Nicole's POV
Simula ng mamatay ang tatay niya wala ng ibang ginawa c Nicole Hyacinth Garcia o Nikky tawag ng mga mahal niya sa buhay siya ay 28 years old at Masipag siyang magaral para makatapos siya at may ipagmamalaki siya ng tatay niya. Kahit dalawa nalang sila ng nanay niya gumawa siya ng paraan para lang mabuhay sila kahit nagaaral siya sa college sumasideline siya para may ipangtostos siya sa kanyang pagaaral. Kaya ngayon nasa 4th year college na siya sa awa ng diyos hindi siya pinabayaan nito. Kasama amg kaibigan niyang sila Sofia at Jane. At ngayung kasalukuyan siyang naghahanda para sa graduation nila sa makalawa at hindi naman siya nahirapan dahil tumutulong ang nanay niya sa lahat ng gastusin sa skwelahan niya. Pansamantala itong naninilbihan kasi sa isang mayamang pamilya para makapagbayad ako para sa graduation at para sa damit at sapatos na susuotin ko.
"Nay bakit po wala pa si Sofia at Jane?" Saad niya.
"Anak darating din yun siguro may dinaanan lang". Sabi ng nanay niya.
"Baka nga." Saad niya."Nay magaayos nalang muna ako para pagdating nila ok na lahat".
"Ok nak kukunin ko lang yung tuga mo at saka nak proud na proud c Nanay sayo at lalo na si Tatay sos pag nandito yun sigurado ako tuwangtuwa sayo yun." Sabi ng nanay niya na naglalambing at nakita niyang napaluha ito at pati na rin siya.
"Ay nako si nanay talaga alam ko po yun nay bata palang ako gusto ni tatay makatapos ako ng pagaaral. Oh kita mo naman ngayun nay tapos na ako at balang araw maging isang magaling na doctor ako para ako na ang gagamot sa inyo para wala ng bayad at hirap." Sabay tawanan kami ng may kumatok at ayon yung dalawa nakangisi.
Akalain mo yun sa dami ng nangyari sa buhay namin dahil sa kulang sa pera pero ito kami ngayun sabaysabay tinatahak ang daan patungo sa aming mga pangarap. Haay sana buhay si tatay para ma ipakita ko sa kanya kung gaano ko pinagbutihan lahat ng to. Habang nagsasalita yung Magna Cumlaude naiyak kami sa ganda ng sinabi niya at sabay sabay kami nag palakpakan kasi lahat kami gagraduate na. Another chapter of our lives ng matapos na yung commencement. Sabay sabay kaming lahat tumalon at sabay hagis ng mga tuga namin "YES WE ARE GRADUATES BATCH 2008".
After years 5 years
nakapagaral uli siya ng medisina para maging isang ganap ng doctor at ngayun tapos na siya sa medicina at ngayun after niya kumuha ng exam for licensure sa tulong ng nanay niya si Nicole Hyacinth Garcia., MD na masayang masaya siya ngayun kasi lahat ng para nila ng tatay niya at nanay natupad na.
Nagising siya sa ingay na naririnig sa baba. Dumilat siya ng makita niya ang sinag ng araw na tumatagos sa kwarto niya kaya nag unatunat siya ng katawan sabay punta sa bathroom naghilamos at saka nag toothbrush. Papunta siya sa kusina at yun nakita niya nanay niya besing besi sa pagluluto ng ulam nila.
"Morning Nanay." Sabay yakap at halik.
"Goodmorning din anak."saad ng nanay niya.
"Kumain kana baka ma late ka sa appointment mo ngayun. Galing mo sa interview nak para makapasok ka sa malaking hospital na yun." Sabi pa nito."Hay naku si nanay talaga. Hindi po ba kayo bilib sa anak niyo ang galing kaya nito. Kaya wag kayo magalala nay matatanggap ako dun sa galing kung to." Sabay kindat sa nanay niya at ngumiti.
