Prologue

87.9K 1.6K 699
                                    

Class dismiss."

Kasabay ng pag anunsyo ko ay siya namang pagtunog ng bell.  Halos sabay sabay na nagtayuan ang mga estudyante. Lahat ay nagmamadali para makapunta na sa sunod nilang klase.

Paglabas sa silid ay maykikita ang ibat-ibang scenario ng mga kabataan. May ibang nakatambay sa labas at nakikipag-usap, ang iba naman ay nag-rereview habang naglalakad.

"Hi. ma'am,"

"Hi. ma'am,"

Ngiti lang ang aking tugon sa mga pagbati ng mga nakakasalubong kong estudyante.

I can still remember those moments when I was in college, other student's routine is almost the same as mine.

They say that highschool is the pick of student's life, but not for me. College is indeed the best part, it a time wherein you can do things on your own will. College is actual the most dramatic part. Nandiyan yung agawan ng boyfriend, backstabbing ng magkakaibigan pakikipag relasyon sa prof, at pagkabuhay ng sex life at sari-saring lifestyle ng mga estudyante.

It's been two months, medyo matagal na rin pala ako sa school na ito. I do part time teaching habang tinatapos ko ang aking research. I'm a college professor in a famous university in England, I only went here to finish my research for my doctorate degree after 3 months babalik na rin ako.

Habang naglalakad ako papunta sa faculty ay nakasalubong ko si Mika na kagagaling lang rin sa huli niyang klase.

"Cassy," tawag nito sa akin

"Hmmm?" Tugon ko

"Thank you nga pala sa pag edit ng mga questions sa research ko, hindi na kasi ako makapag focus ng ayos, ang dami kasing pinagagawa sa atin." She said sincerely and smile.

"No problem. Wala rin naman akong ginagawa." Sabi ko at pumasok na sa loob ng faculty room.

"Before I forgot, sa bahay ka na nga pala mag dinner, pa thank you ko dahil sa pag e-edit mo sa mga questions ko,"

Ibinaba ko ang aking gamit sa lamesa at umupo sa aking upuan.

"Dinner for a simple edit?" I said with a bit grin on my face. Its kinda amusing and extraordinary for me.

"Uhmn... why not?" She said.

I arch my brow with amusement...
"Nothing. next time, ako na ang mag eedit ng research mo para hindi naman nakakahiya sa pa dinner mo," I said laughing.

"Haha... pag ginawa mo yun, I'll give you a treat to Maldives," She said laughingly saka pumunta sa kanyang corner..

Nang makaalis na si Mika ay inayos ko na ang mga gagamitin ko para mga susunod ko pang klase...

It's 6:00 pm at kasalukuyan kong hinihintay si Mika na nag aayos pa ng gamit. She suggests na sa aking sasakyan na lang sumakay papunta sa kanila instead na magpasundo pa sa kanilang driver.

"Hey, let's go! Medyo nagugutom na ako," She said and headed first on the parking lot. Inabot din kami ng halos isang oras pagpunta sa kanila dahil sa traffic.

We enter the most exclusive subdivision in town. Since I don't have a vehicle sticker, iniwan ko ang aking  lisensya sa guard.

"What way?" I asked. Binagalan ko ang pagpapatakbo at tumingin sa kanya. She looks like a lost girl habang nakatingin sa kanyang phone.

"Hey!," magaan kong tapik sa kanyang balikat. Medyo nagulat naman ito at napabalikwas.

"Are you okay?" I asked. Ayos naman ang mood nya kanina, and all of a sudden bigla na lang syang tumahimik ng may mag text sa kanya.

I can't EscapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon