Potapakishetengne!!!
Ang gandang pambungad noh? Eh kasi naman naiinis na ko eh! Etong teacher na to lagi nalang akong pinagiinitan! Hayup.
Ano bang problema nito? Ah? Ang init ng dugo sakin. Nananahimik ako eh.
"Nixon! What is a catalyst?" katulad ngayon -_- pota. Ako nanaman nakita.
"A catalyst is a substance that increases the rate of a chemical reaction without being used up in the reaction. Anything else ma'am?" nakangiti kong tanong. Hah! Take that bitch. Ako pa kinalaban mo, eh nag rereview ako every night.
"ugh.. And examples? Give me some examples so your classmates will be able to understand it well."
I smirk mentally. Shet. Hihirit ka pa ah. =_=
"For example ma'am, the decomposition of KCIO 3 can be greatly accelerated by the addition of a small quantity of MnO 2."
"Ok. Take a seat and try to give more attention to me." sus. Attention mo muka mo. Pahiya ka lang eh.
"So, as i was saying.. Catalyst is used in blah blah blah blah.."
*YAAAWWNN* ang boring shete -_-
Sumubsob lang ako sa desk ko at pumikit. Naririnig ko parin yung madaldal na boses ni neta. Parang lullaby nakakaantok +___+
"ARLEY NIXON! Who gave you the permission to sleep in my class?!" putapete. Kita mo nga naman oh -_- wala pa kong isang minutong nakapikit napansin na agad ako ni neta. Iba talaga pag paborito. Tsk tsk.
"oh nothing ma'am. Im just wondering why you are so beautiful."
Namula siya bigla. Nagblush. Chos! Namula sa galit. BWAHAHAHAHA! Nagtawanan ang mga kaklase ko.
"i know! Now, listen to what i am saying and dont you dare to sleep again! Understood?"
"copy" copy yer peys -_- asa ka pang susundin kita.
At dahil ako ay pinanganak na masunurin, dumukdok ulit ako sa desk ko. Pero hindi muna ko pumikit. Nakita ko sa wall clock namin ang oras. Pakingsyet 2 hours pala kami ngayon -_- oh jusko. Goodluck sakin \-_-/
Pumikit nalang ako at ready nang matulog nang may bigla akong maisip.
Bakit nga ba di ko agad naisip yun? Bakit ba ko magtitiis na makinig sa matining na boses ni neta kung pwede naman akong mag CUTTING ^_^
"ma'am!" nagtaas ako nang kamay at agad naman akong napansin ni neta.
"oh bakit?" mataray na tanong niya. Sus. Sapakin ko siya diyan eh :">
"may i go out?"
"and why?"
"magccr" maikling sabi ko. Tinignan niya muna ko na para bang nagdadalawang isip kung papayagan niya ba ko o hinde. Sus, eto talagang si neta mahal na mahal ako ayaw akong pakawalan. HAHAHAHAHA!
"5 minutes. Go" ngumiti ako ng pagkatamis tamis at nagsimulang kumuha ng pera sa bag, panyo, cellphone, tali, salamin sa mata, at magic cream. Iniwan ko na rin yung ID ko..
Nagsasalita nanaman si neta nang dumaan ako sa gitna. Sinadya ko talagang bagalan ang lakad para inisin siya. Hahahahaha..
Pumunta agad ako sa banyo at nagayos. Tinali ko yung buhok ko at naglagay ng magic cream, and voila! Maitim na ko ^_^ bwahahaha.. Nagsuot ako ng salamin at sinide yung bangs ko. Mukha na kong... Baduy.. Hahahahaha
Nang tapos na ko dumiretso ako sa lost and found. Tutal ang lost and found na to ay also known as 'LOST AND NEVER FOUND', nagmistulang tindahan na to.. May panyo, lunchbox, tumbler, wallet, bag etc.
Dito dinadala lahat ng mga nawawalang gamit. Nakalock talaga to pero dahil matalino ako nabuksan ko gamit ang hairclip ko. :p
Kumuha lang ako ng isang backpack na medyo ayos pa at blanket na malinis, libro at mga pwedeng pampalipas oras. Tutal 1:45 palang, at 5:00 pa ang uwian namin, lulubos lubusin ko na ang pag cu-cutting, hangang uwian na to. Hahaha!
Nang matapos na ko lumabas na ko at nilock ulit yung pinto. Pupunta na kong cafeteria para bumili ng pagkain ng may masalubong akong teacher. Hindi pala basta basta teacher, Subject Coordinator pala to sheeet -.-
lalagpasan ko na sana siya ng bigla siyang magsalita. "san punta mo?"
"Sa principal's office po. Pinatawag po kasi ako kasi po may emergency daw po, susunduin na daw po ako ni daddy."
Tinignan niya lang ako. Nakipagtitigan naman ako. Kahit nakakatakot siya wala akong pake. Basta may confidence ka at mautak ka siguradong makakalusot ka ng walang sabit.
"sigurado ka?"
"opo"
"Nasaan ID mo?"
"naiwan ko po sa bahay."
"ano pangalan mo?"
Seriously? Balak niya talaga akong interviewhin? -_-
"Ella Peres po."
"section?"
"4th year po section B."
Tinignan niya lang ako. Tsk, ang galing ko talaga magisip. Ella peres? San ko kaya nakuha yung name na yun? 4th year? Junior palang ako dude. Section B? Ewww. Star section ako noh -_-
"sige." tumalikod na ito at naglakad. Sus. Easy as 1 2 3 -.-
Dumiretso na ko sa cafeteria. Halos mapuno na yung bagpack ko-- i mean, ninakaw ko, ng pagkain..
Tapos dumiretso ako sa TLE room. May pinto don papuntang computer lab. Kaso ang problema may cctv camera dun. Yumuko ako hangang sa marating ko yung pinto sa Cai Room. Walang tao dun. Good.
Naglakad ako palabas sa cai room, at tumabad sakin ang hallway. Naglakad ako na parang tumatakbo narin papuntang dulo. May cr dun kaya pumasok ako. Sa likod ng cr ay may pader. Mababa lang at kayang kaya kong akyatin dahil may puno naman sa harap.
Inakyat ko yung puno at umakyat sa pader. Pagbaba ko sa pader ay TADAAA~ bumungad sakin ang napakagandang field ng gradeschool.
Malilinis ang damo dito at pwedeng higaan. Wala ng tao dito dahil tuwing friday lang naman nagpupunta dito ang gradeschool, at kanina pa nila uwian.
Naglatag nalang ako ng blanket at nilabas yung mga pagkain ko sa bag. Binuksan ko na yung Nova at Smart C ko.
Hooo~ bilib na talaga ko sa sarili kooh! Im so proud of myself. Nagawa kong magcutting ng walang kapawis pawis. Sus.
Inalis ko na yung salamin ko, pinunasan yung sarili ko kaya maputi na ulit ako. Tapos inayos ko yung buhok ko. Oh yea! Back to pretty xD
Natawa ako ng maalala si neta. Naiimagine ko ns yung mukha nun pag narealize niya na wala parin ako after 5 minutes. Bwahahahahaha.
Kala mo tena ah. I can always get rid of you~ hahahaha..vdapat pala sinama ko sil---
"hi pretty. Cutting ka rin?"
Halos mapatalon ako sa gulat ng may biglang magsalita.. Syete naman oh!
"jusko! Ako ba ay papatayin mo sa gulat? Ha?"
"hindi. Pwede naman kitang patayin sa halik" at nag wink siya. Dyusko! Sino ba tong hayup na to?!
"sino ka ba? Leche ka lumayo layo ka sakin at may allergy ako sa malalandi."
"alam mo baby, the more you hate the more you love" tumayo siya at lumapit sakin. Walangya!
"tigil tigilan mo ko ha! Tatadyakan kita diyan! Alis!" pero imbis na sumagot. Hinawakan niya lang yung chin ko at nilapit ng super lapit yung mukha niya sakin. Hindi mahigpit yung pagkakahawak niya. Pero putapete! Naaalibadbaran ako -_-
Kinuha ko yung kamay niya at inalis. Tinignan ko siya ng matalim. "back.off." matigas na sabi ko.
"kiss muna" at ngumuso pa siya. Syeteee~ bat ang cute niya? Este. Mukha siyang gagu. Arghh.
*boooggsssshhhh*
"ARAY KO! BAT KA NANUNUNTOK?" sabi niya habang hinihimas himas pa yung panga niya. Serves him right.
"binalaan na kita. Ngayon, lumayas ka na sa harap ko kung hindi malilintikan ka talaga sakin!" banta ko.
"babae ka ba talaga? Hanep ka ah? Pero bakit ganun?"
"ano nanaman?"
"kahit sinuntok mo na ko, turn on parin ako sayo." at nag wink nanaman. Walanjo. Nasuntok nat lahat ang landi parin.
"ikaw gunggong ka! Hindi mo ba talaa ako titigilan? Ha?! Napipikon na ko sayo ah?! Ano ba talagang gus--"
*chup*
"..."
"better way to stop you"
#_#
+_+
@_@
?_?
•_•
O_o
o_O
0_0
O_O
:O
"a-ano-ong gin-nawa m-mo?" nauual kong tanong. Anong nagyari? Ano yung dumapo sa labi ko?!
"hinalikan ka ^_^"
Huminga ako ng malalim.
Putangina.
"WALANGYA KANG LALAKI KA SASAMAIN KA TALAGA SAKIN! HAYOP KA?! HINALIKAN MO KO?! HINDI MO BA ALAM KUNG ANONG KINUHA MO SAKIN?! HA?! HAYUP KA PAPATAYIN TALAA KITA!" Tumayo siya at agad na tumakbo. Hinabol ko siya at putek, bakit ang bilis tumakbo ng hayup na yun?!
"Ikaw naman baby, kunwari ka pa eh nagustuhan mo rin naman" at tumawa siya.
Aaaarrrggghhh. Papatayin ko na talga siyaaa!!! Hayooopp!!!
"WAG NA WAG KANG MAGPAPAHULI SAKIN! BWISET KA! BAKIT KO NAMAN MAGUGUSTUHAN YON?! HA?! NINAKAW MO ANG FIRST KISS KO!! TUNGUNU MOO!!!!"
"baby~ bakit ang hot mo magmura?"
"PAPATAYIN KITA! PAPATAYIN KITANG HAYUP KA! AAAAAHHHHHHH!!! BEISET KA! BWISET KA! BWISET! HAYUP! MALANDI! MAGNANAKAW NG HALIK! PAKSHET KA!"
"Sorry na.. I love you baby"
Napahinto ako. Nangingilid yung luha ko.. Feeling ko nanlambot yung tuhod ko.
Eto na nga ba yung kinakatakutan ko... Ayoko nito. Ayoko... Bumalik sakin lahat ng alaala ko..
Hangang sa hindi ko na talaga nakayanan. Napaupo ako at umiyak.
I hate this. I hate this side of me. Yung weak side ko. Ayoko nito..
"uy? Ok ka lang?"
"gagu ka talaga noh? May ok bang umiiyak?!"
"oo naman. Tears of joy"
"pakyu"
"love you"
Napaiyak nanaman ako.
"hala hala! Bakit ka ba umiiyak?" naramdaman ko yung kamay niya sa balikat ko pero inalis ko agad yun.
"huy? Sorry na! Joke lang naman yun eh! Yung kiss ba? Kasi naman ang ingay mo pati ang daldal mo kaya nahalikan kita! Pati kasi yung lips mo ang pula at nakaka akot kaya nagawa ko yun! Sorry sorry! Uy! Tahan ka na please.." mabilis na sabi niya na halatang natataranta.
"tska ang ganda ganda mo kasi eh! Walang wala yung mga ex ko sayo. Crush na sana kita kung di mo lang ako sinuntok! Tska akala ko hindi yun yung first kiss mo eh.. Ano kasi diba ang ganda ganda mo kaya kala ko hindi na yun yung first mo."
"tarantado ka" nasabi ko nalang.. Niyakap niya ko pero hindi na ko nanlaban. Nanghihina parin ako.. Nakakainis! Napakahina ko!
"ssshh.. Tahan na.. Papanget ka niyan sige ka"
Natawa ako. "ano ko bata?" tanong ko habang humihikbi.
"hindi.. Hahaha... Hmmm ang bango bango mo naman. Pwede ba kitang iuwi nalang?"
Pinalo ko siya sa braso. Gagu talaga to. Lumayo na ko sakanya at pinunasan yung mukha ko ng panyo ko.
"ok ka na?"
"ano sa tingin mo?"
"ok na ^_^ ang galing ko talaga! Pakiss nga~"
"subukan mo lang at sisiguraduhin kong hindi ka na makakapag anak!"
Nag pout lang siya. Haaay. Bakit ang gwapo nitong gagong to?
Kinuha ko yung nova ko na hindi ko pa nauubos at nagsimula nalang ulit kumain.
