A/N: Aba readers, tayo’y nagkita muli. Ito ang aking pinaghandaang (weh) chapter para sa inyo. Idk kung hindi nakakatawa sapakin niyo ako ah? Wala kasing pasok kasi binagyo kami. Tanginang Odette ‘yan! Dapat nagsparring nalang tayo eh!
Guys, sesegway dito si Dukesa Consulaycion. Oo, ConsuLAYcion. Ambantot diba putangina. Surprise nalang po sa mga Lay stans but do not kill me, I repeat, DO NOT KILL ME. :--)
Tsaka ang SEKAI BROTP AY NANDITO DIN. Sorry, I’m biased. :-) Pangalan ni Sehun ditto Habagat, tapos si Jongin pangalan niya Magiting. Puta ang bantot din ayoko na.
BASAHIN ANG AUTHOR'S NOTE PALAGI. IMPORTANTE. KUNG AYAW MO, DI WAG!
Chapter 1: Ang Pagbabalik
“Buntis ka, Yumi?” Nandilat ang mata at nalaglag ang panga ni Prinsipe Junmyeolito. Napalingon siya kay Kyungyumi. Hindi niya alam kung sa tuwa o pagkabigla. PUTANGINA PUTANGINA DAPAT BA AKONG MATAKOT KASI PINANLILISIKAN AKO NG MATA NG AMA NI YUMI PERO SHIT TALAGA KASI MAGKAKAROON NA AKO NG JUNMYEOLITO JUNIOR O KAYA JUNMYEOLITO THE SECOND PUTA NATATAE AKO SA SOBRANG EXCITEMENT
“Totoo ba ito, Yumi? Buntis ka talaga?” Hindi talaga ma-digest ng utak ng Prinsipe ang nangyayari sa mga panahon ngayon. Pinapanalangin ni Junmyeolito na sana walang dalang itak ang ama ni Prinsesa Kyungyumi.
At dahil nga paulit-ulit ng tanong si Junmyeolito, inirapan lang siya ng Prinsesa na parang sinasabing, tangina kasasabi nga lang na buntis ako ulitin mo pa? GAGO.
Biglang umentrada ang Ama at Ina ni Prinsipe Junmyeolito. “O, kumpadre. Maaga ka atang napadaan dito saaming kaharian. Ano ba ang balita?” Tanong ng ama ng prinsipe.
“Gusto ko lamang iparating sa iyo na may nangyari sa ating dalawang anak.” Sagot ng Ina ni Kyungyumi.
Nag-iba ang aura ng mukha ng tatay ni Junmyeolito, “Anak? Baka gusto mo’ng magpaliwanag?” Nakakatakot magalit ang tatay ni Junmyeolito. Kumbaga sa pokemon, nag-eevolve.
Napapikit nalang si Junmyeolito at nagsalita—hindi, nag-rap pala. “AmaNabuntisKoPoSiPrinsesaKyungyimiWagNiyoPoAkoTanggalanNgItlogAtIpataponSaMalayo” Nang minulat ni Junmyeolito yung mata niya, akmang hahampasin siya ng tatay niya pero pinat lang ang likod niya. Nakahinga naman ng malalim ang prinsipe.
“This calls for a celebration, kumpadre.”
“Ha?” Tangina bakit natuwa pa si Ama. Isip ni Junmyeolito bago sumabat sa usapang matanda, “Ama, hindi ba’t ikakasal na ako kay Dukesa Consulaycion?”
“Bakit? Ayaw mo saakin?” Tinaasan siya ng kilay ni Prinsesa Kyungyumi.
Nilapit ng Prinsipe ang mukha niya kay Kyungyumi, “Hindi naman sa ganun sugarpie honeyloves babysweet. Ang akin lang eh—”
“Ehem,” Putangina nandito pa pala yung tatay ni Yumi na halos lumuwa yung eyeballs.
/fast forward: birthday ni Krisostomo/
“Kuya Kris, Kuya Kris! Ano ’to?” Turo ni Habagat—Ang kapatid niyang apat na taong gulang—sa hawak niyang kumot. Putangina, nakakainis bakit ba ako biniyayaan ng bobong kapatid kunin kana sana ni Bathala punyeta ka.
Napabuntung-hininga nalang si Krisostomo at pang-walong beses na kasi nagtanong si Habagat sakanya at sunod-sunod niyang sinasagot. Like, putangina my life and everything u know. “Bedsheet ‘yan, Habagat. Bedsheet.” Medyo malutong yung pagkakasabi niya ng sheet.
BINABASA MO ANG
{EXO} Noli Me Tangina
HumorAt dito nagsisimula ang paglalakbay ni Prinsipe Krisostomo patungo sa Smokey Mountains.