AYANA'S POV
Mabilis lang na nakarecover ang mga kaibigan ko. Nagkanya-kanya na kami pagkatapos ng trahedyang naganap.. Si Dianne, pumunta sa kanilang probinsiya at doon na nagtrabaho.Si Sam naman, pumunta sa Paris doon na kumuha ng masteral, si Patrick, naidestino sa Davao. Si Jay naman, naisipang sundan si Samantha sa Paris. At si Gio wala na akong balita sakanya after the accident. wala na din kasi kaming communication sakanya. Ang alam ko lang, mabilis lang din siyang nakarecover.
And finally, after 3 years, babalik na din kami si Pilipinas., Nasa airport na kami, binuhat na ng driver ang mga bagahe namin at sumakay na sa kotse ni daddy..
"I'm sure, anak, you'll love our new house." sabi niya rito sabay hawak sa aking kanang kamay. Ngumiti na lamang ako kay dad.
"Dad?"
"Yes, anak?" tanong niya saken..
"May news na po ba kayo kay Gio?" tanong ko sakanya ng may halong lungkot
"Ahh.. Wala anak, eh? Tinatawagan namin yung mga kamag-anak niya after the accident, but no one is answering, until now.. No news about him." sagot niya saken na tila may pag-aaalala saken.
"Ganun po ba?" sabi ko na lamang..
After a few minutes, nakarating na din kame sa bagong bahay.. Mas malaki ito kaysa dati, its color is white. Two storey siya, may terrace din na malaki.. Binuksan ng yaya ang gate para makapasok ang kotseng sinasakyan namin.. Pagkatapos ipark ang kotse, bumaba na kami ni dad sa kotse. Binuhat naman ng mga yaya ang mga bagahe namin ni daddy.. Linapitan ako ni dad..
"Pasok na tayo, anak." sabi niya saken
"Sige po dad." pagsasang-ayon ko naman sakanya.
Pagpasok namin..
"SURPISE!!" sigaw nina Patrick, Jay, Sam at Dianne
Nagulat ako. At, nasiyahan dahil nakita ko ulit sila.
"Oh, my!!" -ako
"O, siya.. Maiwan ko muna kayo. Enjoy!" sabi ng dad ko at umakyat siya. Isa-isa ko silang bineso at yinakap.
"Kumusta na kayo? Andaming nagbago!" sabi ko sakanilang apat
"Yeah, right! Ikaw din! Andami ng nagbago sayo.. Buhok mo, kulot ka na ngayon, at himala, nagdedress ka na! Eh, dati tshirt lang at pants.." sabi naman ni Sam
"Kayo nga din, eh?"
Grabe! Sobrang saya ko. At, andameng nagbago talaga sakanila. Si Samantha, mas humaba pa ang buhok at may bangs na.. Si Dianne naman, may eyeglasses na at shaggy ang buhok. Napakahinhin pa rin, At sina Jay at Patrick, gumwapo rin..
"How are you? Nakamove-on ka na ba from what happened?" tanong saken ni Dianne
"Ayos na ako.. Kailimutan na natin yung nangyare, noon pa yun.. S-si Gio?" tanong ko sakanila.. Naging malungkot ang mga mukha nila.
BINABASA MO ANG
Haunted Resort
Kinh dịTunghayan ang pagpunta ng magkakabarkadang sina Ayana, Sam, Dianne, Gio, Jay at Patrick sa pagpunta nila sa Haunted Resort