"nga pala.. Im yours, are you mine?"
*cough cough*
Nawala yung ngiti niya at agad na napalitan ng pagkataranta. Inabot niya agad yung tubig at binigay sakin sabay hagod sa likod ko.
Ininom ko agad yung tubig at nang makarecover na ko agad ko siyang binatukan.
"bwiset ka talaga! Dahil sa kalandian mo nabulunan tuloy ako!"
"eh baby naman, di ko naman kasalanan na ganun kalakas yung epekto ko sayo eh"
Sinamaan ko lang siya ng tingin. Malandi talaga.
"pero seryoso, Im Exel. You are?"
"leche ka. Lumayas ka sa harap ko!"
"ohh.. I guess you like the idea of me calling you baby?" then he winks.
"Arley Nixon!!! Happy?! Now get out of my sight!"
"ouch. Bakit mo ba ko pinagtatabuyan? Alam mo, yung mga gwapong katulad ko ay limited nalang. Kaya dapat maging proud ka dahil nilalapitan pa kita. Yung iba nga halos maghubad na para lang mapansin ko eh."
"pakyu. Alis!"
"bat ka pala nag cucutting?"
"eh ano bang pakielam mo?!"
"ako kasi naboboringan na eh. Daldal ng daldal yung techer namin wala naman kaming naiintindihan. Gaguhan lang."
"tinatanong ko ba?!"
"kilala mo si neta?"
"oh?"
"siya next teacher namin kaya umalis na ko. Init ng dugo sakin nun eh."
"at bakit?"
"pinahiya ko kasi sa klase tapos umiyak! Hahaha!"
"hahahahaha!"
Napatigil siya at napatingin sakin. Yung para bang may lumabas na alien sa ulo ko -_-
"d-did you just...l-laugh?!" hindi makapaniwalang tanong nito.
"bakit masama?!"
"hindi naman.. It's just that.. Marunong ka palang tumawa."
"ano akala mo sakin?!"
"magandang menap-- aray! Bat ka nambabatok diyan?!"
"leche ka lumayas ka nga dito!!"
"bakit ba ang sungit sungit mo sakin?" madramang tanong nito habang nakahawak pa sa dibdib niya.
"ulul."
"hep! Hindi mo ba alam na pangit sa babae ang nagmumura?"
"so?"
"nakakaturn off yun--"
"wala akong paki!"
"--pero bakit ganun? Pag sayo lalo akong natuturn on"
Urgh.
"pag bilang ko ng tatlo,hindi ka parin lumalayas sa harap ko. Goodluck sa katawan at buto mo." cold na sabi ko.
Siya naman tinitignan ako. Parang nag dadalawang isip kung tatawa o matataranta.
"isa.."
"dalawa.."
"tat--"
*wooosshhhuuuu*
tsk. Aalis din pala gusto pa tinatakot -_-
Kinuha ko yung donut ko at sinimulang kainin. Nilabas ko din yung cellphone ko at kinonect sa pocket wifi na lagi kong dala..
***
"oh" napatingin ako sa paint brush na hawak ni exel slash gagu slash manyak slash tarantado.
"anong gagawin ko diyan?"
"dilaan mo tapos kagatin mo."
"inuubos mo ba pasensya ko?!"
"joke lang po ^_^v highblood mo talaga baby.. Paintbrush yan. Ginagamit para mag pai--"
"layas." matigas na sabi ko at bumalik na ulit sa pagbabasa. Nasa climax na ko ng story eh -_-
"paint tayo." napatingala ulit ako. Ano bang sinasabi neto?
"a.yo.ko."
Bumuntong hininga siya at tinignan ako. Maya maya pa nagulat ako nung hilahin niya yung phone ko at binulsa sabay takbo.
"WALANGHIYA KA IBALIK MO SAKIN YAN KUNDI MALILINTIKAN KA TALAGA SAKIN!!"
Hindi siya sumagot..instead tumingin siya sakin habang tumatakbo sabay "bleh"
GRRRRRRRR!!! If looks could kill!!
Maya maya pa huminto na siya sa harap ng pader. Huminto narin ako at parehas kaming hingal na hingal
"Woooohhh... Paint muna tayo tas soli ko na sayo phone mo! Okay ba?"
Tinignan ko lang siya at sinabing "as if may choice ako! Che!"
Tinawanan niya lang ako at kinurot ang ilong ko. "ang cuute cute mo talaga baby!"
Bago pa ko makapagsalita tumalikd na siya at kinuha sa gilid yung paints.
"sa pader tayo magpa-paint baby ah? Hehehe~ masaya to!"
Nag sigh muna ko bago nakipag cooperate sakanya. No choice. Might as well enjoyin nalang din to.
--
"HAHAHA!! YAN NABA ANG PINAGMAMALAKI MONG MASTERPIECE?!"
Nag pout lang siya at sinamaan ako ng tingin. "baby naman! Cute naman siya ah?"
"ang lakas ng loob mong magyaya mag paint tapos..pffft."
Hindi niya ko pinansin at nagpout lang siya.. Hahahaha! Tinignan ko ulit yung pinaint niya.
Sabi niya ipa-paint niya daw ako at ipaint ko daw siya. Pumayag naman ako. Tapos maya maya pa nung matapos na kami pag tingin ko sa paint niya natawa ako. Ang.. Hindi kasi maganda! Hahahaha..
"hay nako! Tignan mo nga yung paint ko? Yan ang painting.." pagmamalaki ko..
"oo na oo na! Ikaw na magaling!"
"HAHAHAHAHAHA!!" natatawa nanaman ako.. Ang epic kasi ng painting niya eh!
"ang epic ng paint mo! Hahahah--"
Napatigil ako nung bigla niya akong pahiran ng paint sa mukha..
"EXEL!!"
"what?" painosente niyang tanong
"your so dead!"
"wh--"
*SPLAAASSSHHH*
O__O *BLINK BLINK* -Exel
^_^v *GIGGLES* -Me
"ARLEY!!"
"what?" patay malisya kong tanong
"your so dead!"
At binuhusan niya rin ako ng paint.
At dun nagsimula ang aming PAINT WAR..
--
"now what?" nasabi ko.
Nakaupo lang kami parehas sa damuhan.. Nung natapos na yung PAINT WAR namin dun lang namin narealize kung pano kami makakapaglinis..
"aarrgghh.. Nangangati na ko!" reklamo ko..
Tinignan ko si exel. He's not looking at me pero nakangiti siya.. Napangiti narin ako.
"tenkyu" mahinang sabi ko.
"huh?"
"sabi ko tenchu!!"
"ano? Di kita maintindihan?"
"SABI KO THANK YOU!!"
Napangiti siya.. Umiwas ako ng tingin.. "bakit ka nagtha-thank you baby?" tanong niya pero nakangiti parin. Tch.
"I had fun." pag aamin ko.
"Dont worry, the feeling is mutual" sabi niya at nag wink. Hhsshh.. Landi talaga!
"but the problem is.. Pano tayo maglilinis?" tanong ko..
Hindi pa siya nakakasagot nang biglang may naramdaman kaming tumutulo. Malamig. Humangin ng malakas at biglang bumuhos ang ulan..
"this is the answer i guess" nakangiting sabi ng mokong at tumayo na. Nilahad niya yung kamay niya at tinangap ko yun habang nakangiti..
"pag nahabol mo ko.. Ibabalik ko na yung cellphone mo!" sabi niya at tumakbo..
Nanlaki ang mata ko.. Kung kanina nag paint war kami.. At ngayon umuulan.. Kung nasa bulsa niya ang cellphone ko..
"Nasan ang phone ko?!"
"dont worry baby, secured na yun" at nag wink.
Wala akong tiwala sakanya!! "hayup ka akin na phone ko!!!" sabay habol sakanya..
Another fight?
"ang bagal mo tumakbo! Hahahaha!" pang aasar niya..
Sinamaan ko siya ng tingin "leche! Hindi ako mabagal! Sadyang sobrang bilis mo lang talaga! Kabayo!"
"pagong! Bleeeh!" abat! May gana pa siyang dilaan ako?!
"pag naabutan kita ibibitin talaga kita ng patiwarik!"
"ang hard mo naman sakin baby~"
"wag mo kong ma baby baby diyan!! Ano ko sanggol?!!"
"ha?! Premature ka?" lalo ko siyang sinamaan ng tingin at binilisan ang pag takbo.. Grr
"Bakit ka ba tumatakbo?! Tumigil ka na nga!!"
"eh hinahabol mo ko eh.. Tumigil ka muna!!"
Tumigil ako habang hinihingal.. Tumigil narin siya pero malayo parin siya sakin..
"lumapit ka nga dito!!" utos ko.. Nagulat ako nung sinunod niya ko.. Lumapit siya sakin habang nakangisi.. Like his into something..evil..
Nung malapit na siya napatras ako..
"kala ko ba lumapit ako? Bat lumalayo ka?"
"hindi ko gusto yung ngiti mo!"
"why? Masama na bang ngumiti ngayon baby?"
"leche!! Alam kong maybalak ka!!
At tuluyan na nga siyang nakalapit sakin..
"kung ganon.." aatras pa sana ko nang "ang talino mo!"
"HIHIHIHIHIHIHI!! TAMA NA!! HAHAHAHA!! O-OY!! HIHIHIHI!! HAHAHAHIHIHIHI!!!"
"ang cute cute mo talaga baby!" at patuloy parin akong kiniliti..hayup!
"S-STOP! HAHAHA!! PL HAHAHA EASE!! HIHIHIHI!! HAHAHIHIHI!! HIHIHI!!"
nakahiga na ko at siya nakaupo.. ang lakas parin ng ulan kaya nakapikit ako.. Sheeteee
Nakahinga ako nung tumigil siya.. Woooaahh.. Ang lapad nang ngiti ng gagu..
"WALANGYA KA!!" at dinambahan ko siya..
TICKLE FIGHT!!
"HAHAHAHAHAHA!! TIGIL HAHAHAHAHAHAHAA SO HAHAHAHAHA RRY NA!! HAHAHAHAHAHAHAHAHAAHHA!" nakahiga na siya at nakaupo ako sakanya habang kinikiliti parin siya..
"payback is a bitch!"
"WAHAHAHAHAHA!! STOP IT!! HAHAHAHAHAHAHAAHA!! STOP ARLEY!! HAHAHAHAHAHAAHAHAHA!" wala kong pakielam kahit nagpapadyak pa siya..
"Ano?! Ha?! Mang aasar ka pa? Ha?!"
"HAHAHAHAHA!! HINDI !! HAHAHAHA NA PO!! HAHAHAHAHAHAHA.. TAMA NA!! HAHAHAHAHAHAHA"
"sinong pagong? Ha?!"
"IKAW! HAHAHAHAHAHA!!" hayup na to! Mamatay na sa kakatawa nangaasar parin!
"eh kung hindi kaya kita tantanan hangang mamatay ka?!"
"HAHAHAHAHA!! JOKE! HAHAHAHAHA JOKE LANG!! HAHAHAHA GANDA HAHAHAHAHAHAHAHAHA!! MO BABY! HAHAHAHAHA"
nung medyo naawa na ko sakanya tumigil na ko.. Hingal na hingal siya habang nakapikit.. Ako naman hinihingal rin.. Woooaahh.. Kapagod talaga!
"masyado ka atang nageenjoy maupo SAKIN sweety?"
O////O
Dun ko lang narealize yung position namin..
AWKWARD..
naupo siya kaya napaurong ako.. Im sitting between his legs. Take note.. Umuulan parin..
"may tanong ako.." tinignan ko siya.. Wala na yung mga paint sa mukha niya.. Sa damit nalang.. I bet sakin din ganun..
"ano?" hindi ako makapaniwala na naguusap kami ngayon habang..habang nasa err gantong position kami >///<
"anong meron sa salitang iloveyou?"
Nanlamig ako.. Feeling ko unti unting uminit ang mata ko.. Bumigat ang pakiramdam ko.. Naninikip ang diddib ko..
Pero mas nagulat ako nung bigla akong yakapin ni exel..
"Shhh.. Im sorry! I shouldnt interfere.. Sorry."
"no. Okay lang.." nanginginig kong sabi..
Tuluyan ng tumulo ang luha ko..
"pasko non.. Naaalala ko pa.."
"Masaya kami nila dad at mom na kumakain... Nag tatawana pa kami. Nag aasaran. Naglalambingan.."
"pero sa isang iglap.. Nagbago ang lahat.."
Tuloy tuloy lang ang luha ko..
"may kumatok sa pintuan. napatigil kaming lahat.. Si dad ang tumayo at.."
Lalong lumakas ang iyak ko.. Hindi ko na kayang ituloy.. Pero alam ko kailangan ko tong ikwento.. Kailangan ko tong ilabas..
"nakarinig kami nang putok ng baril.. Nanigas kami parehas ni mom.. Pero bago pa kami makagalaw, dumating na sila.."
