(A/N: Italicized = Flashbacks. Also I proofread it and I realized na sobrang iyakin ni Vice dito, hehe sorry. Enjoy this corny story!)
"@vicegandako: Game over."
He tweeted while his tears started to fall down his face.
"Wala na." mahinang sabi nito habang pinupunasan ang luha sa kanyang mukha.
Pagkatapos ng ilang segundo sunod-sunod ang pagtunog ng kanyang phone. It was a specific sound that signals na may nagmemessage sa kanya sa WeChat. Di na sana nya papansinin pero walang tigil ang pagtunog nito. Tinignan nya nalang at medyo napangiti sa mga nakikitang nyang messages.
"Sabi ko na nga ba, mga chismosa talaga." bulong nitong sambit at natawa ng slight.
*Groupchat with Karylle, Vice, Anne, Vhong, and Billy*
Karylle: u okay Vicey? =(
Anne: Wakla!!!! Ano nangyare?
Vhong: Hoy brad!
Billy: Ano meron kay bestie?
Anne: Babe!!!
Vhong: Kwento ka na, kuys.
Billy: Whatever you're feeling, you can always share it with us.
Karylle: We love u =)
Vice: Ingay nyo!
Vhong: Ano na naman drama mo, brad?
Vice: Ganun parin kagaya ng dati.
Billy: "Ayoko na bestie!"
Anne: "Wala na talaga ngangabu."
Vhong: "Di na ako babalik."
Vice: Baka may gusto ka pang idagdag Karylle?!
Karylle: Ayoko nga, baka 2 months mo kong dedmahin ulit eh...
Vhong/Anne/Billy/Vice: HAHAHAHAHA.
Anne: Oy bago ma-off topic. Wakla, ano na?
Vice: Same nga but this time talaga tapos na.
Billy: Akala ko ba okay na?
Vice: Akala ko din.
Karylle: Are u okay? =( Gusto mo magvolleyball later mga 4 AM?
Vhong: ElBruh, kayo nalang ah gusto ko kasi matulog hehe.
Billy: Out ako, tulog pa ako nyan.
Vice: Ang galeeeeeng! Supportive nyo talaga. Thank you sa effort kurba pero i-beauty rest mo nalang yan!
Anne: Kita nalang tayo sa showtime bukas tas kwento ka ha, goodnight guys!
Karylle: good nightie! :)
Kanina pa sya nakatitig sa screen ng wala nang nagreply, he decided to turn it off and force himself to sleep.
"Paano kaya kung pinili nya ako?" tanong ng binata sa kanyang isipan.
"Hay, nako bakla. What ifs ka nanaman. Matulog ka na nga." dagdag pa nito habang napapailing dahil sa mga naiisip nya.
"Goodnight." he sighed habang nakatingin sa malaking portrait ng showtime family sa kanyang kwarto.
Kinabukasan, Vice woke up feeling tired, hindi lang physically but mentally tired as well dahil sa mga nangyare kagabi.
"Same routine, different day." bulong nito sa sarili na walang ka-emosyon-emosyon.
Alam nya na dapat malungkot sya dahil nagbreak nanaman sila ng long-time on and off boyfriend nyang si Terrence Romeo pero ang nararamdam nya lang ngayon ay pagod. Pagod na pagod na sya.
BINABASA MO ANG
214 // ViceRylle
RomanceThe title isn't really connected to the story. I started writing this at 2:14 AM one night because I was bored. I feel like this is so cliche and stupid but hopefully magustuhan nyo! Thank you ❤️