Chapter 1

2.4K 47 14
                                    

Vivien's POV

"Vivien! Ba't ba ang tagal mo?" Sigaw saakin ng bestfriend ko. Napa-pout ako.

"Ang sama mo talaga saakin! Alam mo bang ang hirap hanapin nitong glasses ko?" Naka-pout kong sabi sakanya.

"Hindi ko alam. Kaya bilisan mo na!" Sigaw naman nung isa kong pang bestfriend mas lalo akong napa-pout. At tumakbo papunta sakanila.

"Chloe ipacheck up mo na yan sa doctor at baka may sakit na yan sa utak." Sabi naman ni tiffany.

"May sakit naman talaga yan sa utak! Sino ba naman ang makaka-sagot ng test sa math ng limang minuto huh? Sabihin mo?" Tanong nya kay tiffany.

"Si viv like duh? Sya lang naman ang kilala kong kaya gawin yun." Mataray na sagot ni tiffany.

"Anong oras na chloe? Baka malate tayo first day pa naman ngayon tapos baka terror ang prof natin tapos mapagalitan tayo tapos ma-suspend tayo pagkatapos nun makick-out tayo tapos wala na tayong school. Wah sad life"

Nalaman ko nalang hinihila na ako nina chloe papunta sa gate ng school. Sorna. Di kami mayaman hanggang jeep lang kami. Oo jeep lang ang mahal kaya sa taxi at trycicle.

Pagpasok namin napa-wow ako. Ang linis tapos lahat sila ang puputi I mean maputi naman ako. Kaso maputi lang talaga sila hahaha gets nyo?

Kami lang yata ang pumasok gamit ang gate lahat kasi sila gamit kotse. Nag-elevator kami at pumasok kami sa isang kwarto na automatic na bumukas. Wow.

*Q*

Gusto ko nun.

"Oy. Vivien.. magpakilala ka na." Nagising ako pagpapantasya ng bigla akong sikuhin ni chloe at binulungan lahat sila nakatingin saakin na parang natatawa.

"Okay lang yan kahit di ka na magpakilala nerd no one will even care diba guys!?" Sigaw ng isang babaeng maputi. Ang ganda nya *Q*

"I know right Haha" nag-apir sila tumawa naman yung mga tao sa classroom. Ako yata ang pinaguusapan nila kaya napayuko ako sa kahihiyan. Hindi ako bagay dito. Isang hamak na nerd lang naman ako. Buti sana kung mayaman kaso mahirap ako eh. Buti pa si chloe at tiffany ang ganda.

Ang ganda nila sa uniform nila. Maikli na palda 2 inches above the knee. Long sleeves na white na naka-tuck in at blazer na black at necktie na red at school shoes na may 3 inches high heels. Yun ang suot nilang lahat samantalang ako.

Yung 2 inches above the knee naging 2 inches below the knee. At mataas na medyas at flat black school shoes. Nakakahiya.

"That's enough ako na lang ang magpapakilala kay miss Dela Vega." Tumahimik ang klase pero halata pa rin na gusto nilang tumawa.

"You three. Umupo na kayo" tumango kami kaya umupo na kami sa bakanteng upuan

"She's Viviane Dela Vega a scholar" napatanga ako sa sinabi ni prof yun lang? Pero halata naman na walang nakikinig.

buong klase lumulipad ang utak ko papuntang space de joke lang. Paano ba naman makakalipad ang utak eh nasa ulo ko sya eh. Edi pag lumipad masasama ako.

May naramdaman akong humihila saakin at nakita ko si tiff na hinihila ako papuntang cafeteria?

"Anong gagawin natin dyan?" Taka kong tanong sakanila.

"Syempre kakain! Tanga lang? Ano bang ginagawa sa cafeteria?" Pilosopo nyang sagot saakin napa-pout ako.

"Marami! Pwedeng tumambay, at tiff ikaw kaya mas tanga! Kakain lang talaga? Hindi uupo?" Tanong ko sakanya. Sinamaan nya ako ng tingin kaya nag-peace sign ako.

Umupo kami sa upuan na pang-apat.

Iniwan nila ako kasi daw bibili sila ng pagkain.

Okay lang talaga ako. Sanay naman akong maiwan. Joke! Hindi ako yung naiiwan kasi ang yung nang-iiwan charot. Hahaha

"Nerd!" Napatingin ako sa sumigaw. Ang ganda nya talaga...kaso ang sama ng ugali pwe.

Bigla nyang itinaob ang lamesa. Napatayo ako. Kasi yung mga left overs na natira sa mesa ay nabuhusan ako.

'Hala. May bago nanaman na pinag-tritripan si lily'

'Kawawa naman si nerd..'

'Bes..kawawa? Diba ako yun? Ako yung kawawa sa relasyon namin...ginawa ko na ang lahat pero ang ginawa nya lang ay saktan ako..'

'Bes...don't me tigil tigilan mo ako sa hugot mo ha? Sawang sawa na ako sa mga hugot mo punyeta!'

'Bes? Sawa? Ahas? Sya yun di-aww'

'Buti nga yan kay nerd! Nag-fefeeling kasi Hahah'

'Ay kay ar! Hahaha'(IKR)

"Hahaha buti nga sayo...wag ka kasi mag feel na fit ka dito.." lumapit sya saakin at hinawakan ang panga ko..

"Because you will never fit in this kind of world...just by looking in how you dress. It's digusting" sabi nya sabay bitaw sa panga ko.

Iniwan na nila ako. Walang nag-tangkang lumapit saakin.

"Oh god! Viv!" Lumapit saakin sina Chloe
"Anong nangyari?" Hindi ako sumagot..I remained silent.

Chloe's POV

Napabuntong hininga ako. Tumatahimik na naman sya. Kahit anong gawin mo di mo sya mapipilit mag salita.

Tiningnan ko lang sya I hate talking to her pag nagigibg ganito sya. Like Im with another person. Ang lamig ng tingin nya at pagtitingnan ka nya parang ang boring mo kasama. Then yung aura nya it shouts for danger.

She looked at me Then ngumisi sya.

Napalunok ako. Damn it sends me shivers through my spine.

*******************************************

Xoxo~mezmerixer~



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 17, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Lost Mafia PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon