Passers By (One Shot)

54 1 0
                                    

Everyday dumadaan ako sa Sampaguita Street, this become my everyday route from school to house and vise versa.

Pero my favorite time of passing by here is the dismissal time.

"Class dismiss." yan ang lagi kung hinihintay na sabihin ng teacher namin. 

By the way, Im Flaire Loui a 4th year high school student.

Im riding on my car right now, malapit na kami sa Sampaguita Street at makikita ko nanaman siya, si Cloe. First name niya lang ang alam ko. Buti nga narinig ko pa eh.

Wanna know why i love passing by here?

*Flashback*

"Kuya, wala po ba tayong ibang daan na madadaanan?" traffic kasi dito sa particular place na dinaanan namin eh my group meeting pa akong pupuntahan.

"Meron naman, kaso lang babalik ba tayo."

"Ok lang po basta hindi traffic dun ah."

"Oo."

So umikot nga kami at dumaan kami sa isang street na hindi familiar sakin. May nakita akong sign board at nakasulat dun ang "Sampaguita Street Ahead", so i think this is called Sampaguita Street.Para siyang isang squatters area, pero hindi siya katulad ng ibang mga squatter na magulo.

Nung nasa kalagitnaan na kami ng street na to. Huminto kami sa tapat ng isang tindahan dahil may nakasalubong kaming truck, dahil squatters area nga to hindi pwedeng magsabay yung dalawang kotse sa daan. Yung driver namin yung nag give way.

Tumingin ako sa bintana at dun, nakakita ako ng isang babae, Ok I will not deny it. Shes simple yet pretty. Nakaupo siya sa tapat nung tindahang hinintuan namin at may mga kausap pa siyang iba na sa tinggin ko kaibigan niya.

She look at my way too. She smile and that made me shock, nagbablush ba ang lalake? kasi kung oo sa tinggin ko nagblush ako. HINDI AKO BAKLA AH!

I saw her eyes got bigger then she laughed. Nagsalubong yung kilay ko, Bakit?

Umandar na ulit yung kotse, at dun ko lang narealize na hindi nga pala tinted yung kotse na gamit namin ngayon. So, does that mean na nagblush nga ako? nakita niya kaya siya tumawa?

SHIT! Pinagpupukpok ko yung ulo ko gamit yung heel nung palm ko.

"Bakit Flaire masakit ba ulo mo?" tanong sakin nung driver namin.

"Ah- Huh? Hi-hindi po." sabay hinto.

*End of Flashback*

Pano ko narinig name niya? Lets have another Flashback

*Flashback*

Ngayong araw sinabihan ko yung driver namin na dun kami dumaan sa Sampaguita Street. Simula kasi nung nakita ko yung babaeng yun hindi na siya mawala sa isip ko.

Lalo na yung mukha niyang nakatingin sakin tapos nagsmile pa.

So, dito nga kami dumaan. 

By the way, kagabi sinabihan ko rin yung driver na tinted yung car na gamitin pagsundo sakin. Kaya yun.

Nandito kami ulit sa tapat ng tindahang hinituan namin dati. Wala kaming kasalubong pero pinahinto ko talaga si manong. Sakto nandito siya.

Passerby (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon