"TORPE"

873 16 6
                                    

Sabi nila, ang torpe daw ay yung mga taong TOTOONG MAGMAHAL kahit palihim, LOYAL kahit hindi halata, EXPRESSIVE kahit tahimik. Pero lagi na lang ba 'yan ang magiging dahilan ng pagiging mahiyain mo sa taong MAHAL NA MAHAL mo? Paano kung isang araw, mawala na lang siya sa'yo? Paninindigan mo pa din ba ang pagiging TORPE mo?

Sa isang private school sa Maynila, may dalawang estudyanteng, sabihin na nating, may gusto sa isa't-isa. MU, for short. Sweet sila, expressive sa isa't-isa.....sa text at chat. Pero pagdating sa personal, dedma here, dedma there, DEDMA EVERYWHERE.

Mae, 'yan si girl. Maganda, maputi. Mabait, matalino and medyo friendly na mahiyain. May mga kaibigan siyang lagi siyang kinukulit na makipag-usap naman kay boy kasi lagi na lang silang dedma sa isa't-isa kapag personal kahit alam na ng buong sambayanan ng batch nila na MU sila.

Manuel, siya si boy. Maputi naman din siya, gaya ni girl. MAHIYAIN pagdating kay Mae. Pinupush din siya ng mga tropa niya, "Tropang Kubo", para pumorma kay Mae at tinatakot siya na baka maunahan na siya ng iba kay Mae.

ISANG NORMAL NA ARAW SA PAARALAN. RECESS.

Si Mae, Nicole, Kathleen at Tintin ay pumunta sa treehouse sa may court na madalas nilang tambayan kapag recess. Tahimik. Walang kumikibo.

Ano na kayo ni Manuel? -tanong ni Kathleen.

Oo nga. -pag-agree naman ni Nicole.

Ewan lang ang tanging sagot ni Mae sa tanong ni Kathleen.

Anong meron? -tanong ni Tintin.

Nako, Tintin. -reklamo ni Kristine.

Ano, Mae? pupunta na ba ako? -tanong ni Kathleen.

Ikaw bahala. -sagot ni Mae.

Tumayo na si Kathleen, bumaba sa treehouse at pumunta sa kubo kung nasaan si Manuel. Kakausapin niya si Manuel regarding sa relationship nila ni Angela.

Manuel! Halika dali! -tinawag ni Kathleen si Manuel.

Oy ano yan? -usyoso nung isang barkada ni Manuel.

Wala! Hindi mo lovelife 'to. Diyan ka na lang. -sabi ni Kathleen.

Nag-usap si Kathleen at Manuel.

Alam mo, didiretsuhin na kita. Napapagod na si Mae sa flow ng relationship niyo. Alam mo ba, sabi niya sakin, nakakasawa na daw kasi promise ka naman ng promise, hindi mo naman daw ginagawa. 'Promise kakausapin na kita bukas'. Tapos kinabukasan, wala. Alam mo, kahit ako nagsasawa na din, eh. Kami ni Nicole. Pero pinupush pa namin relationship niyo kasi gusto namin yung 'kayo'. Kaso pinupush mo din palayo. -intro ni Kathleen. Oo, INTRO PA LANG yan xD

Ano pang sabi niya sa'yo? -tanong ni Manuel.

Ayun na nga. Napapagod na siya at nakakasawa nang magpapaniwala sa mga sinasabi mong hindi naman pala totoo. Alam mo ba, sabi niya sakin na gusto niyang makipag-friends muna? -honest na sinabi ni Kathleen.

SPEECHLESS SI MANUEL.

Oy, anong meron dito? -epal nung isa pa nilang kabarkada.

Ano, Manuel? Pupunta ka ba doon? Kung hindi mo din susuyuin si Mae at paiiralin mo ang pagkatorpe mo, pagkaalis ko dito, babye na sa relationship niyo. -sabi ni Kathleen na akmang paalis na.