Pagkatapos ko kumain maligo lahat lahat na. Nagmamadali ako makarating sa may skinita para makasakay ng taxi. At swerte nga naman ako at eto na nakasakay na ako. Tinanong pa ko kung saan niya ko ihahatid ar sinabi ko naman. Habang nasa kotse ako hindi ko ma iwasang kabahan sana good mood lahat ng tao ngayun.
"Hello goodmorning san yung office of the CEO i am here for interview." Tanong ko sa receptionist.
"11th floor maam". Sabi nito
Anu po ba pangalan niyo ng matawagan ko si sir kung okay na ba siya for interview." Sabi nung receptionist."Ahm sabihin mo Ms. Nicole Hyacinth Garcia thank you." Saad ko.
"Hello sirinterview po with Ms. Nicole Hyacinth Garcia." Sabi nito sa kausap sa telepono.
"Ahh okay sir i will let her in okay po." Baba nito sa telephone."Okay na Ms. pwede kana pong umakyat 11th floor goodluck." Saad nito at ngumiti. pa.
Nasa elevetor na siya hindi niya ma iwasang hindi kabahan.
Kaya ko to kakayanin ko for nanay. Sa isip niya. At sabay tunog ng ding.. huminga siya ng malalim at hinarap yung secretary.
"Hello miss meron ako interview today. Okay na ba pumasok?". Tanong ko sa kanya. Sabay tango nito. At sininyasan ko naman ito ng thank you.
Kakatok na sana ako ng bumukas ang pinto at nagulat man ako binalewala nalang niya at pumasok sa loob. At doon nakita niya isang lalaki na 6"3 ang taas at kahit nasa 50 years old na ata to gwapo parin ito yung mata niya ang ganda para lang nangaakit at may pagka istrikto ito. Nang tumikhim ito ay siya naman pagbalik ko sa realidad at ng nahimasmasan nako. Tinuro niya yung silya nasa harapan nito at sabay upo ko.Tuloy kinakabahan ako lalo, kasi hindi ko eniexpect na CEO ng hospital ang mag i.interview sa akin at take note siya din yung mayari ng mga private school at hotels at ito nga yung hospital din ng makita ko yung pangalan niya sa table niya akalain mo isa din pala siyang doctor kagaya ko.
"So you are Nicole Hyacinth Garcia right?." Sabi niya habang tinitingnan niya yung resume ko.
"Yes po. At marami po akung mga experince na when it comes to pedia. Marami din po akung mga trainings sir." Saad ko sa kanya.
"Well maganda naman yung records mo. Marami ka namang certifications. Siguro wala na ko ibang hinahanap pa nasa sayo na lahat. You are a pedia doctor. So okay tanggap kana. Sa tingin ko naman kaya mo to kasi ito yung pili mo. Kay tanggap kana." Saad nito nanakangito.
"Talaga sir tanggap na ko? As in? Dont worry po i will do my best to work hard in your hospital." Saad ko na tuwang tuwa. Sino ba naman kasi ang hindi matuwa sa lahat ng hirap na dinanas namin ng nanay hito at may kapalit ng saya at galak.
"Well i think youre capable to work hard ms. Garcia. Im hoping you will like it here. So welcome to our hospital." Sabi pa nito.
"Thank you so much sir as in thank you po."sabi niya
"Well its my pleasure ms. Garcia and wag mo na din ako e po. Just call me Clark." Sabi nito.
"Ok Mr.Clark thank you. Kailan po ako magstart ng work ko? If you dont mind.".tanong ko sa kanya.
"Well, you can start on monday. Goodluck Ms. Garcia and you can leave now." Sabi nito ng ngumingiti sa akin.
"Thank you ulit Mr. Clark. See you on monday." Sabi niya papunta ng pintuan she sighs and smile. Thank god for all of this.
YOU ARE READING
The Handsome MD
RandomAt a young age Nicole Hyacinth Garcia ay nangarap maging isang tanyag na doctor balang araw kaya ginawa niya lahat para makatapos siya ng pagaaral. When she graduates from college kumuha siya uli ng medical course para maging isang doctor ng makata...