C1.Cương lĩnh CTri

141 0 0
                                    

 

Câu 1: Trình bày những nội dung cơ bản của Cương lĩnh chính trị đầu tiên 2/1930?Phân tích trên cơ sở những tiêu chí:Cơ sở lý luận và Cơ sở thực tiễn.

*) Nội dung cơ bản của Cương lĩnh ctrị đầu tiên 2/1930:

-Phương hướng chiến lược:

+ Giai đoạn đầu chủ trương làm Cách mạng Tư sản dân quyền, và Thổ địa Cách mạng để đi tới xã hội cộng sản. CM Tư sản dân quyền là CM giải fóng dtộc. CM thổ địa là CM ruộng đất.

- Nvụ của CM tư sản và thổ đia CM:

+ Về ctrị: Đánh đổ đế quốc làm cho VN hoàn toàn độc lập.

Đánh đổ fong kiến để thực hiện người cày có ruộng, thành lập chính fủ công nông binh và đội quân công nông.

+Về ktế: Quốc hữu hoá toàn bộ những sản nghiệp lớn của chủ nghĩa đế quốc như công trình giao thông, nhà máy ,xí nghiệp, NH… để giao cho CP công nông binh quản lý.

Tịch thu ruộng đấtc ủa CNĐQ để chia cho dân cày nghèo, giảm sưu thuế cho dân cày nghèo.

Mở mang công nghiệp, nông nghiệp, thực hiện luật ngày làm 8 tiếng.

+Về vhoá-XH: Dân chúng đc tự do tổ chức như đi lại, hội họp, ngôn luận…

Phụ nữ fải được bình đẳng với nam giới.

Phổ thông giáo dục theo hướng công nông hoá vì đnc muốn fát triển thì dân trí fải cao.

Ta có thể thấy Cương lĩnh ctrị đầu tiên có 3 nvụ cơ bản nhưng nổi lên 2vđề cơ bản là chống ĐQ để giải fóng dtộc(đây là nv trọng tâm) và chống PK để người cày có ruộng.

-Lực lượng CM:

+Llg chính là công nhân và nông dân. Đây là 2 llg quan trọng giữ vai trò quyết định sự thành bại của CM.

+Llg cần lôi kéo, lợi dung, trung lập là những trí thức yêu nước,TS yêu nước,những llg chưa rõ mặt fản Cm.

+Những llg đã lộ rõ mặt fản CM thì fải tiêu diệt.

+Ngtắc liên minh llg: đặt lợi ích của công nhân và nông dân lên trên hết.

-Vai trò lãnh đạo của Đảng: CM muốn thành công fải có sự lđạo của Đảng. Đảng lđạo CM bằng đường lối, chủ trương đúng đắn, Đảng giữ nền tảng tư tưởng là CN MLN để lđạo CM đi tới thành công.

-Đoàn kết CM quốc tế: CM VN muốn thành công thì fải liên kết v CM các dtộc thuộc đia trên TG. Trong khi nêu khẩu hiệu “” An Nam độc lập” thì Đ fải nêu khẩu hiệu “liên lạc với các dtộc bị áp bức và vô sản ở mọi nơi, đặc biệt là fải đoàn kết với gcấp vô sản Pháp.”

-Ý nghĩa cua Cương lĩnh: Ngay từ khi ra đời Đ đã có Cương lĩnh ctrị xác định đúng đắn con đường CM là giải fong dtộc theo fương hướng CM VS, chính là cơ sở để ĐCS VN vừa ra đời đã nắm đc ngọn cờ lđạo fong trào CM VN, jải quyết đc tình trạng khủng hoảng về đường lối CM, về gcấp lđạo CM diễn ra đaàu thế kỷ XX, mở ra con đường và fương hướng fát triển mới cho đnước VN.

*) Phân tích chủ trương đc thể hiện trong Cương lĩnh đầu tiên:

Trên cơ sở lýluận từ quan điểm của CN MLN: một cuộc CM chỉ thành công khi lôi kéo đc đông đảo quần chúng.

Trên cơ sở thực tiễn hàng nghịn năm đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dtộc thì bkì một cuộc chiến tranh nào lôi kéo đc đông đảo nd chắc chắn sẽ thắng lợi.

Xuất fát từ lý luận và thực tiễn đó, ngay trong Cương lĩnh ctrị đầu tiên Đ đã đề ra chủ trương tập hợp mọi llg trong nước nhằm xây dựng khối đại đoàn kết dtộc, tạo ra sức mạnh tổng hợp để chiến thắng kẻ thù.

Bên canh đó, Đ còn tập hợp llg quốc tế, đoàn kết các dtộc VS, dtộc bị áp bức trên TG nhằm kết hợp smạnh dtộc và smạnh thời đại.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Dec 01, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

C1.Cương lĩnh CTriNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