TPQT XUNGDOT

408 0 0
                                    

XUNG ĐỘT

1. Khái niệm xung đột PL: là hiện tượng 2 or n' hthốg PL cùng có thể đc AD để giải quyết 1 qhệ dsự theo nghĩa rộng có yếu tố nc ngoài.

2. Ng.nh phát sinh: (3 ng.nh)

- PL các nc qđịnh khác nhau trog việc giải quyết 1 qhệ dsự theo nghĩa rộng có yếu tố nc ngoài. Bởi sự khác biệt of cđộ ktế, xhội, ctrị or phong tục, tập quán. lối sốg.

- Cách AD&gthik PL of các nc khác nhau là khác nhau

- Các qhệ dsự có yếu tố nc ngoài đc ít nhất là 2 hệ thống PL đ'chỉnh

3. Phạm vi: (2qđiểm) XĐPL phát sinh trog t/cả các qhệ PL (h'sự, h'chính,...) & XĐPL chỉ phát sinh trong lvực dân sự theo n~ rộg có yếu tố nc ngoài (trog đó có 1 số qhệ ko có XĐPL)

Qđiểm (1) là ko Đúng bởi LHS & LHC có tính hiệu lực theo lãnh thổ nghiêm ngặt -> ko AD luật nc ngoài -> ko mag các qp xung đột -> qđiểm (2) là qđiểm of đa số.

4. Pp giải quyết XĐPL

- Thực chất:

+ ND: xd & AD các QPTC trực tiếp giải quyết các XĐPL

+ Ưu: Trực tiếp giải quyết các qhệ TPQT 1 cách nhanh chóng

+ Nhc: Việc xây dựng các QPTC rất khó; các QPTC chỉ AD đc trog giải quyết các qhệ đặc biệt, có các chủ thể cụ thể & ko gian giới hạn.

+ Nguồn: ĐƯQT, TQQT (về TM) & LQG.

- Xung đột:

+ ND: xd & AD các QPXĐ để chọn hệ thống luật AD trong giải quyết qhệ TPQT

+ Ưu: Dễ xd, có t/c bao quát, toàn diện.

+ Nhc: ko trực tiếp giải quyết, ko nhanh chóg mà chỉ hướng dẫn luật AD.

+ Nguồn: LQG & ĐƯQT.

- Ngoài ra còn có pp AD tập quán & AD tương tự PL

+ Ưu: có cơ sở để giải quyết qhệ or xung đột xảy ra

+ Nhc: thiếu tính chính xác

+ Nguồn: Án lệ

5. Qui phạm xung đột

• Kn: là QP xđ PL of nc nào đc AD để đ'chỉnh 1 qhệ dân sự theo nghĩa rộng có ytố nc ngoài tương ứng trog 1 tr'hợp cụ thể; là QP có chức năng chọn luật (chọn giữa các hthống luật khác nhau chứ ko phải chọn giữa các QPTC riêng lẻ of 1 hệ thốg PL)

• Cơ cấu: (2 phần)

- Pvi: xđ loại qhệ dsự theo nghĩa rộng có yếu tố nc ngoài mà QP đc use để AD.

- Hệ thuộc: chỉ ra hệ thốg PL đc AD để đ'chỉnh qhệ PL đã nêu ở phần pvi.

- Tr' hợp đặc biệt:

+ 1 pvi cho n' hệ thuộc: Côg ước Lahaye 1961 qđịnh về hthức di chúc.

+ 1 hệ thuộc cho n' pvi: Đ' 766 BLDS về quyền sở hữu tài sản.

• Phân loại:

- Theo hình thức:

+ QP xung đột 1 bên: chỉ ra việc AD luật of 1 nc cụ thể (K2 Đ'769: "Hợp đồng liên quan đến bất động sản ở Việt Nam phải tuân theo pháp luật Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam")

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 29, 2009 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

TPQT XUNGDOTWhere stories live. Discover now