Chapter 2

40K 798 544
                                    

Nakakabinging katahimikan; is the perfect way to addressed the situation that I am in. The silence remain until we reached our destination.

"Thanks for the ride." I said and left. He didn't say a thing, or may because I left even before he say a thing.

Nakarating ako sa faculty. Wala pa masyadong tao since karamihan sa kanila ay late pang magsisimula ang klase. 15 minutes to go before my class starts, I still have time. I prepare some of the books that I will need since it's a 5 hour straight class with 3 preparation subject.

5 minutes to go. I left the faculty and went to my first class which is world history.

...

"For your final project in mythology, the whole class will make a theatrical play about gods and goddesses."

"Ms Montez!"

"Yes?"

"Can we make a play using one of the story in Mythology? Like Apollo and Daphne, Zeuz and Medusa?"

"Depends on what the majority like. As long the characters that you will used are from mythology, I won't mind whatever story you wants to make"

Different opinions started to spread, some are starting to discuss their with the others. I looked at my wrist watch, its almost time.

"Class, next meeting, ibibigay ninyo sa akin ang final list including the class's leader and topic na inyong gagawin for the presentation. Understood?"

"Yes ma'am"

"That's all for today. Dismiss"

It's my last class for today. 5 hour straight is so tiring. I headed directly into the faculty room to get my stuff. I have to leave this early to continue writing my research paper.

Padating ko sa faculty ay kaagad kong inayos ang mga gamit ko.

"Cassy, aalis ka na?" One of my co worker asked.

"Yeah. I still need to write for my research."

"Ah ganun ba? Ingat pag uwi. Bye!"

I smiled in response and left.

Naglakad ako palabas ng campus para mag abang ng taxi. Bibihira lang ang taxi na pumupunta sa gate na aking nilabasan dahil iilan lang naman ang dumadaan sa lugar na ito.

Sumilong ako sa waiting shed sa labas ng gate. It's past noon time kaya naman sobrang init dito sa labas.

Mangilan-ngilan ang dumadaan na taxi dito na pawang puno dahil walang kahit isang tumitigil. Ang init! I-pinapaypay ko ang aking kamay sa aking mukha. Buti na lamang at wala akong dala na maraming gamit.

Habang naghinintay ako ng sasakyan ay may tumigil na kotse sa akin tapat. Wala akong kasama sa waiting shed kaya medyo kinakabahan ako. Base sa itsura ng sasakyan ay hindi ko masasabing isa ito sa mga sasakyan ni Klaus. It's quite common, well at least for him.

Bigla akong naging alerto. I prepared myself if ever that I have to run.

May lumabas na lalaki mula sa driver's seat. He's wearing a black long sleeve with his shade on, kaya hindi ko makilala kung sino siya.

"Cassandra!" Tawag nito sa pangalan ko.

Napakunot naman ang aking noo. Sino ba siya? Magkakilala ba kami?
Unti-unting itong lumapit sa akin. Habang papalapit siya ay unti-unti ko naman siya'ng namumuk'haan.

"Lester?" Bangit ko sa pangalan.
Ngumiti naman ito sa akin saka tinanggal ang suot niyang sunglasses.

"Bakla ka! Akala ko ba nasa Europa ka? Bakit ka nandirito?" Tanong nito sa akin at saka umakap.

I can't EscapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon