Prologue

1K 8 2
                                    

Kielo,s POV.


"Uy, Kielo! Ano naman ba yang ginagawa mo?" Pshh.. Eto na naman tong pinsan kong baliw! Tanong ng tanong eh nakakairita kaya yang boses nya! Obvious na Obvious naman yung finagawa ko tas tinatanong pa..


"Heto na naman, gagawa na naman ng panibagong gayuma!"  diretsang sagot ko naman sa kanya. Bigla naman syang tumawa kaya agad akonh napatigil sa paglinis ng maliit na bote at tiningnan sya.


"Sure ka? Gayuma na naman? Haha. Sure akong hindi na naman yan gagana!" tawang sabi nya. Sinamaan ko naman sya ng tingin. Pinsan ko ba ito? bat hindi yata ito suportado sa akin? Ilan na ba yung nagawa kong Gayuma? Isa... Dalawa.. ay hindi pang anim na pala pero ni isa eh walang umepekto!


"Gagana to! Magtiwala ka lang"  confident ko namang sabi. Agad naman syang napatingin sa may likuran ko.


"Uy! Umawas na yung katas oh!"  Turo nya kaya agad naagaw ng atensyon ko ang kalderong dinuduro nya. 


Lumapit naman ako at tsaka hinain ang kalderong na nasa hapag. Inalis ko yung takip ng...


"Pweeh! Ang baho naman nyang gayuma mo!" reklamo nya sabay takip ng ilonh.


"Umalis kana lang kaya!" pasigaw na sabi ko.


"Perp hoy! Bat kaya ganyan yang kulay ng gayuma mo? Itim?" 


"Siguro ito na yung totoong gayuma."


Oo nga! Bat kaya ganito yung kulay? Yung ibang gayumang ginawa ko dati ay hindi naman ganito ang kulay. Sinunod ko lang naman yung mga recipe ng libro na kinuha ko kani kanina lang sa may library pero wala namang sabi dun na magkaganito pa yung kulay.


"Insan baka mamatay si Stacey nyan ha!" sabi nya na hindi ppa rin umaalis ang kamay nya sa may ilong nya.


"Hindi." Diretsang sabi ko tyaka ko sya tiningnan na nakakaloko.


"Oh insan ha? ano na naman yang binabalak mo? alam ko yang tingin na yan" sabi nya at aakmang aalis pero hinigit ko yung laylayan ng damit nya.


"Insan ikaw lang talaga pag-asa ko" pag mamakaawa ko.


"Pinapakamak mo ko nyan insan eh!" 


"Hindi. Gaya lang nung dati. Ilalagay mo lang to sa juice ni Stacey! Pag nagtagumpay ka, illilibre na naman kita ng Yosi! Anytime you want."


Bigla namang bumilog ang mga mata ng Pinsan kong baliw. "Segi ha walang bawian!" Sabi nya pa. Agad ko naman syang binatukan pero mahina lang. 


Pssh! Basta yosi papayag agad! Ang sarap upakan eh.. Pero kahit na ganyan yang pinsan ko ay may silbi rin naman yan sa buhay ko. 


Pagkatapos ng pinagusapan namin ay kinuha ko na ang maliit na bote na nilinisan ko kanina atsaka kumuha ng katas ng gayuma. Napangiti nalang ako sabay sabing: 'mapasaakin ka rin Stacey!'


*Kinabukasan*


"Oh insan! ANdyan na si Stacey oh." Turo ko sa di kalayuang mga babaeng papunta sa Cafe at andun doon si Satcey KO. Oo akin lang sya!


"Segi insan sundan ko na!"  pagpapaalam nya at nagsimula ng maglakad papuntang Cafe.


"Alam mo na yung gagawin mo insan ha! Ge. Dun lang ako sa Gym."  sabi ko naman at nagsimula ng tumalikod at lumakad patungong gymnasium.


*After an Hours* 


Kanina pa ako naghihintay dito sa Gym pero hindi pa bumabalik yung pinsan ko.. 


"ANDITO KALANG PALA MY KIELO! KANINA PA KITA HINAHANAP! PLEASE BE MY BOYFRIEND"


Napangiti ako ng malapad ng may marinig akong isang sigaw na napaka pamilyar. Nilingon ko naman iyon at parang gusto ko ng tumalon sa saya....



YES.. EPEKTIBO NGA!! NAGAYUMA KO SI STACEY.....


*********************


A/N: Dont judge a book by its cover :) Respect lang yung gusto ko guys. I'm an Amateur Writer so expected na yung mga grammatical errors and mga typos :* Vote And Comment if you like.

Black MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon