hirap na hirap na si Ara diyan tapos ikaw puro pagkain lang ang iniisip!!
Ara: wag na nga kayo mag away!! Di ako maglulunch... Walang gana...
Kim: sigurado ka Victonara??
Ara: oo..... Matutulog na lang ako....
Good night.... *sabay akyat sa kuwarto*
Kim: HOY!! MAHAL PALA NI VICTONARA SI JERON!!!!
Cienne: anung gagawin natin?! Sasabihin ba natin kaila Jeron?!
Carol: oo nga?!
Mika: no.... Tayo lang ang dapat makakaalam nito..... Whatever stays in bullies, stays in bullies..... It's best for us to give her space........
Jeron's side
Ughhh Ara.... Pick up the phone!! At least text me.......
Jane: Nandito na ako!!! Tara!! Kain na tayo!!
Jeron: ok.... Wait lang.....
Jane: *napansin na nakatutok lang sa cp si Jeron* Sino bang tinetext mo?!
Jeron: Si Vic...... Ayaw niya sumagot!!
Kanina pa to!!
Jane's pov
UGHHHHHH ARA AGAIN?! Pero at least on the bright side... She's doing what I told her to do... Stay away from Jeron as far as possible!!! MWAHAHAHA
Jane: puro Ara ka lang ba?
Jeron: ano??
Jane: wala!! Sabi ko, kamusta na kaya si Ara!!
Jeron: yun nga eh...... Teka lang, hanapin ko lang siya...
Jane: teka, dito ka lang!! Wala akung kasama!!
Jeron: magkita na lang tayo this Saturday ok?? Bye!!
Jane: wai- UGHHHHHHH
KAKAIRITA KA TALAGA!!!
Jeron's pov
Vic!! Nasaan ka?? Kung wala ka sa cafeteria, at wala ka rin sa gym...... AYUN!! Na sa dorm ka!!
-nasa dorm na tayo-
*TOK TOK TOK*
.......
Jeron's pov
Hala!! Bukas yung pinto!! Pasok na kaya ako....
Jeron: Kim? Mika? Cienne? Carol?
......
Jeron's pov
Wala... Baka na sa kuwarto.....
Ay... Si Ara.... Tulog...
Jeron: Vic?? Nandito na ako!! Sabay ulit tayo sa lunch!!
Ara's pov
Jeron!! Pls..... Umalis ka na dito..... Dinadagdagan mo lang ang sakit.....
Ara: ayaw ko na.....
Jeron: huh? Kumain ka na??
Ara: hindi pa...... Gusto ko na lang matulog ok??
Jeron: is there something wrong??
Ara: wala.... Sumakit lang ng bigla ang ulo ko....
Jeron: o sige... Basta lagi mong alalahanin na I'm always here for you... Always..... Bye.... *sabay labas ng pinto*
Ara's pov
Nung narinig ko yon..... Simula na ang pag puno ng mga mata ko ng luha.... I don't mean to treat you this way....... I'm sorry.........-Another chapter done!! Hoped you liked it!!-
YOU ARE READING
Hanging on (Ara Galang and Jeron Teng)
FanfictionWhat if you fall in love with your best friend?? How do you handle the friend zone?? What will you do when you realize that you're meant for each other?? What will you do when the person that was always meant for you is right in front of you all thi...