"may hawak silang baril.. Lima sila.. Nakakatakot sila.. Parang mga demonyo.. "
"tinutok nila samin ang baril.. Niyakap ako ni mommmy. Takot na takot ako.. Iyak ako ng iyak.."
"may narinig kaming mga pulis sa labas, kahit papaano ay nagkaroon ako nang konting pag asa.. Pero bago pa sila tumakbo.."
"b-binaril nila si mommy... Walang puso nila siyang pinatay at tumakbo.."
"at bago pa bumagsak si mommy, ang huling sabi niya sakin ay... I love you"
Halos mahimatay na ko sa kakaiyak.. Bumalik nanaman lahat.. Lahat nang tinatago ko.. Lahat nang kinikimkim ko.. Bumalik lahat ng sakit.. Lahat lahat..
Parang kahapon lang nangyari.. Malinaw parin sa utak ko kung pano binaril si mom. Kung pano siya bumagsak.. Kung pano niya pinaramdam na mahal na mahal niya ko kahit sa huling sandali..
"Dont worry.. Im here.."
--
Kasabay tumila nang ulan ang pagtahan ko.. Masakit pero.. It feels so good na after many years nalabas ko narin lahat..
"okay ka na?" tanong ni exel habang hinihimas parin yung likod ko.
"yea. Thank you" nakaupo parin ako sakanya at at nakasandal ang ulo ko sa balikat niya.. Bali magkayakap kami..
"okay lang.. Basta ba libre mo ko ah?"
Natawa nalang ako..
Naisip ko lang.. Nayon ko lang nakilala si exel.. Hindi kami magkaibigan.. Ni hindi ko nga alam ang surname niya eh.. Were totally strangers..
Pero ngayon magkayakap kami.. Nakaupo pa ko sakanya.. Parang.. Sa ilang oras na nagkasama kami... Nagkakaintindihan na kami agad.. Pinagkatiwalaan ko na siya agad..
Maya maya pa tumayo narin kami.. Nakakangalay din yung ganong pwesto noh..
Pinuntahan namin yung gamit namin at napanganga kami sa naabutan.. Shheet yung gamit namin basa lahat!! Bakit nga ba hindi ko naisip na pag umulan lahat nang dala ko mababasa?!
"potassium!! Wala na!! basa na lahat nang gamit ko!! Aarrgghh!!" nagpapadyak padyak ako habang nililigpit yung mga kalat.. Bwisit.. Buti nalang meron pa kong mga junk foods.. Naka sealed naman sila kaya hindi nabasa..
Napatingin ako kay exel na nagliligpit din. Tch.. Kainis!
Umupo nalang ako sa damuhan.. Tutal basa narin naman ako.. Kinuha ko lahat nang natira kong pagkain.. Konti nalang.. Mostly puro junkfoods kasi yung iba nabasa na..
Binuksan ko lahat at sinimulang kumain.. Ganto ako pag naiinis! Lahat kinakain. Sabay sabay!
"nahiya naman yung mga patay gutom sayo" nilingon ko si exel na nakaupo na pala at nakangisi.. Inirapan ko lang siya..
"alam mo baby kahit irapan mo pa ko nang ten times ang ganda ganda mo parin!"
"gagu! Tigilan mo nga ako!!"
Pero nginisian niya lang ako.. Hayup!!
Dahil nabwisit ako sakanya ay binato ko siya nang pagkain.. Alam ko bad yun pero the heck i care.. Tss.
Nawala yung ngiti niya at tinignan ako nang masama..
"ah ganon." sabay kuha nang chichirya at bato sakin
"leche ka!!" hindi naman ako nagpatalo at binato ko rin siya.. Pati bote binato ko sakanya..
FOOD DUEL!!
"WHAT ARE YOU TWO DOING HERE?! IT'S STILL CLASS HOURS!! PRINCIPAL'S OFFICE!! NOW!!" napahinto kami sa pagbabatuhan.. May snickers pa si exel sa buhok.. Ppfftt..
Teka ano daw?
Napatingin kami sa principal namin na nakapamewang pa at nakataas ang kilay..
Ay shete nag cutting nga pala kami -_-"
BINABASA MO ANG
Cutting Classes
General FictionAko ay isang mabuting estudyante.. Sa sobrang bait ko naisipan kong mag cutting.. Pero teka.. Bakit parang nagulo ang mundo ko at naiba mga plano ko??