Teka! Uy! -pagpipigil ni Manuel.

Anong meron? -umenter na naman yung isang kabarkada at ayun, sunud-sunod na silang nakikichismis.

SPEECHLESS PA DIN SI MANUEL. Umalis na si Kathleen at hindi na ulit nilingon si Manuel.

Wala na. -simple words from Kathleen.

Mukhang nagets naman nina Nicole at Mae, except si Tintin.

Anong wala na? -Tintin.

Inignore lang siya nina Kathleen at nag-usap.

Ano? Wala na ba talaga? -Nicole to Mae.

Umiling lang si Mae na nakatingin sa malayo.

Sasabihin ko ba o ikaw na? -Kathleen.

Ikaw na. -Mae. Hindi pa kayang harapin ni Mae si Manuel kaya't bumalik si Kathleen sa kubo.

FRIENDS NA LANG DAW KAYO. -napalakas boses ni Kathleen at narinig yun ng Tropang Kubo.

Awwwww. Friendzoned. Aray! Awtsuu, Manuel! Sakit ba? -inasar na siya ng mga kaibigan niya.

Lumabas lang si Manuel sa kubo at hinarap si Kathleen.

Friends na lang daw. -inulit ni Kathleen.

Inikutan si Luis ng barkada, kasama si Kathleen at pinupush na pumunta sa treehouse kung nasan si Angela.

Dali na! -pinipilit at pinupush, literally, ni Christian si Manuel.

W'Wag niyo na kasing ipush! Torpe na nga, eh. -saway ni Kathleen.

Edi pull. -pamimilosopo ni Christian habang hinihila si Manuel -_-

Nanahimik ang paligid. Nagtititigan lang silang lahat dun xD

Sorry, friendzoned. -Kathleen.

I don't know what to do....Hahahahahahah! -kumanta yung Tropang Kubo pero tumawa kasi hanggang dun lang yung alam nila xD

Hay nako. Aalis na 'ko. Bahala na kayo. -pagkaalis ni Kathleen, naglakad at sumunod na yung Tropang Kubo sa likod niya papunta sa treehouse. As in LAHAT. Mga nasa 15 sila na sumuporta kay Manuel xD

Ang dami niyo! -reaksyon ni Nicole pagdating nina Kathleen sa treehouse.

Wala, eh. -Kathleen.

Bumaba na sina Nicole at Tintin sa treehouse para maiwan doon sina Manuel at Mae.

I don't know what to do...Hahahahahahahhaah! -parang baliw yung boys xD

Konting-usap lang at bumaba na din sina Manuel sa kubo kasi nagbell na. Pero pagpasok ni Mae sa classroom, sumunod si Manuel. Nagsitilian yung mga kaklase ni Mae, kahit mga lalaki mukhang kinikilig xD

Hinawakan ni Manuel yung kamay ni Mae at lumuhod sa harap ng buong section at kahit yung tiga-kabilang section ay nandun na sa classroom.

WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH!!!!! -sobrang lakas ng tilian sa classroom noon :">

I.......I love you, Mae! -sinigaw yan ni Manuel na mas nagpakilig at mas nagpaingay sa classroom.

SI MAE NAMAN ANG SPEECHLESS. SPEECHLESS PERO KINILIG UP TO THE HIGHEST LEVEL.

Minsan, ang mga inaakala din nating mga torpe ay yung mga taong mas may kakayahang magpakilig sa BUONG MUNDO ng todo pa kaysa sa mga lalaking makikita mo ang pagiging expressive sa harap ng maraming tao.

Sabi nila, ang torpe daw ay yung mga taong TOTOONG MAGMAHAL kahit palihim, LOYAL kahit hindi halata, EXPRESSIVE kahit tahimik.

TOTOO YAN :)

*END*

(a/n: This story is based on a real life LOVE STORY of my two lucky friends who had each other before and we're still hoping that they'll have each other 'til the end.>

"TORPE"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon